สถานีชาร์จรถไฟฟ้า จุดชาร์จรถไฟฟ้าทั่วประเทศ 2566

สถานีชาร์จรถไฟฟ้าใกล้ฉัน สถานีชาร์ตรถไฟฟ้า ที่ชาร์จรถไฟฟ้า จุดชาร์จรถไฟฟ้าทั่วประเทศ 2566 จุดชาร์ตรถไฟฟ้า ชาร์จรถไฟฟ้า

รวม สถานีชาร์จรถไฟฟ้า หรือ EV Charging Station ในไทย 2566 ใครใช้รถยนต์ไฟฟ้าที่กำลังวางแผนจะเดินทางไกลในช่วงวันหยุดปลายปีนี้ อย่าลืม! ปักหมุด สถานีชาร์จรถไฟฟ้าใกล้ฉัน ไว้ใน Maps นำทางของคุณ เพราะถึงแม้ว่าการใช้รถยนต์ไฟฟ้าจะเริ่มได้รับความนิยมมากขึ้น แต่เมื่อมองดูโดยรวมของ สถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าทั่วประเทศ ในปัจจุบันก็ยังถือว่าไม่แพร่หลายนักโดยเฉพาะ จุดชาร์จรถไฟฟ้าต่างจังหวัด นอกเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล ดังนั้น ผู้ที่ต้องการเดินทางท่องเที่ยวหรือกลับบ้านในช่วงวันหยุดยาว จึงจำเป็นต้องมองหา จุดชาร์จรถไฟฟ้าใกล้ฉัน เผื่อไว้ในยามฉุกเฉินก่อนเดินทางนั่นเอง

อย่างไรก็ตาม ปัจจุบัน จุดชาร์จรถไฟฟ้า ก็มีการขยายตัวอย่างรวดเร็วและเป็นอีกหนึ่งธุรกิจที่หลายคนให้ความสนใจเนื่องจากความนิยมใช้รถยนต์ไฟฟ้าทั้งแบบรถ EV 100% และ Plug-in Hybrid (PHEV) วันนี้ CARSOME เลยจะพาไปอัพเดทกันว่า ภาพรวม ปั๊มชาร์จรถไฟฟ้า ในปัจจุบันเป็นอย่างไร และจองผ่าน แอพชาร์จรถไฟฟ้า ไหนกันบ้าง รวมทั้งแชร์ข้อมูลเกี่ยวกับการ ลงทุนสถานีชาร์จรถไฟฟ้า สำหรับผู้ที่สนใจด้วย ว่าแล้วก็ไปดูกันเลย!

ซื้อรถมือสอง กับ CARSOME การันตีคุณภาพรถยนต์ ผ่านการตรวจเช็กอย่างละเอียดถึง 175 จุดพร้อมปรับสภาพให้ได้มาตรฐาน รับประกันสูงสุด 2 ปีเต็ม ราคาโปร่งใส คุ้มค่า ซื้อไปแล้วไม่พอใจ การันตีคืนเงินภายใน 30 วัน

นึกถึง รถมือสอง ต้อง CARSOME

ซื้อรถยนต์มือสอง

สถานีชาร์จรถไฟฟ้า 2566

สถานีชาร์จรถไฟฟ้า จุดชาร์จรถไฟฟ้าใกล้ฉัน 2566

1. สถานีชาร์จรถไฟฟ้า ปตท. PTT OR EV Station PluZ

สถานีชาร์จรถไฟฟ้าใกล้ฉัน สถานีชาร์ตรถไฟฟ้า ที่ชาร์จรถไฟฟ้า จุดชาร์จรถไฟฟ้า จุดชาร์ตรถไฟฟ้า ชาร์จรถไฟฟ้า สถานีชาร์จรถไฟฟ้า ปตท. PTT OR EV Station PluZ

EV Station PluZ เป็น ปั๊มชาร์จรถไฟฟ้า ที่ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) ได้ติดตั้ง สถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า ภายในปั๊มน้ำมัน PTT Statio เพื่อรองรับความต้องการของผู้บริโภค และแนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้าที่จะเพิ่มจำนวนมากขึ้น โดยปัจจุบันมีจำนวนสถานีมากกว่า 300 แห่ง และจะขยายเพิ่มอีก 500 แห่งในปี 2566 เพื่อครอบคลุมการเดินทางบนถนนสายหลักทั่วประเทศ พร้อมตั้งเป้าที่จะเพิ่มขึ้นเป็น 7,000 สถานีภายในปี 2573 นี้

ที่ สถานีชาร์จรถไฟฟ้า PTT แห่งนี้ยังมีทั้งเครื่องชาร์จรูปแบบ Normal Charge ที่มีหัวชาร์จประเภท Type 2 กำลังไฟ 7.4 กิโลวัตต์ และมีเครื่องชาร์จแบบ Fast Charge ที่มีกำลังไฟ 50 กิโลวัตต์, 75 กิโลวัตต์, 120 กิโลวัตต์ และสูงสุดถึง 160 กิโลวัตต์ พร้อมหัวชาร์จ 3 รูปแบบ ได้แก่ AC-Type 2, DC-CCS Combo 2 และ DC-CHAdeMO

สถานีชาร์จรถไฟฟ้าราคาค่าบริการ

  • ค่าชาร์จช่วง On-Peak ราคา 7.5 บาท/หน่วย 
  • ค่าชาร์จช่วง Off-Peak 4.5 บาท/หน่วย
  • ค่าจองเวลาชาร์จล่วงหน้า 20 บาทต่อช่วงเวลา

แอปชาร์จรถไฟฟ้า EV Station PluZ

ผู้ที่ต้องการจองคิวชาร์จสามารถสั่งผ่านแอปพลิเคชัน EV Station PluZ บนระบบปฏิบัติการ iOS และ Android เพื่อให้ผู้ใช้รถยนต์ไฟฟ้าสามารถใช้งานได้อย่างสะดวก รวดเร็ว และแม่นยำยิ่งขึ้น

2. สถานีชาร์จรถไฟฟ้า MEA EV Charging Station

สถานีชาร์จรถไฟฟ้าใกล้ฉัน สถานีชาร์ตรถไฟฟ้า ที่ชาร์จรถไฟฟ้า จุดชาร์จรถไฟฟ้า จุดชาร์ตรถไฟฟ้า ชาร์จรถไฟฟ้า สถานีชาร์จรถไฟฟ้า MEA EV Charging Station การไฟฟ้านครหลวง กฟน.

MEA EV เป็น สถานีชาร์จไฟ ของการไฟฟ้านครหลวง (MEA) ที่ให้บริการจุดชาร์จรถไฟฟ้ารายแรกๆ ในไทย โดยปัจจุบันมีสถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าของการไฟฟ้านครหลวง จำนวน 11 แห่ง, จุดชาร์จนอก MEA EV Charging Station ที่ตั้งนอกการไฟฟ้านครหลวงทั้งหน้า 7-Eleven จำนวน 2 แห่ง รวมไปถึงจุดชาร์จอื่นๆ ที่มีการติดตั้ง ที่ชาร์จแบตรถยนต์ไฟฟ้า MEA EV Charger รวมทั้งหมด 22 หัวชาร์จในจุดติดตั้ง 17 จุด โดยแบ่งออกเป็น เครื่องอัดประจุแบบธรรมดาและเครื่องอัดประจุแบบเร็ว

นอกจากนั้น ผู้ที่ต้องการใช้บริการสามารถดาวน์โหลดแอปฯ MEA EV เพื่อค้นหา สถานีชาร์จรถไฟฟ้าใกล้ฉัน ได้ทั้งของ MEA, EA Anywhere และสมาคมยานยนต์ไฟฟ้าไทย (EVAT) ทั้งยังสามารถจองสถานีชาร์จหรือหัวชาร์จที่ลงทะเบียนกับการไฟฟ้านครหลวงได้ด้วยแบบเรียลไทม์ พร้อมทั้ง ยังสามารถสั่งการชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า รวมทั้งยังใช้งานฟังก์ชั่นต่างๆ ได้

MEA EV เป็น สถานีชาร์ตรถไฟฟ้า ของการไฟฟ้านครหลวง (MEA) ที่ให้บริการ จุดชาร์จรถไฟฟ้า รายแรกๆ ในไทย โดยปัจจุบันมี จุดชาร์ตรถไฟฟ้า ทั้งหมด 34 สถานีชาร์จรถไฟฟ้า 138 หัวจ่าย แบ่งเป็นสถานีที่ติดตั้งในการไฟฟ้านครหลวงจำนวน 11 สาขาและจุดชาร์จนอก MEA EV Charging Station ที่ตั้งนอกการไฟฟ้านครหลวงทั้งหน้า 7-Eleven จำนวน 2 แห่ง รวมไปถึง จุดบริการชาร์จรถไฟฟ้า อื่นๆ ที่มีการติดตั้ง ที่ชาร์จแบตรถยนต์ไฟฟ้า MEA EV Charger เพิ่มเติม โดยให้บริการทั้งแบบเครื่องอัดประจุแบบธรรมดา (AC Type) และเครื่องอัดประจุแบบเร็ว (DC Type)

สถานีชาร์จรถไฟฟ้าราคาค่าบริการ 

  • ค่าบริการ 7.5 บาท/หน่วย (รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม)

แอปชาร์จรถไฟฟ้า MEA EV

ผู้ที่ต้องการใช้บริการสามารถดาวน์โหลดแอปฯ MEA EV เพื่อค้นหา สถานีชาร์จรถไฟฟ้าใกล้ฉัน ได้ทั้งของ MEA เอง, ของ EA Anywhere และรวมไปถึงจุดชาร์จของ จุดชาร์จไฟรถไฟฟ้า สมาคมยานยนต์ไฟฟ้าไทย (EVAT) ทั้งยังสามารถจองสถานีชาร์จหรือหัวชาร์จที่ลงทะเบียนกับการไฟฟ้านครหลวงได้แบบเรียลไทม์ รวมไปถึงสามารถสั่งการชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าและใช้งานฟังก์ชั่นต่างๆ ได้ด้วย

3. สถานีชาร์จรถไฟฟ้า PEA VOLTA

สถานีชาร์จรถไฟฟ้าใกล้ฉัน สถานีชาร์ตรถไฟฟ้า ที่ชาร์จรถไฟฟ้า จุดชาร์จรถไฟฟ้า จุดชาร์ตรถไฟฟ้า ชาร์จรถไฟฟ้า สถานีชาร์จรถไฟฟ้า PEA VOLTA การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค กฟภ.

จุดเด่นของ จุดบริการชาร์จรถไฟฟ้า จากการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (PEA) หรือ PEA VOLTA ก็คือ การมีสถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าทั่วประเทศ ครบทั่วทั้ง 4 ภาคทั้งหมด 118 สถานี ทั้งยังตั้งเป้าจะเพิ่มจำนวนเป็น 263 สถานี รวมกว่า 1,000 หัวจ่ายภายในปี 2566 นี้ นอกจากนั้น ทาง PEA ยังได้ร่วมกับบริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ติดตั้ง ปั๊มชาร์จรถไฟฟ้า (EV Charger Station) ในสถานีบริการน้ำมันบางจาก ซึ่งได้เปิดให้บริการบนเส้นทางสายหลัก 56 สาขาต่อเนื่องทุกระยะ 100 กิโลเมตรทั้งเส้นทางขาเข้าและขาออก

ปัจจุบัน PEA VOLTA Charging Station ให้บริการ ชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า ผ่านเครื่องอัดประจุไฟฟ้าจะแบบ Multi-Standard ที่มีการอัดประจุทั้งหมด 3 แบบ ได้แก่ การอัดประจุแบบธรรมดา AC Type 2 ขนาด 43 กิโลวัตต์, อัดประจุแบบเร็ว DC Fast charge ด้วยหัวชาร์จมาตรฐาน DC CHAdeMO ขนาด 50 กิโลวัตต์ และอัดประจุแบบเร็ว DC Fast charge ด้วยหัวชาร์จมาตรฐาน CCS Type 2 ขนาด 50 กิโลวัตต์ 

สถานี PEA ชาร์จรถไฟฟ้าราคาค่าบริการ 

  • ค่าบริการช่วง Peak 6.90 บาท/หน่วย 
  • ค่าบริการช่วง Off Peak 4.50 บาท/หน่วย

แอปชาร์จรถไฟฟ้า PEA VOLTA

ผู้ที่ต้องการใช้บริการ จุดบริการชาร์จรถไฟฟ้า ในเครือของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคสามารถค้นหาตำแหน่ง ตู้ชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าใกล้ฉัน ได้ผ่านแอปฯ PEA VOLTA นอกจากนั้น แอปฯ ยังสามารถระบุผลการค้นหาตำแหน่งสถานีที่ตั้งที่อยู่ใกล้เคียงกับผู้ใช้ในรูปแบบแผนที่และนำทางไปยังสถานีด้วย GPS ที่จะคำนวณระยะทางจากตำแหน่งปัจจุบัน พร้อมทั้งเวลาและจำนวนการเดินทางโดยอัตโนมัติอีกด้วย

4. สถานที่ชาร์จรถไฟฟ้า Elex by EGAT

สถานีชาร์จรถไฟฟ้าใกล้ฉัน สถานีชาร์ตรถไฟฟ้า ที่ชาร์จรถไฟฟ้า จุดชาร์จรถไฟฟ้า จุดชาร์ตรถไฟฟ้า ชาร์จรถไฟฟ้า สถานีชาร์จรถไฟฟ้า Elex by EGAT Elexa การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย กฟผ.

EleX by EGAT เป็น สถานีชาร์จรถไฟฟ้า ของการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ซึ่งเป็นอีกหนึ่งหน่วยงานรัฐที่เข้ามาให้ทำธุรกิจให้บริการอัดประจุรถพลังงานไฟฟ้า โดยมีสถานีอัดประจุไฟฟ้าทั้งแบบ Fast Charge และ Normal Charge กระจายอยู่ทั้งในสำนักงานการไฟฟ้าฝ่ายผลิต, สถานีบริการน้ำมัน PT และสถานที่ต่างๆ รวมมีทั้งสิ้น 50 แห่ง พร้อมให้บริการทั้งในสถานีบริการน้ำมัน PT, พื้นที่ภายในเขื่อน, โรงไฟฟ้าและศูนย์การเรียนรู้ของ กฟผ. โดยตั้งเป้าจะขยายสถานีชาร์จเพิ่มขึ้นเป็น 150 แห่งภายในสิ้นปี 2566 โดยผู้ที่ต้องการรับบริการสามารถจองผ่าน แอปสถานีชาร์จรถไฟฟ้า EleXA หรือช่องทาง Line @ElexaEV

สถานีชาร์จรถไฟฟ้าราคาค่าบริการ

ภายในพื้นที่สถานีบริการน้ำมัน PT 

  • ตู้ชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า AC Charger ราคา 7.5 บาท/หน่วย
  • ตู้ชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า DC Charger ราคา 7.5 บาท/หน่วย 

ภายในพื้นที่ กฟผ. ทุกสาขา

  • ตู้ชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า AC Charger ราคา 5.5 บาท/หน่วย 
  • ตู้ชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า DC Charger ราคา 6.5 บาท/หน่วย

แอปชาร์จรถไฟฟ้า EleXA

เป็น แอปที่ชาร์จรถไฟฟ้า ที่จัดทำโดยการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทยหรือ กฟผ. (EGAT)  โดยผู้ใช้งานสามารถ เช็คสถานีชาร์จรถไฟฟ้า EleX by EGAT ที่ใกล้ที่สุด พร้อมจองคิวชาร์จและจ่ายค่าบริการผ่านแอปฯ รวมทั้งมีบริการสอบถามปัญหาการใช้งานตลอด 24 ชั่วโมงด้วย

5. สถานีชาร์จรถไฟฟ้า EA Anywhere

สถานีชาร์จรถไฟฟ้าใกล้ฉัน สถานีชาร์ตรถไฟฟ้า ที่ชาร์จรถไฟฟ้า จุดชาร์จรถไฟฟ้า จุดชาร์ตรถไฟฟ้า ชาร์จรถไฟฟ้า สถานีชาร์จรถไฟฟ้า EA Anywhere

บริษัท พลังงานบริสุทธิ์ จำกัด (มหาชน) เป็นบริษัทเอกชนที่ดำเนินธุรกิจ จุดบริการชาร์จรถไฟฟ้า ภายใต้ชื่อ EA Anywhere ร่วมกับพันธมิตรชั้นนำทางธุรกิจ โดยปัจจุบัน EA เปิดสถานีชาร์จรถไฟฟ้า สำหรับรถยนต์ปลั๊กอินไฮบริด (PHEV) และรถยนต์ไฟฟ้าแบตเตอรี่ล้วน (BEV) ทั้งสิ้นกว่า 500 สถานีและสาขาส่วนใหญ่อยู่ในพื้นที่กรุงเทพฯ เป็นหลัก 

สำหรับรถยนต์ไฟฟ้าที่มีปลั๊กประเภท 2 (Type 2 Socket) จุดชาร์จรถไฟฟ้า ของ EA จะเปิดให้บริการเครื่องอัดประจุไฟฟ้าระบบ DC (Fast Charge รถไฟฟ้า) 150 kW ในวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 22.00-08.00 น. และวันเสาร์-อาทิตย์ รวมถึงวันหยุดราชการ (ไม่รวมวันหยุดชดเชย) ตลอด 24 ชั่วโมง

สถานีชาร์จรถไฟฟ้าราคาค่าบริการ

  • ตู้ชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า AC Charger คิดค่าบริการแยกเป็นรายชั่วโมง ดังนี้
    • 1 ชั่วโมงราคา 50 บาท
    • 2 ชั่วโมงราคา 80 บาท
    • 3 ชั่วโมงราคา 110 บาท
    • 4 ชั่วโมงราคา 150 บาท
  • ตู้ชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า DC Charger คิดค่าบริการเริ่มต้นที่ 6.50 บาท/หน่วย และ 7.50 บาท/หน่วย

แอปชาร์จรถไฟฟ้า EA Anywhere

ผู้ที่ต้องการใช้งานสามารถค้นหาจุดติตตั้งสถานีอัดประจุไฟฟ้าได้ผ่านแอปพลิเคชั่น EA Anywhere โดยสามารถค้นหาที่ตั้งสถานีได้อย่างสะดวกสบาย พร้อมระบบช่วยนำทางไปยัง ปั๊มชาร์จรถไฟฟ้า ที่ผู้ใช้ต้องการใช้บริการด้วย

6. สถานีชาร์จรถไฟฟ้า EVolt

สถานีชาร์จรถไฟฟ้าใกล้ฉัน สถานีชาร์ตรถไฟฟ้า ที่ชาร์จรถไฟฟ้า จุดชาร์จรถไฟฟ้า จุดชาร์ตรถไฟฟ้า ชาร์จรถไฟฟ้า สถานีชาร์จรถไฟฟ้า EVolt

บริษัท อีโวลท์ เทคโนโลยี (EVolt Technology) เป็นบริษัทสตาร์ทอัพและผู้นำด้าน จุดชาร์จรถไฟฟ้า EVolt ซึ่งให้บริการครบวงจรทั่วประเทศ (End-to-end Charging Solutions) โดยเน้นการนำหลักการ Engineering & Technology Management มาใช้พร้อมกับจับมือพาร์ทเนอร์ชั้นนำ ได้แก่ BWM, Banpu NEXT, MG ฯลฯเพื่อให้บริการ สถานที่ชาร์จรถไฟฟ้า ตามโชว์รูมและศูนย์บริการรถยนต์, ศูนย์การค้า และสถานที่สาธารณะต่างๆ โดยปัจจุบันมีข้อมูลพันธมิตร สถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าทั่วประเทศ รวมทั้งหมด 188 แห่งและตั้งเป้าที่จะติดตั้งเพิ่มรวม 12,000 แห่งภายในปี 2573

สถานีชาร์จรถไฟฟ้าราคาค่าบริการ

อัตราค่าบริการจะขึ้นอยู่กับแต่ละพันธมิตรผู้ให้บริการ โดยราคาช่วง On Peak จะอยู่ที่ 8-9 บาท/หน่วย

แอปชาร์จรถไฟฟ้า EVolt

แอปชาร์จรถไฟฟ้า ของ EVolt จะช่วยให้ผู้ใช้งานค้นหาสถานีชาร์จรถไฟฟ้าได้สะดวกและง่ายดายผ่านมือถือ โดยสามารถดูคิวของแต่ละสถานี รวมทั้ง สั่งเริ่มและหยุดการชาร์จได้ผ่านสมาร์ทโฟนได้ด้วย 

นึกถึง รถมือสอง ต้อง CARSOME

ซื้อรถยนต์มือสอง

7. สถานีชาร์จรถไฟฟ้า ARUN+ ON-ION

สถานีชาร์จรถไฟฟ้าใกล้ฉัน สถานีชาร์ตรถไฟฟ้า ที่ชาร์จรถไฟฟ้า จุดชาร์จรถไฟฟ้า จุดชาร์ตรถไฟฟ้า ชาร์จรถไฟฟ้า สถานีชาร์จรถไฟฟ้า ARUN+ ON-ION

อรุณพลัส (Arun+) หนึ่งในผู้นำด้านธุรกิจยานยนต์ไฟฟ้าครบวงจรใน กลุ่ม ปตท. ที่มีบริการจำหน่ายและติดตั้ง EV Charger ในที่พักอาศัยก็เป็นอีกหนึ่งกลุ่มธุรกิจที่เข้ามา ลงทุนสถานีชาร์จรถไฟฟ้า ภายใต้แบรนด์ ออน-ไอออน (on-ion) โดยมีการวางระบบและติดตั้งโดยวิศวกรผู้เชี่ยวชาญ เน้นการเข้าถึงพื้นที่ศูนย์การค้าและย่านที่พักอาศัย รวมทั้งกำลังขยายเครือข่ายไปยังกลุ่มพาร์ทเนอร์ต่างๆ เพื่อให้บริการที่ครอบคลุมพื้นที่ทั่วประเทศ ซึ่งปัจจุบันมีจำนวน สถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าทั่วประเทศ ทั้งสิ้น 45 แห่งแล้ว

สถานีชาร์จรถไฟฟ้าราคาค่าบริการ

คิดเหมาชาร์จชั่วโมงละ 60 บาท

แอปชาร์จรถไฟฟ้า ON-ION Mobile Application

แอปชาร์จรถไฟฟ้า on-ion Mobile Application เป็นอีกหนึ่งแอปฯ ที่น่าสนใจเนื่องจากผู้ใช้งานสามารถเลือกสถานีใกล้เคียงที่ต้องการ จากนั้นกดเข้าไปเช็กสถานะและรายละเอียดต่างๆ เช่น ประเภทหัวชาร์จ, เวลาเปิด-ปิด, อัตราค่าบริการ, หมายเลขโทรศัพท์ติดต่อ ฯลฯ ได้ รวมทั้ง สามารถกดจ่ายเงินผ่านแอปฯ ได้ทันทีที่ชาร์จเสร็จ โดยแอปฯ มีให้บริการทั้งบนระบบ Android และ iOS

8. สถานีชาร์จรถไฟฟ้า SHARGE

สถานีชาร์จรถไฟฟ้าใกล้ฉัน สถานีชาร์ตรถไฟฟ้า ที่ชาร์จรถไฟฟ้า จุดชาร์จรถไฟฟ้า จุดชาร์ตรถไฟฟ้า ชาร์จรถไฟฟ้า สถานีชาร์จรถไฟฟ้า SHARGE

SHARGE ของบริษัท ชาร์จ แมเนจเม้นท์ จำกัด เป็นกลุ่มธุรกิจให้บริการ สถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า ที่กำลังมาแรงอยู่ในขณะนี้ โดยจะเน้นการสร้าง EV Charging Ecosystem ทั้งการจำหน่าย ตู้ชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า หรือ EV Charger และจับมือกับศูนย์การค้า, สถานีบริการน้ำมัน และค่ายรถยนต์ต่างๆ ในการ ลงทุนสถานีชาร์จรถไฟฟ้า โดยปัจจุบัน SHARGE มีจำนวน สถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าทั่วประเทศ มากกว่า 600 แห่ง และมีแผนขยายสาขาเพิ่มขึ้นเป็น 300,000 แห่งในปี 2568 และเป็น 700,000 แห่งในปี 2573 นี้

สถานีชาร์จรถไฟฟ้าราคาค่าบริการ

อัตราค่าบริการ จะแยกออกเป็น

  • ตู้ชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า AC Charger ราคาชั่วโมงละ 50 บาท  
  • ตู้ชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า DC Charger ราคา 7.5 บาท/หน่วย

แอปชาร์จรถไฟฟ้า SHARGE

จุดเด่นของ แอพชาร์จรถไฟฟ้า SHARGE อยู่ที่ความสามารถในค้นหาสถานที่ชาร์จที่ครอบคลุมหลายแห่งทั่วประเทศ, สามารถจองล่วงหน้าได้สะดวกรวดเร็วตลอด 24 ชั่วโมง พร้อมชำระเงินได้ผ่านหลากหลายช่องทาง รวมทั้งสามารถเชื่อมต่อกับแอปฯ พันธมิตรเพื่อตอบโจทย์ทุกไลฟ์สไตล์ของผู้ใช้รถยนต์ไฟฟ้าด้วย

9. สถานีชาร์จรถไฟฟ้า Shell Recharge

สถานีชาร์จรถไฟฟ้าใกล้ฉัน สถานีชาร์ตรถไฟฟ้า ที่ชาร์จรถไฟฟ้า จุดชาร์จรถไฟฟ้า จุดชาร์ตรถไฟฟ้า ชาร์จรถไฟฟ้า สถานีชาร์จรถไฟฟ้า Shell Recharge

Shell Recharge เป็นแบรนด์ที่เปิดให้บริการ จุดชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า กระแสตรง (DC Charger) แบบควิกชาร์จ ขนาด 180 กิโลวัตต์ แห่งแรกในประเทศไทย โดยเกิดจากการขยายเครือข่าย ปั๊มชาร์จรถไฟฟ้า ระหว่างประเทศที่ยาวที่สุดของเชลล์ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เพื่อเชื่อมการเดินทางระหว่าง 3 ประเทศ ได้แก่ ไทย, มาเลเซียและสิงคโปร์ 

นอกจากนั้น เนื่องจาก จุดชาร์จไฟรถไฟฟ้า ดังกล่าวเกิดจากความร่วมมือระหว่างเชลล์และปอร์เช่ จึงมีโปรโมชั่นพิเศษสำหรับสำหรับเจ้าของปอร์เช่ ไทคานน์ และสมาชิกแพลทตินัมของ Shell โดยสามารถรับสิทธิ์จอง จุดชาร์จรถไฟฟ้าฟรี ผ่านแอปฯ SHARGE และรับส่วนลด 50% สำหรับการชาร์จสูงสุดที่ 850 กิโลวัตต์ต่อปี อีกทั้งยังสามารถรับคะแนน Shell GO+ ฟรีอีก 10,000 คะแนนด้วย โดยผู้ที่ต้องการใช้บริการสามารถค้นหาสถานี Shell Recharge, จองคิว และจ่ายเงินผ่านแอปฯ SHARGE ได้ทันที

สถานีชาร์จรถไฟฟ้าราคาค่าบริการ

อัตราค่าบริการจะแยกออกเป็น

  • ค่าบริการการจอง 20 บาทต่อครั้ง โดยจะต้องจองล่วงหน้าขั้นต่ำ 1 ชั่วโมง
  • ค่าบริการตู้ชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า DC Charger ราคา 9 บาท/หน่วย

10. สถานีชาร์ตรถไฟฟ้า MG Super Charge

สถานีชาร์จรถไฟฟ้าใกล้ฉัน สถานีชาร์ตรถไฟฟ้า ที่ชาร์จรถไฟฟ้า จุดชาร์จรถไฟฟ้า จุดชาร์ตรถไฟฟ้า ชาร์จรถไฟฟ้า สถานีชาร์จรถไฟฟ้า MG Super Charge

MG Super Charge เป็น สถานที่ชาร์จรถไฟฟ้า ที่ทาง MG ได้ร่วมมือกับปั้มน้ำมันบางจากเพื่อเปิดให้บริการ ปั๊มชาร์จรถไฟฟ้า ภายในสถานีน้ำมันบางจาก หลังจากที่ก่อนหน้านี้ทาง MG ได้จึงได้ร่วมมือกับสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.), การไฟฟ้านครหลวง (MEA), การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (PEA) และ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (EGAT) เพื่อขยายจำนวน สถานที่ชาร์จรถไฟฟ้า ให้เพิ่มมากขึ้นเพื่อรองรับปริมาณยานยนต์ไฟฟ้าที่เพิ่มขึ้นในปีที่แล้ว โดย MG Super Charge เป็น จุดชาร์จไฟรถไฟฟ้า แบบ DC หรือ Fast Charge ที่ปัจจุบันมีสาขา สถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าทั่วประเทศ เปิดให้บริการแล้วกว่า 129 สถานี

สถานีชาร์จรถไฟฟ้าราคาค่าบริการ

อัตราค่าบริการ 7.5 บาท/หน่วย

แอปชาร์จรถไฟฟ้า MG i-SMART

สำหรับ แอพที่ชาร์จรถไฟฟ้า MG ได้พัฒนาแอปฯ i-SMART เพื่อผู้รับบริการ เช็คสถานีชาร์จรถไฟฟ้า ของ MG Super Charge ที่อยู่ใกล้ รวมถึงการจอง จุดชาร์จรถไฟฟ้า และการเติมเงินเข้าระบบได้ก่อนที่จะรับบริการ

สถานีชาร์จรถไฟฟ้าลงทุนเท่าไหร่ พิจารณาอะไรบ้าง

สถานีชาร์จรถไฟฟ้าลงทุนเท่าไหร่ สถานีชาร์จรถไฟฟ้าลงทุน ลงทุนสถานีชาร์จรถไฟฟ้า แฟรนไชส์จุดชาร์จรถไฟฟ้า เปิดสถานีชาร์จรถไฟฟ้า ลงทุนที่ชาร์จรถไฟฟ้า ลงทุนตู้ชาร์จรถไฟฟ้า แฟรนไชส์สถานีชาร์จรถไฟฟ้า ปั๊มชาร์จรถไฟฟ้าลงทุน

การ ลงทุนสถานีชาร์จรถไฟฟ้า เป็นอีกหนึ่งธุรกิจที่น่าสนใจในปัจจุบัน อ้างอิงจากยอดจดทะเบียนสะสมของรถยนต์ไฟฟ้าแบบ BEV ในเดือนกันยายน 2023 ที่ผ่านมาที่พุ่งสูงขึ้นเป็น 14.6% ของยอดจดทะเบียนรถยนต์ในไทยทั้งเดือน แสดงให้เห็นถึงอัตราการเติบโตของธุรกิจ จุดชาร์จแบตรถไฟฟ้า ที่ต้องเพิ่มจำนวนเพื่อรองรับการใช้งานรถยนต์ไฟฟ้าและรถยนต์ Plug-in Hybrid ให้เพียงพอ

สำหรับธุรกิจ สถานีชาร์จรถไฟฟ้าลงทุน ได้หลายรูปแบบทั้งธุรกิจ EV Fleet เฉพาะเพื่อบริษัท, องค์กร หรือที่อยู่อาศัย เช่น คอนโดมิเนียม, หมู่บ้าน ฯลฯ รวมไปถึง จุดชาร์จรถไฟฟ้า ภายในพื้นที่จอดรถสำหรับร้านอาหาร, จุดพักรถ, สถานที่ท่องเที่ยว, ห้างสรรพสินค้าหรืออาคารสำนักงานต่างๆ อย่างไรก็ตาม การลงทุน แฟรนไชส์จุดชาร์จรถไฟฟ้า มีปัจจัยที่ผู้ประกอบการรายย่อยต้องพิจารณา ดังนี้

สถานีชาร์จรถไฟฟ้าลงทุน อะไรบ้าง

1. เงินลงทุนที่ชาร์จรถไฟฟ้า

เงินทุนสำหรับธุรกิจ สถานีชาร์จรถไฟฟ้าลงทุน ค่อนข้างสูงในช่วงเริ่มต้น เพราะเราจะต้องใช้ไปกับการลงทุนวางระบบและติดตั้ง ที่ชาร์จรถไฟฟ้า ที่มีหลากหลายประเภทและยี่ห้อ ซึ่งรองรับการใช้งานสำหรับรถยนต์ไฟฟ้าแต่ละประเภทแตกต่างกันไป นอกจากนั้น ยังมีเงินทุนสำหรับ สถานที่ชาร์จรถไฟฟ้า ในกรณีที่ยังไม่มีพื้นที่เป็นของตัวเอง, แฟรนไชส์จุดชาร์จรถไฟฟ้า รวมไปถึง การติดตั้งโซล่าเซลล์เพิ่มเติมเพื่อช่วยผลิตกระแสไฟฟ้าในช่วงกลางวัน อีกด้วย

สำหรับการ เปิดสถานีชาร์จรถไฟฟ้า มีการประเมินไว้ว่า ใช้เงิน ลงทุนสถานีชาร์จรถไฟฟ้า ขั้นต่ำประมาณ 1-2 ล้านบาท แต่ข้อดีคือ การ ลงทุนที่ชาร์จรถไฟฟ้า สามารถคืนทุนได้ในระยะเวลาไม่กี่ปี โดยจะใช้เวลาคืนทุนเบื้องต้นประมาณ 2.3-2.8 ปีสำหรับกลุ่มผู้ประกอบการรายย่อยนั่นเอง

2. สถานที่ชาร์จรถไฟฟ้า

อย่างที่กล่าวไปแล้วว่า การลงทุน เปิดสถานีชาร์จรถไฟฟ้า จะมีต้นทุนในเรื่องของสถานที่เข้ามาเพิ่มเติมทำให้คนที่มีที่ดินส่วนตัวหรือมีธุรกิจที่มีพื้นที่กว้างขวางอยู่แต่เดิมค่อนข้างได้เปรียบ อย่างไรก็ตาม การหาทำเล ลงทุนที่ชาร์จรถไฟฟ้า ก็จำเป็นต้องพิจารณาปัจจัยอื่นๆ ประกอบ ไม่ว่าจะเป็นทำเลที่ใกล้ขาออกไปต่างจังหวัดหรืออยู่ใกล้ถนนเส้นหลัก เพื่อให้ผู้ใช้รถยนต์ไฟฟ้าสามารถเข้ามาใช้บริการได้อย่างสะดวกสบายนั่นเอง

จะเห็นได้ว่า ปัจจุบันมี สถานีชาร์จรถไฟฟ้า หรือ EV Charging Station ที่ครอบคลุมหลากหลายพื้นที่ตลอดทั่วประเทศ เพื่อรองรับการเติบโตอย่างรวดเร็วของผู้ใช้งานรถยนต์ไฟฟ้า ดังนั้น ใครที่กำลังอยากเปลี่ยนจากรถยนต์น้ำมันเป็นรถ EV ก็คงจะอุ่นใจได้แล้วว่า สามารถเดินทางไกลได้ด้วยความอุ่นใจไม่ต่างจากรถยนต์เชื้อเพลิง ขณะที่ ใครที่กำลังสนใจ แฟรนไชส์จุดชาร์จรถไฟฟ้า ก็คงได้ทราบข้อมูลที่ต้องพิจารณาไปแล้ว อย่างไรก็ตาม สิ่งหนึ่งที่ทั้งผู้ใช้รถยนต์ไฟฟ้า, เจ้าของจุดชาร์จไฟรถไฟฟ้า หรือแม้แต่ผู้พัฒนา แอปหาที่ชาร์จรถไฟฟ้า ทุกรายได้ร่วมกันรักษาไว้ก็คือ โลกที่น่าอยู่ยิ่งขึ้นเพื่อคนรุ่นต่อไปนั่นเอง

หากคุณกำลังสนใจจะ ซื้อรถมือสอง หรือ ขายรถคันเดิม แล้วล่ะก็… ที่ CARSOME เสนอราคาให้คุณคุ้มค่าที่สุด! เรามีการดำเนินการที่มีมาตรฐาน โปร่งใส รวดเร็ว ให้คุณซื้อหรือขายรถได้อย่างสบายใจ คลิกเพื่อดูข้อมูลเพิ่มเติมได้เลย!

CTA CARSOME ซื้อขายรถยนต์มือสอง

อ่านบทความต่อ: Tesla Model 3 2024 เทสล่า โมเดล 3 ราคาใหม่ พร้อมปรับโฉมสุดเฉียบ หรือ รถไฟฟ้า BYD ราคาแต่ละรุ่นที่เข้าไทย 2023 โดย BYD Thailand