ศัพท์รถยนต์ 101: คำศัพท์รถยนต์พื้นฐาน ที่คนใช้รถควรรู้

ทุกคนรู้ไหมครับ? รถยนต์นั้นก็มีภาษาของตัวเองด้วยเช่นกัน คำศัพท์รถยนต์นั้นก็ซับซ้อน ชวนสับสน พอๆ กับการทำงาน ของเครื่องยนต์และชิ้นส่วนต่างๆ อาจไม่จำเป็นต้องรู้จักคำศัพท์รถยนต์ทั้งหมดเพื่อที่จะเข้าใจรถยนต์ แต่การรู้ศัพท์เหล่านี้ไว้ก็ไม่ศูนย์เปล่าแน่นอน นอกจากนี้การรู้คำศัพท์เหล่านี้จะช่วยให้คุณรู้จักรถของคุณได้ดีขึ้นหรือหากคุณอยู่ในการซื้อหรือขายรถคุณจะไม่รู้สึกสับสนเมื่อพนักงานขายพยายามอธิบายรายละเอียดให้คุณทราบ

  1. แรงม้า (Horsepower)

Car Terms,แรงม้า

แรงม้า หรือที่สากลนิยมย่อเป็น HP เป็นหน่วยวัดกำลังเครื่องยนต์ คำว่าแรงม้าใช้กันอย่างแพร่หลายในวงการยานยนต์ และแตกต่างกันไปในแต่ละยานพาหนะ และ ในแต่ละประเทศ ซึ่งหนึ่งแรงม้าจะเท่ากับ 75 กิโลกรัมแรงต่อเมตร (kgf · m) ต่อวินาที เมื่อจำนวนแรงม้าสูงแสดงว่ารถขับเคลื่อนด้วยความเร็วที่เร็วมากขึ้นด้วยเช่นกัน ในรถยนต์ทั่วไปคุณมักจะพบเครื่องยนต์ 120 แรงม้า สำหรับรถ

 

  1. เลขไมล์ (Mileage)

Car Terms,เลขไมล์

ไมล์ หมายถึงระยะทางที่รถยนต์ต้องการในการเคลื่อนที่โดยใช้เชื้อเพลิง 1 ลิตร สำหรับระยะไมล์จะถือว่าสูงหรือต่ำนั้นขึ้นอยู่กับอายุรถและระยะทาง ในอีกแง่หนึ่ง เมื่อขึ้นอยู่กับอายุของรถ ระยะไมล์จะถือว่าสูง หากระยะทางที่ขับเท่ากับหรือสูงกว่า 100,000 กม. หากรถของคุณอยู่ในระยะนี้ โดยปกติรถจะต้องได้รับการซ่อมบำรุงเพื่อซ่อมแซมรักษากลไกบางอย่างของรถ รวมถึงน้ำมันและน้ำที่จำเป็น นอกจากนี้รถยนต์รุ่นเก๋าที่มีอายุ 15 ปีที่มีระยะทาง 100
(เครื่องหมายอื่นๆ บนแผงหน้าปัด)

 

  1. หมายเลขประจำตัวรถ (Vehicle Identification Number)

Car Terms,เลขประจำตัวรถยนต์,เลขตัวถัง,

 

รถยนต์ทุกคัน (ยานพาหนะทั่วไป) มีหมายเลขประจำตัวรถหรือที่เรียกว่า VIN  หรือเลขตัวถัง ซึ่งเป็นเอกลักษณ์ของตัวเอง หมายเลขนี้ประกอบด้วยตักอักษร 17 ตัวโดยผสมระหว่างตัวอักษรและตัวเลขและถือเป็นสูติบัตรของรถยนต์ VIN มีข้อมูลมากมายเช่นบันทึกประวัติของรถยนต์,ลักษณะและรุ่นของรถ,สถานที่ผลิต,รายละเอียดและอื่น ๆ หมายเลขนี้สามารถพบได้ในส่วนต่าง ๆ ของรถ รวมถึงประตูคนขับ,แผงหน้าปัดและใต้เบาะนั่งผู้โดยสารด้านหน้า

 

  1. ไส้กรองอากาศ (Air Filter)

Car Terms,ไส้กรองอากาศ,กรองอากาศ,

ไส้กรองอากาศในรถถือเป็นเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยสำหรับรถของคุณ แม้ว่าจะไม่สามารถป้องกันรถของคุณจากการโจรกรรมและการงัดรถได้ แต่ตัวกรองอากาศจะทำหน้าที่เป็นตัวป้องกันที่กรองสิ่งสกปรกทั้งหมดที่อาจเข้าสู่เครื่องยนต์ของคุณ เนื่องจากพื้นที่เครื่องยนต์ต้องการอากาศเฉลี่ย 9ดังนั้นตัวกรองอากาศที่สะอาดมีบทบาทสำคัญในการตรวจสอบว่าเครื่องยนต์ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพเพียงใด หากไส้กรองอากาศเต็มไปด้วยสิ่งสกปรก อากาศที่สะอาดจะไม่สามารถผ่านเข้าไปได้และส่งผลต่อเครื่องยนต์ในการจ่ายพลังงานเชื้อเพลิงให้เพียงพอ และจะส่งผลถึงกำลังโดยรวมของเครื่องยนต์ด้วยเช่นกัน

  1. ความหนืดของน้ำมันเครื่อง (Oil Viscosity)

Car Terms,ค่าความหนืดน้ำมันเครื่อง,

ความหนืดของน้ำมันเครื่องมีบทบาทสำคัญในการบำรุงรักษารถยนต์ โดยทั่วไปน้ำมันหล่อลื่นของรถจะถูกจัดประเภทตามระดับความหนืด (ความข้นของน้ำมัน) หากคำนึงถึงประสิทธิภาพในการไหลที่อุณหภูมิที่กำหนด น้ำมันทินเนอร์มีความหนืดต่ำกว่าและไหลได้ง่ายกว่าที่อุณหภูมิต่ำกว่าเมื่อเทียบกับน้ำมันข้นที่มีความหนืดสูงกว่า น้ำมันแบบบางเบาช่วยลดแรงเสียดทานในเครื่องยนต์และช่วยให้เครื่องยนต์สตาร์ทได้เร็วขึ้นในช่วงที่มีอากาศหนาวเย็น แต่น้ำมันที่ข้นจะดีกว่าในการรักษาความแข็งแรงของฟิล์มและความดันน้ำมันที่อุณหภูมิและโหลดสูง

  1. น้ำยาหล่อเย็น (Coolant)

Car Terms,น้ำหล่อเย็น,น้ำยาหม้อน้ำ,

น้ำยาหล่อเย็นช่วยให้มั่นใจได้ว่าเครื่องยนต์ของคุณจะไม่ร้อนมากเกินไปในช่วงฤดูร้อนและจะไม่หยุดนิ่งในช่วงฤดูหนาวซึ่งอาจทำให้เครื่องยนต์เสียหายอย่างมาก (และจะต้องเสียค่าซ่อมมากขึ้น) สารหล่อเย็นหรือที่เรียกว่าสารป้องกันการแข็งตัวเป็นการรวมกันของเอทิลีนไกลคอลและน้ำ ซึ่งจำเป็นต้องได้รับการเปลี่ยนถ่าย เนื่องจากสารเคมีในนี้จะสลายตัวและมีประสิทธิภาพน้อยลงเมื่อเวลาผ่านไป หากไม่เปลี่ยนถ่ายสารหล่อเย็น จะเร่งให้เกิดความเสียหายและการเกิดตะกอน ทำให้ระบบระบายความร้อนของรถเสียหายและเสี่ยงต่อความเป็นไปได้ที่เครื่องยนต์จะร้อนจัด

  1. เบรก (Brake)

Car Terms,ระบบเบรก,ผ้าเบรก,จานเบรก,คาลิปเปอร์เบรก,

การทำงานของเบรกในรถยนต์ไม่จำเป็นต้องมีการเกริ่นแนะนำใดๆ เพราะแน่นอนว่าเบรกใช้สำหรับการชะลอรถเพื่อให้รถหยุดได้อย่างปลอดภัยและเพื่อหลีกเลี่ยงการชนทุกชนิด โดยเฉลี่ยแล้วผ้าเบรกจะอยู่ได้อย่างน้อย 80,000 กิโลเมตร แต่ประสิทธิภาพของเบรกยังขึ้นอยู่กับลักษณะการขับขี่,สถานที่ที่ขับขี่,ความถี่ในการขับขี่และปัจจัยอื่น ๆ อีกมากมาย รถยนต์บางรุ่นจะมีเซ็นเซอร์และสัญญาณเตือนผู้ขับเมื่อจำเป็นต้องเปลี่ยนผ้าเบรก แต่ถึงแม้จะไม่มีสิ่งนั้นคุณยังสามารถสังเกตได้ว่าจะเปลี่ยนเมื่อใดโดยพิจารณาจากสัญญาณบางอย่าง เช่นสังเกตเห็นเสียงแปลก ๆ จากเบรก หรือการตรวจสอบผ้าเบรกด้วยตัวเองที่ด้านข้างของขอบล้อ

ด้วยคำศัพท์รถยนต์พื้นฐานเหล่านี้ คุณจะสามารถเข้าใจรถของคุณได้ดีขึ้นอย่างแน่นอน หากคุณกำลังวางแผนที่จะขายรถ การรู้คำศัพท์เหล่านี้จะช่วยให้คุณอธิบายสภาพรถของคุณได้ดียิ่งขึ้น ลองติดต่อ Carsome ดูสิ! เราคือแพลตฟอร์มที่จะมอบมูลค่าที่ดีที่สุดให้กับรถของคุณภายในหนึ่งชั่วโมง อย่าลืมแวะเยี่ยมชมเว็บไซต์ของเราเพื่อทราบข้อมูลเพิ่มเติม