ทำไม แอร์รถไม่เย็น มีแต่ลม? รวมสาเหตุ และวิธีแก้ไขเบื้องต้น

ทำไม แอร์รถไม่เย็น มีแต่ลม? รวมสาเหตุ และวิธีแก้ไขเบื้องต้น

ปัญหา แอร์รถไม่เย็น เป็นเรื่องที่เจ้าของรถคนไหนก็ไม่อยากพบเจอ เพราะขึ้นชื่อว่าอากาศเมืองไทย ไม่ว่าจะเดือนไหนๆ อากาศก็ร้อนเป็นทุนเดิม แถมถ้าต้องเปิดกระจกระหว่างขับรถทนรับมลพิษทางอากาศก็ฟังดูไม่น่าอภิรมย์เท่าไหร่ แต่นอกจากปัญหาเรื่องอากาศร้อนที่น่าหงุดหงิดแล้ว แอร์รถไม่เย็นยังเป็นสัญญาณบ่งบอกว่า อายุการใช้งานของรถคุณสั้นลงกว่าปกติได้ รวมถึงอาจจะต้องพบกับปัญหาบางอย่างที่ส่งผลให้รถเสียในภายหลังได้อีกมากมาย

ด้วยเหตุนี้ ปัญหาว่า ทำไมแอร์รถไม่เย็น มีแต่ลม จึงไม่ควรถูกละเลยและต้องรีบหาสาเหตุว่า แอร์รถไม่เย็นเกิดจากอะไร ซึ่งอาการดังกล่าวก็มีสาเหตุหลากหลายไม่ว่าจะเป็นวาล์วแอร์รถยนต์ตัน ระบบไฟไม่ทำงาน รวมถึงน้ำยาแอร์รถยนต์รั่ว แต่ละสาเหตุก็มีวิธีตรวจเช็กและแก้ไขแตกต่างกันไป วันนี้ CARSOME จึงรวบรวม สาเหตุที่แอร์รถไม่เย็น การตรวจสอบและแก้ไขเบื้องต้น รวมทั้งวิธีป้องกันให้โอกาสที่จะต้องนั่งร้อนภายในรถน้อยด้วย

ซื้อรถมือสอง กับ CARSOME การันตีคุณภาพรถยนต์ ผ่านการตรวจเช็กอย่างละเอียดถึง 175 จุดพร้อมปรับสภาพให้ได้มาตรฐาน รับประกันสูงสุด 2 ปีเต็ม ราคาโปร่งใส คุ้มค่า ซื้อไปแล้วไม่พอใจ การันตีคืนเงินภายใน 30 วัน

นึกถึง รถมือสอง ต้อง CARSOME

ซื้อรถยนต์มือสอง

ทำไม แอร์รถไม่เย็น มีแต่ลม

  1. น้ำยาแอร์รถยนต์หมด เหลือน้อย

  2. ระบบแอร์ ตู้แอร์รถยนต์รั่ว

  3. คอยล์ร้อนแอร์ไม่ทํางาน

  4. คอมแอร์รถยนต์ไม่ทำงาน

  5. วาล์วแอร์รถยนต์ตัน

  6. พัดลมแอร์รถยนต์ไม่ทำงาน

  7. ไฟไม่เข้าคอมแอร์รถยนต์

  8. ใช้น้ำยาแอร์รถยนต์ผิดประเภท

แอร์รถไม่เย็น มีแต่ลม เพราะอะไร

แอร์รถไม่เย็น มีแต่ลม เพราะอะไร

อุปกรณ์ทุกอย่างย่อมมีอายุการใช้งานและเกิดอาการทำงานผิดปกติกันได้ ซึ่งปัญหา แอร์ไม่เย็นออกแต่ลม ก็เกิดได้จากหลายสาเหตุ แต่มักจะมีอาการพื้นฐานใกล้เคียงกันคือ แอร์ไม่เย็น ถึงแม้จะเปิดที่อุณหภูมิจนต่ำสุดก็ยังมีแต่ลม ไม่มีความเย็นออกมา บางทีก็ แอร์เย็นบ้างไม่เย็นบ้าง อาการดังกล่าวนั้นยิ่งชัดขึ้นเมื่อสาเหตุมาจาก คอมแอร์รถยนต์ ไม่ทํางาน ก็จะมีลมร้อนออกมาจากแอร์อย่างชัดเจน หรือถ้าปัญหามาจาก พัดลมแอร์รถยนต์ ก็จะมีเสียงที่ดังผิดปกติจากบริเวณช่องแอร์ด้วยเช่นกัน นอกจากนั้น สาเหตุที่แอร์รถยนต์ไม่เย็นยังมีอีกมากมาย และ CARSOME ก็ได้รวบรวมสาเหตุว่า ทําไมแอร์ไม่เย็น มีแต่ลม พร้อมทั้ง วิธีแก้ไขแอร์ไม่เย็นมีแต่ลม ดังนี้

1. แอร์รถไม่เย็น เพราะน้ำยาแอร์รถยนต์หมด

ปกติแล้ว เวลา รถแอร์ไม่เย็น หรือเย็นน้อย สาเหตุมักจะเกิดจากปริมาณน้ำยาแอร์รถยนต์มีปริมาณน้อย ทำให้มีปริมาณน้ำยาแอร์ที่ถูกส่งจากคอมเพรสเซอร์เพิ่มแรงดันเข้าสู่แผงคอยล์เย็นเพื่อไปดูดจับความร้อนภายในห้องโดยสารมีไม่มากพอ ทำให้อากาศภายในห้องโดยสารยังคงร้อนอยู่ ซึ่งการที่น้ำยาแอร์เหลือน้อยนั้นอาจจะเกิดจากการใช้งานที่ยาวนานโดยไม่ได้เติมน้ำยาแอร์ หรือเกิดจากการรั่วซึมของน้ำยาแอร์ในระบบแอร์รถยนต์ก็ได้

วิธีซ่อมแอร์รถยนต์เมื่อน้ำยาแอร์หมด

สำหรับวิธีการตรวจสอบและแก้ไขนั้น ให้ลองสตาร์ทเครื่องแล้วเปิดระบบเครื่องปรับอากาศปุ่ม A/C เพื่อให้คอมเพรสเซอร์แอร์ทำงาน จากนั้นส่องดูในช่องตรวจสอบน้ำยาระหว่างแผงระบายความร้อนด้านหน้ารถ หากเห็นฟองอากาศเล็ก ๆ สีขาว แสดงว่าน้ำยาแอร์กำลังจะหมด ควรหยุดฝืนเปิดแอร์และรีบไปที่ร้านซ่อมแอร์รถยนต์ที่ใกล้ที่สุด เพื่อเติมน้ำยาแอร์พร้อมกับเช็กระดับน้ำมันคอมเพรสเซอร์และการรั่วซึมของระบบแอร์รถยนต์ โดยค่าใช้จ่าย เติมน้ำยาแอร์รถยนต์ ราคา จะอยู่ที่ประมาณ 400-700 บาท

2. แอร์รถไม่เย็น เพราะระบบแอร์รั่ว

นอกจากปัญหาเรื่องน้ำยาแอร์รถยนต์แล้ว อีกสาเหตุว่า ทําไมแอร์รถไม่เย็น มีแต่ลม ก็คือ รอยรั่วซึมตามจุดต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นบริเวณสายท่อแอร์ ข้อต่อ หรือ ตู้แอร์รถยนต์รั่ว สาเหตุ จากการล้างตู้แอร์บ่อยเกินไปทำให้น้ำยาล้างตู้แอร์ที่มีฤทธิ์เป็นกรดเข้าไปกัดกร่อนได้ ซึ่งรอยรั่วเหล่านี้จะทำให้ค่าแรงดันของน้ำยาแอร์ตก ซึ่งเป็นสาเหตุที่ทำให้แอร์ไม่เย็นได้เช่นกัน รอยรั่วของระบบแอร์รถยนต์ตรวจสอบได้โดยใช้น้ำสบู่หรือผสมแชมพูตีให้เป็นฟอง จากนั้นนำไปทาตามจุดต่างๆ ถ้ามีรอยรั่ว จะมีแรงดันให้ฟองสบู่ลอยตัวขึ้นมาตามรอยต่อนั้น

วิธีซ่อมแอร์รถยนต์เมื่อระบบแอร์รั่ว

ถ้าจุดที่รั่วซึมเป็นข้อต่อ ให้ลองขันให้แน่นแล้วทำการตรวจเช็คอีกรอบ แต่ถ้าจุดรั่วซึมอยู่ที่ท่อแอร์จะต้องไปที่ร้านซ่อมแอร์โดยเฉพาะเพื่อเปลี่ยนท่อแอร์ใหม่ทั้งเส้น ส่วนในกรณีตู้คอยล์เย็นหรือแผงคอยล์รั่วซึม ก็ควรจะเปลี่ยนใหม่โดยราคาค่าใช้จ่ายจะขึ้นอยู่กับรุ่นของรถยนต์แต่ละรุ่น เช่น ตู้แอร์รถยนต์รั่ว ราคา ซ่อมแซมจะอยู่ที่ประมาณ 2,000-5,000 บาทตามขนาด BTU ของแอร์ เป็นต้น ส่วนในกรณีที่มีการรั่วซึมของน้ำยาแอร์รถยนต์ในห้องโดยสาร ต้องทำการซ่อมบำรุงในทันทีเพราะเป็นอันตรายต่อผู้โดยสาร

3. คอยล์ร้อนแอร์ไม่ทํางาน

ถ้า แอร์รถยนต์ไม่เย็น แค่ตอนที่เราสตาร์ทรถไว้นิ่งๆ แต่กลับเย็นเฉพาะตอนรถวิ่งหรือ แอร์รถยนต์กลางวันไม่เย็น กลางคืนเย็น อาจจะเป็นเพราะพัดลมระบายความร้อนหน้าแผงคอยล์ร้อนไม่ทำงานหรือมีการทำงานได้ไม่เต็มที่ ทำให้ระบบระบายความร้อนของน้ำยาแอร์รถยนต์ที่ออกจากคอมเพรสเซอร์ไม่มีการระบายความร้อนออกมา ทำให้น้ำยาที่ส่งเข้าคอยล์เย็นมีอุณหภูมิสูง แต่เวลาที่รถยนต์เคลื่อนที่ ลมที่พัดเข้ามาด้านหน้าแผงคอยล์ร้อนจะช่วยระบายความร้อน ทำให้แอร์กลับมาเย็นได้

วิธีซ่อมแอร์รถยนต์เมื่อคอยล์ร้อนแอร์ไม่ทํางาน

เราสามารถแผงคอยล์ร้อนตรวจเช็กโดยเปิดฝากระโปรงรถ ติดเครื่องยนต์ และเปิดแอร์ไว้ เมื่อคอมเพรสเซอร์เริ่มทำงาน ลองสังเกตดูพัดลมหน้าแผงคอยล์ร้อนที่ติดตั้งอยู่ข้างหม้อน้ำว่า หมุนช้าหรือมีเสียงดังไหม หากเสื่อมสภาพต้องเปลี่ยนพัดลมใหม่ หรือถ้าแผงคอยล์ร้อนสกปรกก็ต้องทำความสะอาดคอนเดนเซอร์ เพื่อให้การระบายความร้อนของน้ำยาแอร์ดีขึ้น ทำให้ระบบแอร์รถยนต์กลับมาทำงานได้มีประสิทธิภาพดังเดิม

4. คอมแอร์รถยนต์ไม่ทํางาน

คอมเพรสเซอร์แอร์เป็นส่วนประกอบสำคัญที่คอยปรับอุณหภูมิภายในรถ สาเหตุของอาการ แอร์รถไม่เย็น มีแต่ลม จึงอาจจะมาจากคอมเพรสเซอร์เสื่อมสภาพในหลายๆ จุด เช่น คลัตช์ทำงานขัดข้อง, ลูกสูบภายในคอมเพรสเซอร์หลวม, สายพานคอมเพรสเซอร์หย่อน หรือคอมเพรสเซอร์มีอายุการใช้งานมาอย่างยาวนาน ฯลฯ ซึ่งปัญหาเกี่ยวกับคอมเพรสเซอร์แอร์รถยนต์แต่ละแบบก็มีวิธีตรวจสอบและแก้ไขได้ดังนี้

ทำไม แอร์รถยนต์ไม่เย็น มีแต่ลม คอมแอร์รถยนต์ไม่ทํางาน

วิธีซ่อมแอร์รถยนต์เมื่อคอมไม่ทํางาน

4.1 ลูกสูบภายในคอมเพรสเซอร์หลวมไม่มีกำลังอัด

ถ้าลูกสูบคอมเพรสเซอร์หลวมจะทำให้ระดับความดันของน้ำยาแอร์มีน้อย ส่งผลให้มีปริมาณน้ำยาแอร์ฉีดเข้าคอยล์เย็นได้ไม่เพียงพอที่จะดูดซับความร้อนภายในห้องโดยสาร ทำให้ แอร์รถยนต์ ติดๆ ดับๆ สามารถเช็กได้โดยการติดเครื่องยนต์แล้วเปิดแอร์ ถ้าลองเร่งเครื่องยนต์แล้วแอร์เย็น แสดงว่าลูกสูบคอมเพรสเซอร์หลวม ให้เปลี่ยนลูกสูบใหม่เพราะราคาซ่อมพอๆ กับการเปลี่ยนคอมเพรสเซอร์ลูกใหม่ โดย คอมเพรสเซอร์แอร์รถยนต์ ราคา อยู่ที่ประมาณ 10,000 บาท

4.2. คลัตช์คอมเพรสเซอร์ลื่น จับไม่สนิท

ปัญหาคลัตช์ลื่น เป็นอีกสาเหตุของอาการแอร์รถเย็นบ้าง ไม่เย็นบ้าง แอร์รถยนต์เย็นน้อย หรือบางทีอาจจะไม่มีความเย็นเลย เนื่องจากกระแสไฟที่ส่งเข้ามายังคลัตช์แม่เหล็กมีปริมาณน้อย ไม่เพียงพอที่จะทำให้คลัตช์คอมเพรสเซอร์ติดเข้ากับมูลเลย์ได้ หรือติดไม่แน่นเกิดการฟรีในบางจังหวะ ทำให้คอมเพรสเซอร์ทำงานได้ไม่เต็มที่ การแก้ไขปัญหาให้สังเกตอาการ 3 จุด ได้แก่ ระบบสายไฟที่ส่งมายังคลัตช์อาจจะบกพร่อง, เซ็นเซอร์ควบคุมความเย็นเสื่อมสภาพ หรืออาจจะต้องปรับแต่งหน้าคลัตช์ให้เรียบเสมอและตั้งระยะคลัตช์ใหม่ซึ่งมีค่าใช้จ่ายสูง

4.3. สายพานหย่อนมากเกินไป

หากสายพานคอมเพรสเซอร์แอร์หย่อนเกินไปก็เป็นสาเหตุที่ทำให้ แอร์รถยนต์ไม่เย็น ได้ เนื่องจากจะทำให้คอมเพรสเซอร์ที่กำลังทำงานอยู่เกิดการฟรี ส่งผลให้ไม่สามารถที่จะฉุดให้คอมเพรสเซอร์หมุนต่อ อาการดังกล่าวตรวจสอบได้โดยการติดเครื่องยนต์แล้วเปิดแอร์ ถ้าคอมเพรสเซอร์แอร์เกิดเสียงดังระหว่างทำงาน ส่งผลให้ แอร์ไม่เย็น ก็ต้องแก้ไขโดยปรับระดับสายพานให้ตึงขึ้น หรือถ้าสายพานมีรอยแตกหรือฉีกขาดก็ควรเปลี่ยนเส้นใหม่ทันที

นึกถึง รถมือสอง ต้อง CARSOME

ซื้อรถยนต์มือสอง

5. วาล์วแอร์รถยนต์ตัน หรือเสื่อมคุณภาพ

อีกสาเหตุที่ แอร์รถยนต์ไม่เย็น ก็คือ วาล์วแอร์รถยนต์ตัน หรือเสื่อมคุณภาพลง ส่งผลให้ แอร์รถยนต์ ติดๆ ดับๆ เย็นบ้าง ไม่เย็นบ้าง เพราะเมื่อชุดวาล์วและดรายเออร์อุดตันจะทำให้แรงดันน้ำยาแอร์ที่ออกจากคอมเพรสเซอร์ไหลผ่านเข้าแผงคอยล์เย็นไม่ได้ ทำให้มีปริมาณน้ำยาแอร์ฉีดเข้าคอยล์เย็นไม่มากเพียงพอ แอร์รถจึงไม่ค่อยเย็นนั่นเอง 

วิธีซ่อมแอร์รถยนต์เมื่อวาล์วตัน

วิธีการตรวจสอบ อาการวาล์วแอร์รถยนต์ตัน จะคล้ายๆ กับการตรวจสอบคอมเพรสเซอร์แอร์ โดยจะต้องติดเครื่องยนต์แล้วเปิดแอร์ทิ้งไว้ หากแอร์ไม่ค่อยเย็นและมีเสียงดัง แต่เร่งเครื่องแล้วแอร์เย็นขึ้น ก็อาจจะเป็นไปได้ว่า ชุดวาล์วและดรายเออร์เกิดการอุดตัน ต้องเปลี่ยนใหม่เช่นกัน

6. พัดลมแอร์รถยนต์ไม่ทํางาน

พัดลมแอร์รถยนต์ มีหน้าที่ส่งลมผ่านเข้ามาทางช่องแอร์เมื่อความเย็นภายในห้องโดยสารเริ่มลดลง มีความแรงของลมที่เป่า สำหรับรถเก่าที่ใช้งานมาเป็นเวลานาน มอเตอร์พัดลมแอร์รถยนต์อาจเสื่อมหรืออาจมาจากมีสิ่งสกปรกเข้าไปอุดตันทำให้พัดลมแอร์หมุนได้ไม่เต็มที่

วิธีซ่อมแอร์รถยนต์เมื่อพัดลมแอร์รถยนต์ไม่ทำงาน

กำจัดสิ่งสกปรกที่ทำให้พัดลมแอร์รถยนต์อุดตัน หรือเปลี่ยนมอเตอร์กรณีเสื่อมสภาพ

7. ไฟไม่เข้าคอมแอร์รถยนต์

บางทีสาเหตุที่ แอร์รถยนต์ไม่เย็น อาจเกิดจากจุดเล็กๆ ที่คาดไม่ถึงอย่างฟิวส์ขาดหรือฟิวส์ไหม้ ซึ่งจะส่งผลทำให้ ไฟไม่เข้าคอมแอร์รถยนต์ ทำให้คอมเพรสเซอร์แอร์ไม่สามารถทำงานได้ และยังอาจส่งผลต่อแผงวงจรไฟฟ้าอื่นๆ ภายในรถ 

วิธีซ่อมแอร์รถยนต์เมื่อไฟไม่เข้าคอมแอร์รถยนต์

เปลี่ยนฟิวส์ใหม่อย่างเร่งด่วนเพื่อให้กระแสไฟเข้าคอมเพรสเซอร์แอร์ รวมทั้งระบบอื่นๆ ที่ต้องการกระแสไฟฟ้าตามปกติ ก่อนที่แผงวงจรไฟฟ้าในส่วนอื่นจะได้รับผลกระทบ

8. ใช้น้ำยาแอร์รถยนต์ผิดประเภท

การใช้ น้ำยาแอร์รถยนต์ ปลอมหรือใช้ผิดประเภทจะก่อให้เกิดความเสียหายโดยตรงต่อ ระบบแอร์รถยนต์ ทำให้ประสิทธิภาพในการทำความเย็นลดลงได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เมื่อมีการปลอมปนของน้ำยาแอร์มากกว่า 5% โดยน้ำหนัก ทำให้ความดันในระบบแอร์รถยนต์เพิ่มมากขึ้น ส่งผลให้อุปกรณ์ในระบบแอร์รถยนต์ไม่สามารถทนแรงดันที่สูงกว่าโครงสร้างที่บริษัทผู้ผลิตออกแบบไว้ ทำให้เกิดความเสียหายหรือระเบิดขึ้นได้ ความเสียหายต่างๆ ที่กล่าวมานี้จะไม่ส่งผลให้ แอร์รถยนต์ไม่เย็น อย่างฉับพลัน แต่จะทำให้อุปกรณ์ต่างๆ หมดอายุการใช้งานก่อนกำหนด จึงเป็นอีกปัจจัยที่เจ้าของรถควรระวังเป็นอย่างยิ่ง

วิธีซ่อมแอร์รถยนต์เมื่อใช้น้ำยาผิด

ควรป้องกันตั้งแต่ต้นโดยการใช้น้ำยาแอร์รถยนต์ให้ตรงตามที่ผู้ผลิตระบุ โดยสามารถดูรายละเอียดได้จากคู่มือการใช้รถยนต์หรือปรึกษาช่างผู้ชำนาญการ

จะเห็นได้ว่า สาเหตุที่แอร์รถไม่เย็น นั้นมีหลากหลาย ซึ่งเราสามารถเช็กอาการ แอร์รถไม่เย็น เบื้องต้นได้ด้วยตัวเองและลองนำวิธีแก้ไขของแต่ละสาเหตุไปประยุกต์ใช้ ถ้าเมื่อพบปัญหาของระบบแอร์รถยนต์ ก็ควรรีบทำการแก้ไขและซ่อมแซมทันที เพื่ออายุการใช้งานที่ยาวนานขึ้น และประสิทธิภาพในการขับขี่ที่ดี รวมทั้งความปลอดภัยของทั้งตัวผู้ขับขี่และผู้โดยสาร 

แน่นอนว่า CARSOME เห็นความสำคัญของคุณภาพระบบแอร์รถยนต์ เราจึงรวมการรับประกันระบบปรับอากาศไว้ใน แพ็กเกจโกลด์วารันตี ที่มาพร้อมกับรถมือสองทุกคันที่ CARSOME รับประกันคุณภาพ พร้อมการขยายเวลารับประกันสูงสุด 2 ปีเต็ม ครอบคลุมทุกชิ้นส่วนสำคัญของรถ เพื่อให้ลูกค้าทุกคนมั่นใจได้ว่า ได้รับรถยนต์มือสองคุณภาพเยี่ยม ในราคาโปร่งใส คุ้มค่านั่นเอง

หากคุณกำลังสนใจจะ ซื้อรถมือสอง หรือ ขายรถคันเดิม แล้วล่ะก็… ที่ CARSOME เสนอราคาให้คุณคุ้มค่าที่สุด! เรามีการดำเนินการที่มีมาตรฐาน โปร่งใส รวดเร็ว ให้คุณซื้อหรือขายรถได้อย่างสบายใจ คลิกเพื่อดูข้อมูลเพิ่มเติมได้เลย!

CTA CARSOME ซื้อขายรถยนต์มือสอง

อ่านบทความต่อ: ใบขับขี่หาย ไม่ต้องแจ้งความ จองผ่านแอปแค่ 7 ขั้นตอน หรือ เคลือบสีรถ คืออะไร ดีไหม จำเป็นไหม แล้วต่างจากเคลือบแก้วรถยนต์อย่างไร