เกียร์ออโต้ VS เกียร์ CVT แตกต่างกันอย่างไร

เกียร์ออโต้ เกียร์ CVT ต่างกันอย่างไร

เกียร์ CVT และ เกียร์ออโต้ (เกียร์อัตโนมัติ) ต่างเป็นหนึ่งในระบบเกียร์รถยนต์ที่หลายคนได้ยินกันบ่อย ๆ โดยเฉพาะในช่วงหลายปีที่ผ่านมานี้ เราจะพบว่าค่ายรถยนต์เริ่มหันมาใช้เกียร์ CVT กันมากขึ้น ซึ่งหากใครที่กำลังเลือกซื้อรถยนต์ และสงสัยว่าเกียร์ CVT และเกียร์ออโต้แบบเดิมแตกต่างกันอย่างไร วันนี้ CARSOME ได้สรุปมาให้ทุกคนกันแล้ว

ซื้อรถมือสอง กับ CARSOME การันตีคุณภาพรถยนต์ ผ่านการตรวจเช็กอย่างละเอียดถึง 175 จุดพร้อมปรับสภาพให้ได้มาตรฐาน รับประกันสูงสุด 2 ปีเต็ม ราคาโปร่งใส คุ้มค่า ซื้อไปแล้วไม่พอใจ การันตีคืนเงินภายใน 30 วัน

นึกถึง รถมือสอง ต้อง CARSOME

ซื้อรถยนต์มือสอง

เกียร์ออโต้ กับ CVT ต่างกันอย่างไร

ความหมายของ เกียร์ออโต้

เกียร์ออโต้ (เกียร์อัตโนมัติ) เป็นเกียร์ที่มักจะเห็นได้บ่อยในรถยนต์ทั่วไปในปัจจุบัน โดยระบบเกียร์จะทำหน้าที่เปลี่ยนตำแหน่งของเกียร์ให้เหมาะสมตามความเร็วและน้ำหนัก อย่างไรก็ตาม ระบบเกียร์ออโต้ สามารถแบ่งได้เป็น 2 ประเภทด้วยกัน ได้แก่ ชุดเกียร์ออโต้ แบบทอร์คคอนเวอร์เตอร์ ซึ่งเป็นระบบเกียร์อัตโนมัติที่เรารู้จักกันแบบดั้งเดิม และ เกียร์ CVT ที่เรากำลังจะกล่าวถึงนั่นเอง

เกียร์ออโต้ มีอะไรบ้าง

1. ระบบเกียร์ออโต้ แบบเดิม

ระบบเกียร์อัตโนมัติแบบดั้งเดิมหรือ ระบบเกียร์ออโต้แบบ คอนเวอร์เตอร์ คือ ระบบที่ใช้คอนเวอร์เตอร์และใช้น้ำมันในการส่งถ่ายกำลัง โดยระบบนี้จะมีใช้กำลังจากเครื่องยนต์มากกว่าระบบเกียร์ธรรมดา ใครที่นิยมความแรงและขับได้เร้าใจ อาจจะไม่เหมาะกับเกียร์ประเภทนี้ แต่ในปัจจุบันระบบเกียร์คอนเวอร์เตอร์ได้มีการพัฒนามากขึ้นจึงไม่ค่อยกินกำลังเครื่องยนต์เหมือนเมื่อก่อนแล้ว

2. ระบบเกียร์ CVT

CVT คือ ระบบ เกียร์อัตราทดแปรผันต่อเนื่อง ที่อาศัยการเปลี่ยนอัตราทดแบบต่อเนื่อง ซึ่งข้อดีของเกียร์ประเภทนี้ทำให้เราสามารถเปลี่ยนเกียร์ได้อย่างนุ่มนวลมากขึ้น ไม่มีปัญหาเรื่องอาการกระตุก รวมไปถึงยังช่วยรักษารอบเครื่องยนต์และช่วยประหยัดน้ำมันได้ดีมากๆ การทำงานของเกียร์ประเภทนี้จะทำงานโดยการไล่เกียร์ไปเรื่อยๆ ตามรอบอัตราเร่งของตัวรถ และยังสามารถคำนวณความเหมาะสมให้เหมาะกับรอบความเร็วได้ ทำให้เวลาเปลี่ยนเกียร์จึงไม่รู้สึกถึงแรงกระตุกนั่นเอง

ตัวย่อ CVT ย่อมาจาก Continuously Variable Transmission ซึ่งเป็นเกียร์ที่เปลี่ยนแปลงการทำงานตามกำลังที่ส่งมาจากเครื่องยนต์ โดยเกียร์ CVT ก็คือ เกียร์อัตโนมัติประเภทหนึ่ง ที่มีอุปกรณ์ชุดเกียร์ที่แตกต่างกับเกียร์ออโต้แบบคอนเวอร์เตอร์ โดยทั่วไปแล้ว ในขณะขับขี่จะสามารถเปลี่ยนเกียร์ CVT ได้อย่างมีประสิทธิภาพและมีความต่อเนื่องโดยไร้รอยต่อ แตกต่างกับระบบส่งกำลังอื่นๆ ที่มีอัตราทดเกียร์คงที่และมีช่วงการเปลี่ยนเกียร์ที่ไม่ลื่นไหลเท่าไรนัก

ลักษณะการเปลี่ยนเกียร์อย่างไร้รอยต่อของ CVT มีจุดเด่นคือ ทำให้ การเร่งความเร็วเป็นไปอย่างราบรื่น และช่วยทำให้ ประหยัดเชื้อเพลิง ได้ดียิ่งขึ้น

รถยนต์ที่ใช้ระบบ CVT

รถ เกียร์ออโต้ cvt

ผู้ผลิตรถยนต์ญี่ปุ่นมักจะใช้เกียร์ CVT มากกว่าผู้ผลิตรถยุโรป แต่ความนิยมในการใช้ CVT ก็เพิ่มมากขึ้นทั่วโลกเพราะ CVT มีความประหยัดน้ำมันมากกว่า โดยค่ายรถที่นิยมใช้ระบบ CVT ได้แก่ Mitsubishi มือสอง, Subaru มือสอง, Nissan มือสอง, และพวกรถ SUV ต่าง ๆ แต่ค่ายยอดฮิตอย่าง Honda มือสอง และ Toyota มือสอง ก็เริ่มมีการใช้เทคโนโลยีระบบส่งกำลังแบบ CVT แล้วเช่นกัน ไม่ว่าจะใน Honda City มือสอง, Toyota Yaris มือสอง, Honda Accord มือสอง, Honda Civic มือสอง เป็นต้น

เกียร์ AT กับ CVT ต่างกันยังไง

เกียร์ออโต้ AT กับ CVT ต่างกันยังไง

ระบบเกียร์ CVT ทำงานผ่านระบบรอก (Pulley) แตกต่างจากระบบเกียร์ธรรมดาที่มีอุปกรณ์และชิ้นส่วนมากมายเพื่อทำการเปลี่ยนเกียร์ ส่วนเกียร์ออโต้ก็ใช้ระบบไฮดรอลิกตอบสนองต่อแรงดันเพื่อเปลี่ยนเกียร์โดยผู้ขับขี่ไม่จำเป็นต้องใช้แรงเอง

ระบบเกียร์ CVT ยังคงใช้เหมือน ระบบเกียร์ออโต้ ดังเดิมที่ไม่ต้องการแรงจากผู้ขับขี่ แต่เรื่องระบบและการทำงานก็แตกต่างออกไปโดยสิ้นเชิง โดยใน ชุดเกียร์ออโต้ แบบ CVT จะประกอบไปด้วยพูลเลย์ 2 ตัว ได้แก่ พูลเลย์ขับ (Drive Pulley) ต่อกับเครื่องยนต์ และพูลเลย์ตามหรือพูลเล่ย์กำลัง (Driven Pulley) ต่อกับเพลา มีสายพานที่ยืดหยุ่นเชื่อมต่อระหว่างพูลเลย์สองตัวนี้ โดยพูลเลย์จะทำงานสอดคล้องตามอัตราเร่งและรอบเครื่องยนต์

ความกว้างของพูลเลย์จะเปลี่ยนไปตามกำลังที่รถต้องการ เมื่อพูลเลย์ข้างหนึ่งใหญ่ขึ้น พูลเลย์อีกข้างจะเล็กลง และเนื่องจากพูลเลย์กับสายพานมีความยืดหยุ่นจึงสามารถให้อัตราทดเกียร์ที่ไม่จำกัด ต่างจากเกียร์ออโต้ที่มีเกียร์อย่างจำกัดนั่นเอง

อย่างไรก็ตาม CVT ก็มีหลายประเภทที่ไม่ได้ใช้ระบบพูลเลย์ในการทำงาน ยกตัวอย่างเช่น Toroidal CVT ที่ใช้จานหมุนกับลูกกลิ้งในการส่งกำลังให้มีประสิทธิภาพเหมือนกับการใช้พูลเลย์ และ Hydrostatic CVT ที่ใช้ปั๊มในการควบคุมการไหลของของเหลวซึ่งจะทำให้เกิดการเคลื่อนที่แบบหมุน

นึกถึง รถมือสอง ต้อง CARSOME

ซื้อรถยนต์มือสอง

เกียร์ CVT VS เกียร์ออโต้ : ข้อดีของแต่ละประเภท

ข้อดีของเกียร์ CVT vs เกียร์ออโต้

จุดเด่นของ CVT ที่ทำให้ใครหลายคนชื่นชอบคือความสามารถในการเปลี่ยนเกียร์อย่างต่อเนื่องและนุ่มนวล นั่นหมายความว่าเครื่องยนต์จะสามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพเสมอในทุกอัตราความเร็ว นอกจากนี้ CVT ยังช่วยให้ประหยัดน้ำมันได้มากกว่า โดยเฉพาะการขับขี่ในเมือง เนื่องจาก CVT มักจะมีน้ำหนักเบากว่ารถระบบเกียร์ออโต้ทั่วๆ ไปและการทำงานที่มีความนุ่มนวลลื่นไหลกว่านั่นเอง 

มาดูกันเลยดีกว่าว่าข้อดีของเกียร์ CVT เปรียบเทียบกับเกียร์ออโต้จะมีอะไรบ้าง

ข้อดีของเกียร์ CVT

ข้อดีของเกียร์ออโต้

  • เครื่องยนต์สามารถทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพเสมอ และสามารถปรับระดับเกียร์ได้อย่างไม่จำกัด
  • การเปลี่ยนเกียร์นุ่มนวลไหลลื่น
  • CVT สามารถดึงกำลังสูงสุดจากเครื่องยนต์ที่มีขนาดเล็ก ทำให้สามารถเร่งความเร็วได้ดีกว่าเกียร์ออโต้ทั่วๆ ไป
  • CVT ให้กำลังที่เหนือกว่าในการเร่งความเร็วหรือขึ้นทางลาดชัน ผู้ขับขี่ไม่ต้องกลัวการดีดกลับหรือการกระตุกของเกียร์อีกต่อไป
  • CVT ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากกว่า เนื่องจากสามารถควบคุมช่วงความเร็วของรถได้ดี และยังเบากว่า รวมถึงประหยัดน้ำมันมากกว่าด้วย
  • อาจให้ความรู้สึกในการควบคุมการขับขี่ที่ดีกว่าด้วยการปรับเปลี่ยนเกียร์ขึ้นลงเป็นสเต็ป
  • ค่าบำรุงรักษาไม่แพง
  • เกียร์ออโต้ให้ประสบการณ์ขับขี่ที่สัมผัสได้จริง

เกียร์ CVT VS เกียร์ออโต้ : ข้อเสียของแต่ละประเภท

ผู้ขับขี่บางคนอาจจะชอบการเปลี่ยนเกียร์และการเร่งความเร็วของเกียร์ออโต้มากกว่า ซึ่งสายซิ่งอาจจะรู้สึกขัดใจกับระบบเกียร์ CVT ไปบ้าง เพราะไม่ชินกับการเปลี่ยนเกียร์ที่มีความนุ่มนวลโดยไม่มีแรงกระชากเลย

ข้อเสียเกียร์ CVT

ข้อเสียเกียร์ออโต้

  • ค่าบำรุงรักษา CVT มีราคาสูงกว่าระบบเกียร์ออโต้โดย CVT ต้องการน้ำมันพิเศษ น้ำมันเกียร์ และชิ้นส่วนเพิ่มเติมในการบำรุงรักษา
  • อาจเกิดเสียงดังระหว่างการเร่งความเร็ว
  • ผู้ขับขี่บางรายพบกับการสูญเสียความเร่งอย่างกะทันหัน และระบบเกียร์ที่มีความร้อนสูงเกินไป อาจพบการกระตุก ลื่น และสั่น เนื่องจากสายพานอาจสึกหรอหรือยืดตัวมากเกินไปได้
  • รถเกียร์ออโต้มีความประหยัดน้ำมันน้อยกว่ารถเกียร์ CVT
  • เกียร์ออโต้ปล่อยมลพิษมากกว่า
  • ผู้ขับขี่ต้องเปลี่ยนเกียร์เองเมื่อขึ้นทางลาดชัน

เกียร์ CVT กับ เกียร์ออโต้ อะไรดีกว่ากันแน่

จะเห็นได้ว่าทั้งเกียร์ CVT และ เกียร์ออโต้ ก็มีข้อดีข้อเสียที่แตกต่างกันไป ประโยชน์ของเกียร์ CVT หลัก ๆ คือการเปลี่ยนเกียร์ที่ให้ความรู้สึกนุ่มนวลและความประหยัดน้ำมัน แต่ก็อาจมีข้อเสียที่ไม่เหมาะกับคนเท้าหนักหรือสายซิ่งเท่าไรนัก นอกจากนี้ เกียร์ CVT อาจจะมีค่าบำรุงรักษาที่มากกว่าเกียร์ออโต้แบบเก่าอีกด้วย ดังนั้นควรเลือกระบบเกียร์ที่มีความเหมาะสมกับสไตล์การขับรถของตัวเองจึงจะดีที่สุด

เกียร์แต่ละประเภทนั้นมีข้อดี-ข้อเสียแตกต่างกันไป ทั้งเรื่องความทนทาน ค่าบำรุงรักษา รวมถึงเรื่องการช่วยประหยัดน้ำมัน การจะเลือกซื้อรถยนต์สักคันหนึ่ง นอกจากจะดูเรื่องเครื่องยนต์แล้ว อย่าลืมตรวจสอบระบบเกียร์และทำความเข้าใจระบบการทำงานให้ดี เพื่อที่คุณจะได้ใช้รถอย่างเต็มประสิทธิภาพ และช่วยยืดอายุการใช้งานของเกียร์ด้วยนั่นเอง

หากคุณกำลังสนใจจะ ซื้อรถมือสอง หรือ ขายรถคันเดิม แล้วล่ะก็… ที่ CARSOME เสนอราคาให้คุณคุ้มค่าที่สุด! เรามีการดำเนินการที่มีมาตรฐาน โปร่งใส รวดเร็ว ให้คุณซื้อหรือขายรถได้อย่างสบายใจ คลิกเพื่อดูข้อมูลเพิ่มเติมได้เลย!

CTA CARSOME ซื้อขายรถยนต์มือสอง

อ่านบทความต่อ: คำนวณอัตราสิ้นเปลืองน้ำมัน พร้อมวิธีขับรถให้ประหยัดน้ำมัน หรือ SUV มือสอง น่าใช้ 2023 ยี่ห้อไหนดี ประหยัดน้ำมัน ราคาสบายกระเป๋า