วิธีแก้ไขรอยบุบและรอยขีดข่วนบนรถของคุณ

หากคุณมีรถ คุณคงรู้ดีว่าการมีรอยบุบและรอยขีดข่วนเป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ แม้คุณจะสามารถระมัดระวังรถของคุณได้มากเท่าที่จะเป็นไปได้ แต่คุณไม่มีทางรู้ได้เลยว่าเมื่อไหร่ที่คุณอาจจะต้องขับรถไปในมุมที่คับแคบ, ผู้ขับขี่มอเตอร์ไซค์จะมาเฉี่ยวชนรถของคุณ ขณะที่พวกเขาขับผ่านในช่วงที่มีการจราจรติดขัด, รถเข็นสินค้าที่กระจัดกระจาย, รถคันอื่น ๆ ที่พุ่งเข้ามาชนรถของคุณ และ สถานการณ์อื่น ๆ อีกนับพันที่อาจทำให้เกิดรอยบุ๋มหรือรอยขีดข่วนบนรถของคุณ

ดังนั้นหากคุณกำลังอ่านบทความนี้ รถของคุณอาจมีรอยถลอกเล็กน้อยที่คุณต้องการแก้ไข ต่อไปนี้คือวิธีการแก้ไขที่สามารถลงมือทำได้ด้วยตัวเอง หรือ DIY บางส่วนที่สามารถทำได้ที่บ้านเพื่อให้รถของคุณดูเนี้ยบ แต่ต้องบอกตามความจริงว่าคุณภาพอาจไม่เนี้ยบเหมือนซ่อมที่อู่ซ่อมรถ ดังนั้นหากรอยขีดข่วนหรือรอยบุบเหล่านี้ดูแย่พอสมควร คุณก็ไม่มีทางเลือกอื่นนอกจากไปที่อู่และซ่อมแซมให้เสร็จเรียบร้อย แต่สำหรับคนที่มีเพียงรอยขนาดเล็กวิธีการแบบ DIY เหล่านี้ก็เห็นผลอย่างแน่นอน

วิธีแก้ไขรอยบุบและรอยขีดข่วนแบบ DIY

กระดาษทราย

กระดาษทราย

หากรอยขีดข่วนอยู่เหนือสีชั้นแรกหรือชั้นที่สองสิ่งที่คุณต้องทำคือใช้กระดาษทรายเปียกเบอร์ 3000 และ น้ำเล็กน้อย ขั้นตอนแรกให้ทำความสะอาดบริเวณนั้นไม่ให้มีสิ่งสกปรกรอบ ๆ ต่อมาหยดน้ำลงบนรอยขีดข่วนแล้วถูด้วยกระดาษทรายเบา ๆ เป็นวงกลม อย่าลืมวางกระดาษทรายทับบล็อกไม้เพื่อให้แรงกระจายอย่างสม่ำเสมอ ทำต่อไปเรื่อยๆจนกว่ารอยขีดข่วนจะหายไป และ ใช้น้ำยาเคลือบเงาทาทับเพื่อจบงานให้เรียบร้อย

ผ้าเช็ดรอยขีดข่วน

ผ้าเช็ดรอยขีดข่วน

ผ้าเช็ดรอยขีดข่วนโดยพื้นฐานแล้วเป็นผ้าขัดที่มีผงขัดโลหะขนาดเล็กโรยอยู่ ซึ่งใช้งานได้เหมือนกับกระดาษทราย แต่ยุ่งยากน้อยกว่า และ ใช้งานได้ง่ายกว่า สิ่งที่คุณต้องการคือน้ำ และ ผ้าผืนนี้ที่จะช่วยคุณได้

ยาสีฟัน

ยาสีฟัน

ทุกครัวเรือนย่อมต้องมียาสีฟันสักหนึ่งหลอดหรือมากกว่านั้นในห้องน้ำ สิ่งที่คุณต้องทำเพื่อขจัดรอยขีดข่วนบนรถของคุณคือยาสีฟันขนาดเท่าเมล็ดถั่ว และ ผ้าชุบน้ำหมาด ๆ ถูยาสีฟันให้ทั่วรอยขีดข่วนเป็นวงกลมจนคุณเห็นว่ารอยขีดข่วนนั้นหายไปราวกับเวทมนตร์ เคล็ดลับคือ ยาสีฟันสูตรไวท์เทนนิ่งจะได้ผลดีที่สุดในกรณีนี้ เนื่องจากมีฤทธิ์กัดกร่อนมากที่สุด

น้ำยาขัดสีรถ

น้ำยาขัดสีรถ

ส่วนใหญ่เมื่อใดก็ตามที่รถของคุณขูดเบา ๆกับกันชนของรถคันอื่น สีจากรถคันอื่นอาจจะเกาะติดบนรถของคุณ ตอนนี้คุณอาจคิดว่ามันเป็นเพียงรอยขีดข่วน แต่โชคดีที่มันไม่ใช่ สิ่งที่คุณต้องทำคือถอดชิ้นนั้นออก และ ใช้น้ำยาขัดสีรถเพื่อลบสีออก ทำความสะอาดบริเวณนั้น, ใช้ผ้าเช็ดถูเพื่อขัดสี และ ถูให้ทั่วเป็นวงกลมบริเวณนั้นโดยใช้ผ้า ในเวลาเพียงไม่กี่นาทีคุณก็จะไม่สังเกตเห็นรอยแล้วด้วยซ้ำ

วิธีการแก้ไขรอยบุบ

น้ำเดือด

น้ำเดือด

เป็นเทคนิคแบบเก่าที่ยังใช้ได้ผลจนถึงทุกวันนี้กับกันชนที่บุบ คุณต้องมีหม้อสองใบหม้อหนึ่งมีน้ำเดือดและอีกใบมีน้ำเย็น สิ่งที่คุณต้องทำคือเทน้ำร้อนลงไปให้ทั่วรอยบุบ เพื่อให้กันชนที่บุบนั้นอ่อนตัวได้มากพอที่จะดันออกมาจากด้านในได้ จากนั้นเทน้ำเย็นลงไปเพื่อให้บริเวณนั้นเย็นลง

ไดร์เป่าผม

ไดร์เป่าผม

หากคุณกลัวว่าตัวของคุณจะถูกน้ำร้อนลวก อีกทางเลือกหนึ่งที่คล้ายกันคือการใช้ไดร์เป่าผม เนื่องจากแนวคิดค่อนข้างคล้ายกัน คือ ให้ความร้อนในบริเวณที่บุบให้เพียงพอเพื่อให้รอยบุ๋มดันตัวออกมา

ลูกสูบ

ลูกสูบ

คุณจะต้องใช้ลูกสูบที่มีขนาดเล็กกว่ารอยบุบ และ หากรอยบุบค่อนข้างเล็ก คุณยังสามารถใช้ถ้วยดูดจากที่วางโทรศัพท์มือถือในรถยนต์ได้ คุณต้องใช้น้ำเล็กน้อยทั้งบนลูกสูบหรือถ้วยดูด และ รถเพื่อช่วยสร้างตราประทับ ดันลงจนสุดเพื่อให้อากาศออกแล้วดึงแรง ๆ รอยบุบจะดันตัวออกมาในทันที!

ที่ดูดส้วม 

ที่ดูดส้วม 

การใช้ที่ดูดส้วมสามารถแก้ไขรอยบุบด้วยวิธีง่าย ๆ โดยใช้ที่ดูดส้วมแบบกลมแนบที่ดูดส้วมเข้ากับรอยบุบนั้น แล้วจึงค่อย ๆ ดึงที่ดูดส้วมออจากรอยบุบอย่างช้า ๆ เพื่อให้รอยบุบที่ยุบไปเกิดการคืนตัว ก่อนที่จะเข้าที่ดูดส้วมดูดรอยบุบนั้น อาจจะต้องทำให้พื้นที่รอบ ๆ รอยบุบเปียกเล็กน้อย เพื่อเพิ่มการยึดเกาะที่ดีและช่วยให้ดึงรอยบุบขึ้นมาได้ง่ายขึ้น

เครื่องดูดฝุ่น

เครื่องดูดฝุ่น

วิธีนี้จะคล้าย ๆ กับการใช้ที่ดูดส้วม แต่การใช้เครื่องดูดฝุ่นดึงรอยบุบนั้นจะมีแรงดูดมากกว่า วิธีการใช้ก็คือ พันส่วนหัวของก้านดูดฝุ่นติดกับรอยบุบด้วยเทปกาวให้แน่นสนิทกันดี โดยสามารถเช็กให้แน่ใจว่าไม่มีรอยรั่วของลม หลังจากนั้นจึงเปิดเครื่องดูดฝุ่นเบอร์แรงสุดเพื่อดึงรอยบุบขึ้นมา

หากการแก้ไขแบบ DIY เหล่านี้ไม่ได้ช่วยแก้ปัญหาให้กับคุณ ดังนั้นอาจมีวิธีเดียวที่คือ การนำไปที่ร้านอะไหล่รถยนต์มืออาชีพและซ่อมแซมให้เสร็จสมบูรณ์ แต่จากคนส่วนใหญ่แล้ว วิธีการแบบ DIY นี้สามารถขจัดรอยบุบ และ รอยขีดข่วนที่เห็นได้ชัดได้อย่างดีเยี่ยม อีกวิธีหนึ่งคือการขายรถคันปัจจุบันของคุณให้กับ Carsome! เยี่ยมชมเว็บไซต์ของเราเพื่อทราบข้อมูลเพิ่มเติม

หากคุณกำลังสนใจจะ ซื้อรถ หรือ ขายรถ แล้วล่ะก็… ที่ Carsome เสนอราคาให้คุณได้ดีที่สุด! เรามีขั้นตอนการชำระเงินที่รวดเร็ว และไม่มีขั้นตอนยุ่งยากใด ๆ คลิกที่เว็บไซต์เพื่อศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมได้เลย!

อ่านบทความต่อ: