เคล็ดลับป้องกันรถไม่ให้เป็นสนิม

รถขึ้นสนิม

กว่าจะได้รถมาสักคันไหนจะต้องเก็บตังซื้อเป็นระยะเวลานานแล้วเมื่อใช้ไปนานๆ ความผูกพันที่คุณมีกับรถก็มากขึ้นเรื่อยๆ ดังนั้นคุณคงไม่ต้องการให้รถดูเก่าเร็วและมีสนิมขึ้นเพราะรถทำมาจากโลหะซึ่งแน่นอนว่าสามารถมีสนิมขึ้นได้หากไม่ดูแลให้ดี การป้องกันรักษารถไม่ให้ขึ้นสนิมควรมีหลักการดูแลที่ถูกต้อง เพื่อให้รถของคุณคงสภาพใหม่และมีอายุการใช้งานที่ยาวนานให้คุ้มกับการที่อดออมเงินซื้อ  ทางด้านล่างนี้คือวิธีการดูแลรถให้ใหม่และป้องกันไม่ให้รถขึ้นสนิม

วิธีป้องกันรถไม่ให้เป็นสนิม

 

1. หลีกเลี่ยงนำรถไปจอดแถบทะเล

นำรถไปจอดแถบทะเล

ความเค็มของน้ำทะเลทำให้รถเกิดสนิมโดยเฉพาะช่วงล่างหรือตัวถังรถและนานเข้าจะทำให้รถผุพัง ดังนั้นหากคุณไปเที่ยวทะเลคุณไม่ควรจอดรถริมทะเลเป็นระยะเวลานานอย่างเป็นอาทิตย์ เป็นต้นแต่หลายๆ คนไปเที่ยวทะเลแค่เพียงระยะเวลา 2-3วันเพียงเท่านั้น จึงไม่น่ากังวลใจเพราะรถสมัยใหม่มีการเคลือบเหล็กที่ตัวถังและเคลือบสีที่ดี

2. ล้างอัดฉีดรถหลังไปเที่ยวทะเล

ล้างอัดฉีดรถ

หากคุณกังวลใจว่าความเค็มจะเกาะติดรถ เมื่อขับรถกลับจากการไปเที่ยวทะเลแล้ว คุณควรนำรถไปล้างอัดฉีดให้เรียบร้อยที่ศูนย์ล้างรถ โดยแรงอัดฉีดจะสามารถทำความสะอาดได้ทุกซอกมุม โดยเฉพาะเศษกรวดหินทรายที่ติดอยู่ใต้ท้องรถหรือภายในซอกล้อให้หลุดออก ช่วยให้รถของคุณไร้จากไอความเค็มและกลับมาสะอาดได้อย่างหมดห่วง

3. พ่นยากันสนิม

พ่นยากันสนิม

หากคุณอาศัยอยู่บนพื้นที่ใกล้ทะเล คงยากที่จะหลีกเลี่ยงไม่ให้รถของคุณโดนผลกระทบจากไอเค็มของทะเล วิธีการแก้ไขเบื้องต้นที่คุณสามารถทำได้คือ การพ่นกันสนิมบนรถให้ทั่วคันโดยเฉพาะช่วงถังรถและเคลือบสีรถอีกชั้นหนึ่ง อีกทั้งยังควรทำความสะอาดล้างรถอยู่เป็นประจำเพื่อไม่ให้ความเค็มของทะเลกัดกร่อนตัวถังรถให้เป็นสนิม

4. เก็บรถในสถานที่ไม่ก่อให้เกิดสนิม

เก็บรถในสถานที่ไม่ก่อให้เกิดสนิม

หลีกเลี่ยงการจอดหรือเก็บรถที่ใกล้พื้นที่เสี่ยงที่ทำให้รถเป็นสนิมอย่างที่ว่าไปแล้วอย่างระแวกทะเล นอกจากนี้สถานที่ที่ควรหลีกเลี่ยงคือสถานที่ที่ใกล้โรงงานเคมี เศษผงเหล็กอย่างโรงงานตัดเหล็ก และเม็ดซีเมนต์อย่างสถานที่ก่อสร้าง อีกทั้งยังไม่ควรจอดรถในที่ที่มีโคลนและหญ้าที่เปียกและรกรุงรังเพราะจะทำให้ถังรถเป็นสนิมได้ง่าย

5. หลีกเลี่ยงการจอดรถใต้เสาไฟฟ้า

ไฟฟ้าที่มีสายไฟอาจทำให้รถโดนมูลสัตว์ต่างๆ ที่เกาะอยู่บนเสาไฟทำให้รถเสียหายเพราะมูลสัตว์อย่างนกเป็นของเหลวหากติดอยู่บนรถนานคงทำให้สีของรถชำรุดและหากเลอะตรงบริเวณที่ไม่สามารถมองเห็นได้ชัดอย่างใต้ท้องรถ อาจทำให้เกิดสนิมได้หากไม่ได้รับการทำความสะอาดได้ทันเวลา

 

อย่างไรก็ดี หลังการล้างรถเสร็จคุณควรเช็ดรถให้แห้งและไม่ควรปล่อยรถเปียกโชกให้แห้งเองเพราะอาจก่อให้เกิดสนิมได้เช่นกัน อีกอย่างที่สำคัญคือ หากคุณล้างรถที่มีสนิมขึ้นเล็กน้อยได้ทันเวลาตามขั้นตอนการขจัดสนิมบนรถ คุณอาจสามารถกำจัดคราบสนิมบนรถได้ แต่การล้างรถที่มีสนิมนั้นอาจทำให้สนิมเลอะบนเสื้อผ้าได้ ดังนั้นคุณควรรู้จักวิธีขจัดคราบสนิมบนเสื้อไว้ด้วยเพราะอาจซักออกยากกว่าคราบอื่นๆอ่านต่อที่นี่สำหรับวิธีขจัดคราบสนิมบนเสื้อ

 

เพียงคุณระมัดระวังทำตามข้อห้ามต่างๆ ทางด้านบน รถที่รักของคุณก็จะแลดูใหม่ปราศจากสนิมได้และยืดอายุการใช้งานให้กับนรถไว้ได้นาน

อ่านบทความต่อ:

หากคุณกำลังสนใจจะ ซื้อรถ หรือ ขายรถ แล้วล่ะก็… ที่ Carsome เสนอราคาให้คุณได้ดีที่สุด! เรามีขั้นตอนการชำระเงินที่รวดเร็ว และไม่มีขั้นตอนยุ่งยากใด ๆ คลิกที่เว็บไซต์เพื่อศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมได้เลย!