10 วิธี แก้กลิ่นอับในรถยนต์ รถมีกลิ่นเหม็น แก้ได้ไม่ยาก

รถเหม็นอับ วิธีดับกลิ่นในรถ รถเหม็นอับ อยู่ใช่ไหม? หากรถยนต์แสนรักของคุณกำลังประสบอยู่กับปัญหากลิ่นที่ไม่ประสงค์ เช่น กลิ่นเหม็น หรือมี กลิ่นอับในรถ นั้นคงจะไม่ดีแน่นอน เพราะนอกจากจะเป็นการทำลายบรรยกาศในห้องโดยสารแล้ว กลิ่นเหล่านี้ยังรบกวนผู้ขับขี่หรือผู้โดยสารอีกด้วย ในวันนี้ CARSOME ในฐานะผู้เชี่ยวชาญด้านรถยนต์ เราจึงได้นำเกร็ดความรู้เกี่ยวกับสาเหตุของกลิ่นอับในรถที่อาจจะช่วยให้ผู้ใช้รถอย่างคุณนั้นได้หาวิธีแก้ไขได้อย่างตรงจุด รวมไปถึงวิธีการรักษาความสะอาดในรถแบบเบื้องต้นมาฝากทุก ๆ คนกัน รับรองว่าคนที่ประสบปัญหานี้อยู่ จะสามารถแก้กลิ่นอับในรถได้ดีขึ้นและหายหมดจดได้อย่างแน่นอน

ซื้อรถยนต์มือสอง กับ CARSOME การันตีคุณภาพรถยนต์ ผ่านการตรวจเช็กอย่างละเอียดถึง 175 จุดพร้อมปรับสภาพให้ได้มาตรฐาน รับประกันสูงสุด 2 ปีเต็ม ราคาโปร่งใส คุ้มค่า ซื้อไปแล้วไม่พอใจ การันตีคืนเงินเต็มจำนวนภายใน 30 วัน

นึกถึง รถยนต์มือสอง ต้อง CARSOME

ซื้อรถยนต์มือสอง

สาเหตุและวิธีแก้ รถเหม็นอับ

สาเหตุของกลิ่นอับในรถ

สาเหตุของ รถเหม็นอับ ปัจจัยที่เป็นสาเหตุของการเกิดกลิ่นไม่พึงประสงค์ในรถยนต์นั้นมีหลากหลาย แต่ในวันนี้เราได้นำเอาปัญหาที่มักจะพบบ่อย ๆ มาให้ลองตรวจเช็กดูเบื้องต้นกันก่อน ถ้าหากพบเจอข้อไหนที่ตรงอยู่กับคุณละก็ ปัญหาที่เป็นสาเหตุของกลิ่นในรถนั้นก็จะถูกแก้ไขได้อย่างตรงจุดนั่นเอง ทีนี้เรามาดูกันที่สาเหตุหลัก ๆ กันเลยดีกว่า ว่าสาเหตุของกลิ่นในรถนั้นสามารถเกิดจากอะไรได้บ้าง ซึ่งเราสามารถแบ่งออกเป็นสาเหตุหลัก ๆ ได้ดังต่อไปนี้

  • มีความชื้นสะสมอยู่ในคอยล์เย็น

ซึ่งถ้าหากปล่อยทิ้งไว้จะทำให้เกิดเชื้อรา และเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดกลิ่นอับ

  • ที่กรองแอร์สกปรก

เป็นปัญหาของช่องระบายอากาศอุดตัน และทำให้มีความชื้น เกิดการสะสม และมีกลิ่นเหม็นอับ

  • กลิ่นจากอาหาร

ใครที่ชอบนำอาหารหรือเครื่องดื่มมารับประทานในรถบ่อย ๆ  โดยเฉพาะอาหารที่มีกลิ่นแรง อย่างเช่นทุเรียน ส้มตำ หรือชอบนำอาหารสดมาไว้ในรถบ่อย ๆ ก็เป็นสาเหตุของกลิ่นในรถเช่นกัน

10 วิธีแก้ปัญหา รถเหม็นอับ

วิธีรักษาความสะอาดภายในรถ รถเหม็นอับ เมื่อขึ้นรถมาแล้วได้กลิ่นแปลก ๆ นั่นก็หมายความว่า ถึงเวลาที่จะต้องกำจัดกลิ่นไม่พึงประสงค์ออกจากรถยนต์ของคุณแล้วล่ะ ในวันนี้เราจึงได้รวบรวมตัวช่วยในการกำจัดกลิ่นเหม็นอับในรถ ที่ไม่ยุ่งยาก หาง่าย และราคาไม่แพง มาให้ทุกคนได้ลองนำไปปรับใช้ แก้ปัญหากลิ่นเหม็นในรถ

1. กำจัดกลิ่นจากแหล่งกำเนิด

มาถึงข้อแรกที่ดูเหมือนจะธรรมดาแต่ที่จริงแล้วเป็นข้อที่คนส่วนใหญ่มักจะมองข้ามไป หากในรถคันโปรดของคุณยังเป็นแหล่งสะสมของบรรดาขยะที่ไม่จำเป็น เช่น ถุงข้าว หรือเศษอาหารต่าง ๆ ที่หมักหมม ซึ่งจุดนี้ก็เป็นสาเหตุหลัก ๆ ที่ทำให้เกิดการสะสมของกลิ่นเหม็นอับในรถ อย่างไรก็ตาม อย่าลืมที่จะตรวจเช็กภายในรถให้เรียบร้อยทุก ๆ จุดและเก็บกวาดให้สะอาด เพื่อไม่ให้เกิดการอุดตันในตัวกรองเครื่องปรับอากาศของรถยนต์ ซึ่งการทำความสะอาดในส่วนนี้เองสามารถลดกลิ่นอับในรถลงไปได้มากกว่า 50 % เลยทีเดียว

2. การดูดฝุ่นทำความสะอาดห้องโดยสาร

การดูดฝุ่นทำความสะอาดห้องโดยสาร รถเหม็นอับ การสะสมและหมักหมมของความชื้นและสิ่งสกปรกในรถยนต์ ก็เป็นอีกปัจจัยของการทำให้รถยนต์มีกลิ่นเหม็นอับ การทำความสะอาดหรือดูดฝุ่นจึงเป็นวิธีการทำความสะอาดที่สำคัญและช่วยดับกลิ่นได้เป็นอย่างดี อย่างไรก็ตาม หากจะทำความสะอาดก็ควรที่จะใช้น้ำยาฆ่าเชื้อร่วมด้วย ไม่ว่าจะเป็น การเช็ดคอนโซลรถ เบาะรถ พวงมาลัยและส่วนอื่น ๆ ซึ่งก็ควรทำไปพร้อม ๆ กับการดูดฝุ่นตามซอกมุมต่าง ๆ ที่เข้าถึงยาก เพราะเชื้อแบคทีเรียก็เป็นสาเหตุของกลิ่นอับด้วยเช่นกัน

3. นำรถยนต์ไปตากแดดกลางแจ้ง

นำรถยนต์ไปตากแดดกลางแจ้ง อย่างที่หลาย ๆ คนทราบกันดีอยู่แล้วว่า ประโยชน์ของแสงแดดนั้นสามารถช่วยฆ่าเชื้อโรคได้เป็นอย่างดี เราสามารถนำรถยนต์ไปฆ่าเชื้อโรคได้อย่างง่าย ๆ ผ่านการนำรถยนต์ไปจอดกลางแดดแล้วเปิดประตูทิ้งไว้ให้เพื่อให้มีลมระบายเข้า-ออกรถ เท่านี้กลิ่นอับในห้องโดยสารก็จะลดลงได้แล้ว แต่ข้อควรระวังก็คือรถยนต์ที่มีเบาะหนังไม่ควรจะจอดกลางแดดนานเกินไป เพราะอาจจะทำให้เบาะหนังนั้นเสื่อมสภาพได้เร็ว

4. ใช้น้ำหอมปรับอากาศ

ใช้น้ำหอมปรับอากาศ วิธีที่สะดวกและรวดเร็วที่สุดก็คือการใช้น้ำหอมปรับอากาศ ในปัจจุบันก็มีให้เลือกให้เลือกซื้อหลายกลิ่นตามรสนิยมความชอบส่วนบุคคล ซึ่งการแก้ไขปัญหาด้วยวิธีนี้เป็นแค่วิธีเฉพาะหน้าเท่านั้น และการเลือกน้ำหอมก็มีข้อควรระวังเรื่องกลิ่นที่อาจจะทำให้บางคนเกิดอาการวิงเวียนศีรษะได้

5. ถ่านไม้ดูดกลิ่น

ถ่านไม้ วิธีนี้ก็ง่ายไม่แพ้กับวิธีอื่น ๆ เริ่มจากการหาถ่านไม้มาใส่ในถุง จากนั้นนำไปวางไว้ภายในตัวรถ (โดยเปิดปากถุงทิ้งไว้) ถ่านไม้ที่ใช้หุงต้มมีคุณสมบัติช่วยดูดซับกลิ่นอับและดูดกลิ่นเหม็นได้ดี วิธีนี้นั้นสามารถใช้ขจัดกลิ่นอับในบ้านหรือในตู้เย็นได้อีกด้วยนะ

นึกถึง รถยนต์มือสอง ต้อง CARSOME

ซื้อรถยนต์มือสอง

6. กากกาแฟ

กากกาแฟ หลาย ๆ คนที่ดื่มกาแฟอาจไม่รู้ว่า กากกาแฟที่เราโยนใส่ถังขยะทุกวันมีคุณสมบัติในการดูดซับกลิ่นอันไม่พึงประสงค์ได้ คุณสามารถนำกากกาแฟมาใส่ในถุง เปิดปากถุงไว้แล้วนำไปวางไว้ในรถยนต์ จากนั้นก็เตรียมตัวดูผลลัพธ์ได้เลย

7. ใบชาบด

ใบชาบด เช่นเดียวกับกาแฟ ใบชาบดที่อยู่ในถุงเล็ก ๆ สามารถนำมาใช้ได้ สำหรับปัญหา พรมในรถเหม็นอับ เพียงแคโรยใบชาบดลงบนพรม ทิ้งไว้สักพัก จากนั้นนำเครื่องดูดฝุ่นมาดูดออก

8. น้ำส้มสายชู

น้ำส้มสายชู ถือเป็นสารประกอบที่มีประโยชน์สารพัดอย่าง และประโยชน์อย่างหนึ่งของมันก็คือ เรื่องของการจัดการกลิ่นเหม็น เพียงแค่นำน้ำส้มสายชูใส่ถ้วยแล้ววางไว้ในรถเท่านั้น หรือจะนำไปผสมน้ำเปล่าในสัดส่วนที่เท่ากันแล้วสเปรย์ให้ทั่วรถ เมื่อแห้งแล้ว กลิ่นเหม็นจะเบาบางลงอย่างเห็นได้ชัด (แต่ต้องระวังกลิ่นฉุนของน้ำส้มสายชู ที่อาจตกค้างในรถนะ)

9. เบกกิ้งโซดา

วิธีนี้นั้นก็คล้าย ๆ กับการใช้น้ำส้มสายชู เพียงแค่นำเบกกิ้งโซดาใส่ถ้วย แล้ววางไว้ในรถยนต์สักหนึ่งคืน หากกลิ่นยังไม่หาย ให้ทำซ้ำอีกสองถึงสามคืนติดต่อกัน

10. สมุนไพรไทย

สมุนไพรไทย หลาย ๆ คนคงจะเคยได้ยินสรรพคุณของสมุนไพรมาบ้างพอสมควร ด้วยความที่สมุนไพรไทยส่วนใหญ่นั้นจะมีกลิ่นที่ค่อนข้างชัดเจน และมีคุณประโยชน์ที่ดีในการช่วยดับกลิ่น (พร้อมกับไล่แมลงได้ด้วย) ไม่ว่าจะเป็น ใบมะกรูด ตะไคร้ ใบเตย ดอกมะลิ เพราะสมุนไพรไทยเหล่านี้ส่วนใหญ่จะมีน้ำมันหอมระเหยที่มีอยู่แล้วตามธรรมชาติ กลิ่นที่ได้จึงช่วยทำให้สดชื่นและผ่อนคลายมากกว่ากลิ่นน้ำหอมสังเคราะห์ในรถยนต์แบบที่วางขายอยู่ทั่วไป แน่นอนว่าก่อนจะใช้สิ่งเหล่านี้ช่วยในการดับกลิ่นเหม็นในรถ คุณควรตรวจสอบดูเบื้องต้นก่อน ว่าภายในรถคันโปรดนั้นมีเศษขยะหรือแหล่งที่มาของกลิ่นอยู่ตรงไหนบ้าง และทำความสะอาดภายในตัวรถให้ทั่วถึงเสียก่อน หลังจากนั้น หากกลิ่นยังไม่หายไป ค่อยใช้ตัวเลือกดังกล่าวในการช่วยแก้กลิ่นอับในรถของคุณ

หากคุณกำลังสนใจจะ ซื้อรถมือสอง หรือ ขายรถคันเดิม แล้วล่ะก็… ที่ CARSOME เสนอราคาให้คุณคุ้มค่าที่สุด! เรามีการดำเนินการที่มีมาตรฐาน โปร่งใส รวดเร็ว ให้คุณซื้อหรือขายรถได้อย่างสบายใจ คลิกที่เว็บไซต์เพื่อดูข้อมูลเพิ่มเติมได้เลย!

CTA CARSOME ซื้อขายรถยนต์มือสอง

อ่านบทความต่อ: รถจอดนานสตาร์ทไม่ติด ควรทำอย่างไร? พร้อมวิธีดูแลและป้องกันอาการนี้ หรือ 10 รถ Hybrid 2023 ในไทยยอดนิยม ประหยัดน้ำมัน ราคาน่าซื้อ!