สไตล์และรูปแบบสีรถยนต์มีกี่แบบ?

สไตล์และรูปแบบสีรถยนต์มีกี่แบบ?

การเลือกสีรถยนต์นอกจากจะสะท้อนบุคลิกภาพ รสนิยมของเจ้าของรถแล้ว ลักษณะของตัวสีเองก็ให้สไตล์ ความสวยงาม ที่แตกต่างกันได้อีกด้วย หลายคนอาจจะคุ้นเคยกับสีรถมาตรฐาน ที่มีให้เห็นทั่วไป โดยไม่ทราบว่าสีรถยนต์หลักๆ แล้วมีกี่แบบ บทความนี้จะมาบอกเล่ากันว่าลักษณะของสีรถยนต์ต่างกันยังไง มีจุดเด่นจุดด้อยที่ตรงไหนบ้าง

สีสำหรับรถยนต์สามารถแบ่งออกได้ทั้งหมด 4 ประเภทด้วยกัน

1. สีมาตรฐาน

สีมาตรฐาน

เป็นสีรถยนต์มาตรฐานที่ออกมาจากโรงงาน หรือที่นิยมเรียกกันว่าสี OEM รถยนต์ส่วนใหญ่จะใช้สีรูปแบบนี้ มีให้เลือกหลากหลายเฉดสี ข้อดีของประเภทสีนี้ ผลิตมาจำนวนมาก สามารถหาซื้อได้ง่าย มีราคาไม่แพง ไม่ต้องดูแลรักษาเยอะ แค่หมั่นล้างรถเป็นประจำก็พอ ซึ่งมีให้การซ่อมหรือปรับปรุงสีรถ ทำได้ง่ายทำได้ง่าย ไม่ต้องใช้เงินเยอะ จุดเดียวที่ผู้ใช้รถบางคนอาจไม่ชอบคือ สีแบบนี้มีความเรียบง่ายเกินไป

2. สีแบบเมทัลลิค

สีแบบเมทัลลิค

สีแบบเมทัลลิคมีความเงางามสูง ให้ภาพลักษณ์เรียบหรู แบบเดียวกับรถสปอร์ต หรือรถซูเปอร์คาร์ มีให้เลือกหลายเฉดสี โดยความเงางามในเนื้อสีได้มาจากผงอลูมิเนียมที่ผสมเข้าไป สามารถสะท้อนแสงได้ เปล่งประกายเป็นพิเศษในช่วงกลางวัน และแม้จะเป็นยามค่ำที่แสงน้อย ก็ยังสัมผัสได้ถึงความเงางาม ข้อเสียหลัก คือสีแบบเมทัลลิคต้องการการดูแลรักษามากกว่าสีมาตรฐาน เพราะสีประเภทนี้ เมื่อมีคราบสกปรก หรือฝุ่นเกาะจะสังเกตเห็นได้ง่ายเป็นพิเศษ และต้องใช้สารทำความสะอาดเฉพาะ รวมถึงมีค่าใช้จ่ายในการซ่อมบำรุงที่สูงขึ้น

3. สีมุก 

สีมุก 

นับเป็นสีรถยนต์ที่มีความสว่าง เงางามสูงขึ้นจากสีเมทัลลิคอีกระดับหนึ่ง รถยนต์หลายค่ายมีสีนี้ให้เลือก แต่เป็นสีที่ต้องบวกราคารถเพิ่ม สีมุกหลักๆ ที่เป็นที่นิยมคือ สีขาวมุก โดยเนื้อสีจะมีความเงางามสูง มีความซับซ้อนและความลึกของสี เมื่ออยู่ใต้แสงแดดอาจจะให้เฉดสีที่แตกต่างออกไป ขึ้นอยู่กับมุมมองของผู้ดู ข้อเสียของสีมุกคือคล้ายกับสีเมทัลลิค คือมีราคาสูง ต้องการการดูแลรักษาเป็นพิเศษ และสังเกตเห็นคราบหรือรอยสกปรกต่างๆ ได้ง่ายกว่าสีเมทัลลิคอีกเป็นเท่าตัว

4. สีด้าน 

สีด้าน

สีด้านจัดเป็นสีรถยนต์ที่ให้ลุคที่ดิบและดุดันสูง สีด้านมักจับคู่กับสีเงิน สีเทา และสีดำ ไม่เป็นที่นิยมมากนัก เนื่องจากตัวสีให้ความโดดเด่นและแตกต่างจากรถทั่วไปอย่างมาก มีราคาค่าทำสี และค่าบำรุงรักษาสูง ปัจจุบันยังไม่พบค่ายรถยนต์ใดๆ ในไทยที่มีสีรูปแบบนี้ให้เลือกซื้อ ส่วนใหญ่มักสั่งทำที่อู่สีนอก สีแบบด้านจัดว่าต้องการการดูแลรักษามากกว่าสีประเภทอื่น เพราะต้องใช้น้ำยาล้างรถและครีมขัดสีเฉพาะทาง และต้องทำความสะอาดบ่อย เพราะหากมีมูลนกเกาะแค่เพียงนิดเดียว ก็ต้องทำความสะอาดทันที เพราะความเป็นกรดในมูลนกสามารถกัดกร่อนเข้าเนื้อสีชนิดนี้ได้ 

 

สีรถแต่ละประเภทก็ต้องการการดูแลที่แตกต่างกัน การดูแลให้ภายนอกรถยนต์ดูดี นอกจากจะเป็นหน้าเป็นตาและสร้างบุคลิกภาพเฉพาะให้กับเจ้าของแล้ว การดูแลรักษาให้มีสภาพดี ก็ส่งผลอย่างมากต่อราคาขายต่อ เพราะจะเป็นสิ่งแรกเลยที่คนมองเห็น สำหรับใครที่เบื่อสีรถแบบเดิมๆ สามารถลงทะเบียนขายให้กับ Carsome แล้วไปมองหา รถที่ใช้ สีที่โดนใจยิ่งกว่าได้

อ่านบทความต่อ:

หากคุณกำลังสนใจจะ ซื้อรถ หรือ ขายรถ แล้วล่ะก็… ที่ Carsome เสนอราคาให้คุณได้ดีที่สุด! เรามีขั้นตอนการชำระเงินที่รวดเร็ว และไม่มีขั้นตอนยุ่งยากใด ๆ คลิกที่เว็บไซต์เพื่อศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมได้เลย!