ข้อควรรู้! ซื้อรถจ่ายเงินยังไงได้บ้าง?

ช่องทางชำระเงินเมื่อซื้อรถมือสอง

หนึ่งในขั้นตอนที่สำคัญที่สุดในการซื้อรถก็คือการชำระเงิน เพราะในปัจจุบันนี้มีช่องทางการชำระเงินที่หลากหลายให้เลือก Carsome จึงได้รวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับช่องทางชำระเงินเมื่อซื้อรถมาฝากพร้อมกับข้อดีข้อเสีย ทุกคนจะได้ตัดสินใจถูกว่าทางเลือกการชำระเงินแบบไหนที่เหมาะสมกับตัวเอง พิจารณาจากรายได้และภาระทางการเงินของคุณ 

โดยทั่วไปแล้ว สามารถแบ่งช่องทางชำระเงินเมื่อซื้อรถมือสองได้ 2 ช่องทาง ได้แก่ ซื้อรถเงินสดและซื้อรถเงินกู้

 

ซื้อรถเงินสด

ซื้อรถเงินสด

การซื้อรถเงินสดเหมาะสำหรับผู้ที่พร้อมจ่ายเงินก้อนใหญ่และไม่ต้องการภาระในการจ่ายเงินระยะยาว ข้อดีคือไม่ต้องจ่ายดอกเบี้ยและไม่เพิ่มภาระทางการเงินให้กับคุณ แต่ข้อเสียก็คือคุณจะเสียเงินก้อนไปในครั้งเดียว และคุณอาจจะต้องมีเงินออมจำนวนมากกว่าจะสามารถซื้อรถได้หากต้องการจ่ายสดเท่านั้น

การจ่ายชำระด้วยเงินสดก็สามารถทำได้หลายช่องทางเช่นกัน ไม่ว่าจะเป็น ธนบัตร หรือการโอนเงินผ่านเคาน์เตอร์ธนาคารหรือผ่าน Mobile Banking แต่ที่นิยมมากี่สุดก็คือการใช้แคชเชียร์เช็ค (Cashier Cheque) ซึ่งก็คือเช็ครูปแบบหนึ่งจากธนาคาร โดยผู้ซื้อจะต้องซื้อด้วยเงินสดหรือหักจากบัญชีธนาคารเท่ากับจำนวนของเช็คที่ที่ซื้อ ดังนั้นแคชเชียร์เช็คจึงเป็นเช็คที่ปลอดภัย ไม่มีทางเด้งเพราะมีเงินในเช็คอยู่แล้ว การใช้แคชเชียร์เช็คซื้อรถเป็นที่นิยมมากเพราะผู้ซื้อไม่จำเป็นต้องพกเงินก้อนใหญ่ไปซื้อ ลดความเสี่ยงในเรื่องการโดนโจรกรรมหรือการสูญหาย และผู้ขายยังไม่ต้องเสียเวลานับเงินและยังป้องกันการทุจริตที่อาจเกิดขึ้นได้อีกด้วย

 

ซื้อรถเงินกู้

ซื้อรถเงินกู้

การซื้อรถเงินกู้เหมาะสำหรับผู้ที่ไม่ต้องการจ่ายเงินก้อนโตแต่ต้องการจ่ายเงินเป็นก้อนเล็กหลายงวดแทน แน่นอนว่าข้อดีของการซื้อรถเงินกู้คือคุณสามารถบริหารเงินได้ แต่ข้อเสียก็คือต้องจ่ายดอกเบี้ยและมีภาระทางการเงินระยะยาวนั่นเอง

หากตัดสินใจซื้อรถเงินกู้แล้วจะต้องเลือกขอสินเชื่อหรือการผ่อนชำระรถกับธนาคารหรือสถาบันทางการเงิน และต้องศึกษารวมถึงวางแผนการเงินให้ดี เพราะการผ่อนรถกับธนาคารก็ต้องเตรียมเงินดาวน์ไว้อย่างน้อย 25% ของราคารถที่จะซื้อ นอกจากนี้ อัตราดอกเบี้ยสินเชื่อรถยนต์ของแต่ละสถาบันการเงินก็ไม่เท่ากัน คุณสามารถคลิกดูข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการเลือกสินเชื่อและการเปรียบเทียบอัตราดอกเบี้ยได้ที่นี่

อีกทางเลือกสำหรับการซื้อรถเงินกู้ในกรณีที่เงินดาวน์ไม่พอ คุณสามารถใช้บัตรเครดิตในการดาวน์รถยนต์ได้เช่นกัน (แต่วงเงินต้องสูงพอ) ข้อเสียก็คือดอกเบี้ยของบัตรเครดิตค่อนข้างสูงนั่นเอง

 

และนี่ก็คือทางเลือกการชำระเงินสำหรับคนที่ต้องการซื้อรถ ไม่ว่าจะเป็นรถมือหนึ่งหรือรถมือสอง ทั้งนี้ การซื้อรถด้วยเงินสดหรือซื้อรถเงินกู้ก็ขึ้นอยู่กับว่าผู้ขายเลือกรับการชำระเงินสดผ่านช่องทางใดบ้าง ทางที่ดีควรถามผู้ขายให้แน่ใจก่อนตัดสินใจซื้อรถ

 

ซื้อรถมือสองกับ Carsome มีช่องทางการชำระเงินที่หลากหลาย!

ไม่ต้องกังวลเรื่องการชำระเงินเมื่ออยากซื้อรถอีกต่อไป เพราะ Carsome พร้อมจัดการและให้คำปรึกษาฟรี! ไม่ว่าจะเป็นการจ่ายเงินสดหรือเงินกู้ หากคุณต้องการขอสินเชื่อก็สามารถคิดคำนวณดอกเบี้ยได้อย่างคร่าวๆ ในหน้ารถยนต์คันที่คุณต้องการซื้อได้เลย 

สำหรับการขอสินเชื่อรถยนต์ เรามีพาร์ทเนอร์สถาบันการเงินที่มีความน่าเชื่อถือและอัตราดอกเบี้ยต่ำให้คุณได้เลือกใช้ คลิกดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้เลย

 

อ่านบทความต่อ: คู่มือการขอสินเชื่อรถยนต์ พร้อมเปรียบเทียบอัตราดอกเบี้ยฉบับสมบูรณ์ หรือ วิธีต่อใบขับขี่ออนไลน์ง่ายๆ ทำเองได้ ไม่กี่ขั้นตอน

หากคุณกำลังสนใจจะ ซื้อรถ หรือ ขายรถ แล้วล่ะก็… ที่ Carsome เสนอราคาให้คุณได้ดีที่สุด! เรามีขั้นตอนการชำระเงินที่รวดเร็ว และไม่มีขั้นตอนยุ่งยากใด ๆ คลิกที่เว็บไซต์เพื่อศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมได้เลย!