ศัพท์รถยนต์ 102: คำศัพท์รถยนต์พื้นฐาน ที่คนใช้รถควรรู้

จากที่บทความ ศัพท์รถยนต์ 101 เชื่อว่าหลายๆคนน่าจะได้รับรู้ศัพท์รถยนต์เบื้องต้นแล้ว คราวนี้เราจะมาต่อกันกับ ศัพท์รถยนต์ 102 สำหรับบทความนี้ก็จะเป็นความรู้เพิ่มเติม ที่เหล่าคนรักรถ นักเลงรถ หรือช่างรถยนต์ใช้กันให้ได้ยินอยู่บ้าง เพื่อที่เวลาฟัง หรือพูดคุยกับคนอื่นเรื่องรถยนต์จะเข้าใจความหมายในสิ่งที่พูดคุยกันได้ดีขึ้น มีประโยชน์อย่างมากในเวลาต้องซ่อมรถ หรือแม้แต่ซื้อขายรถยนต์มือสอง

  1. ขอบประตู, ยางขอบประจก, คิ้วรีดน้ำ (Weatherstrips) 

แถบยางตามขอบประตูและขอบกระจก นอกจากจะเสริมความสวยงามตามส่วนต่างๆบนตัวถังแล้ว ประโยชน์หลักๆของยางเหล่านี้ยังมีไว้เพื่อ ป้องกันน้ำรั่วเข้าไปยังห้องโดยสารและป้องกันเสียงรบกวนจากภายนอกเล็ดลอดเข้าไปยังภายในห้องโดยสารและยังมีไว้เพื่อรักษาอุณหภูมิ และอากาศภายในห้องโดยสารเพื่อเพิ่มการประหยัดพลังงานอีกด้วย 

  1. เฮดเดอร์ Headers หรือท่อร่วมไอเสีย

ท่อร่วมไอเสียเป็นท่อที่เชื่อมต่อกับเครื่องยนต์ มีหน้าที่รวมและลำเลียงเอาไอเสียที่เพิ่งเผาไหม้ในกระบอกสูบส่งต่อไปยังตัวกรอง หม้อพัก เพื่อลดเสียงและมลภาวะ ก่อนจะปล่อยออกไปยังปลอยท่อไอเสียที่บริเวณท้ายรถ เป็นอีกจุดหนึ่งที่คนชอบแต่งรถอาจจะทำการเปลี่ยนเมื่อต้องการประสิทธิภาพของแรงบิดและกำลังที่มากขึ้น แต่ก็จะมีผลต่อเสียงรถยนต์ที่ดังขึ้น หลายๆคนจึงไม่ชอบตรงจุดนี้ หากใครสนใจซื้อรถมือสองควรสอบถามเจ้าของเดิมหรือดีลเลอร์ให้ดีก่อนซื้อรถเสมอ

 

3.โครงรถ (Chassis)

โครงรถ เป็นอีกคำที่มีชื่อเรียกแตกต่างกันในประเทศไทย หลักๆ จะมีอยู่ 2 แบบคือ คัสซี และ แชสซี ซึ่งการออกเสียงที่ถูกจะเป็นแบบหลัง เนื่องจากเป็นคำที่มีรากมาจากภาษาฝรั่งเศส (ชัสซี) ส่วนโครงรถจะเป็นชิ้นส่วนพื้นฐานสำหรับรับน้ำหนักตัวถังรถ ใช้เสริมความแกร่ง เพื่อรับแรงบิด แรงตึง ต่างๆ ขณะขับขี่ รถยนต์ที่ผ่านการชนหนักจนสะเทือนถึงโครงรถ ย่อมมีผลให้การขับขี่ สัมผัส และความปลอดภัย สำหรับผู้ที่ต้องการหาซื้อรถมือสอง ควรต้องตรวจสอบและถามไถ่ให้ดี ว่าตัวรถเคยผ่านการชนจนกระทบถึงโครงสร้างหรือไม่

  1. ล้อแมก ล้ออัลลอย (Alloy wheel) 

ล้ออัลลอยหรือที่ในไทยนิยมเรียกว่าล้อแม็ก เป็นหนึ่งในของแต่งรถยอดนิยม คำว่าล้อแม็ก มีที่มาจากในอดีต ล้ออัลลอยส่วนใหญ่ผลิตจากแมกนีเซียมอัลลอย แต่ต่อมาแร่แมกนีเซียมเริ่มหายากและมีราคาสูงขึ้น ผู้ผลิตจึงเปลี่ยนมาใช้แร่อลูมิเนียมแทน โดยล้ออัลลอยมีให้ผู้บริโภคได้เลือกว่าจะใส่หรือไม่ตั้งแต่ตอนรถยังไม่ออกจากศูนย์ หรือจะหาเปลี่ยนจากร้านนอก ก็จะมีร้านรองรับจำนวนมาก ตัวล้อแม็กนั้นมีให้เลือกหลากหลาย ทั้งจากลวดลายบนล้อแม็ก ขนาดวงล้อให้เลือก โดยการเปลี่ยนแปลงขนาดล้อจากที่ระบุไว้ในคู่มือรถจะมีผลด้านความนุ่มนวลในการขับขี่ และอัตราน้ำมันเชื้อเพลิงต่อระยะทาง แม้จะเพียงเล็กน้อยแต่ก็มีผล

 

  1. Ball joints – ลูกหมาก (A rubber joint between moving parts)

ลูกหมากรถยนต์คือชิ้นส่วนที่เปรียบเสมือนข้อต่อชิ้นส่วนต่างๆของรถยนต์ มีลักษณะทรงกลมติดตั้งในเบ้า มีหน้าที่ซับและกระจายแรงกระแทก เสียดสีระหว่างชิ้นส่วนโลหะ ให้การขับขี่เป็นไปอย่างนุ่มนวล ปลอดภัย และการควบคุมที่แม่นยำ ลูกหมากรถยนต์ที่เริ่มเสื่อมสภาพจะทำให้รถสั่นสะเทือนมีเสียงดัง และหากปล่อยไว้เรื่อยๆ ตัวข้อต่อทรงกลมก็อาจจะหลุดจากเบ้า ก่อให้เกิดความเสียหายร้ายแรงได้

  1. Torque – แรงบิด (twisting force that speaks to the engine’s rotational force)

แรงบิดคือแรงหมุนที่สร้างขึ้นจากเครื่องยนต์ โดยส่งผ่านจากเพลาข้อเหวี่ยง ยิ่งเครื่องยนต์สามารถสร้างแรงบิดได้เท่าไร รถก็ยิ่งสร้างแรงฉุดได้มากขึ้นเท่านั้น แรงบิดเป็นสิ่งสำคัญสำหรับรถในการใช้เคลื่อนที่ออกตัวจากตำแหน่งจอด(ออกตัว) และช่วยในการขับเคลื่อนขึ้นเนินต่างๆ ดังนั้น รถที่มีน้ำหนักมากหรือรถที่ต้องขนลากวัตถุหนักเป็นประจำก็ยิ่งต้องการแรงบิดที่สูง

  1. Mudflap – บังโคลน (A sheet part on the wheel well defends body from mud or dirt)

แม้รถเก๋งในปัจจุบันจะไม่ค่อยมีแผ่นบังโคลนให้เห็นมากนัก ด้วยเหตุผลเรื่องของความสวยงาม และการเน้นความเป็นยูนิบอดี้ของรถยนต์สมัยใหม่ แต่สำหรับรถปิ๊กอัพ และรถ SUV จะยังคงมีให้เห็นอยู่บ้าง เพราะบางคันที่ขับเคลื่อนสี่ล้อจะสามารถใช้ลุยทางวิบากได้ ประโยชน์ของบังโคลนมีไว้เพื่อป้องกันคนเดินถนน และรถรอบข้างจากการกระเซ็นของโคลน น้ำขัง ที่เกิดจากแรงหมุนของล้อ บังโคลนมักมีลักษณะเป็นแผ่นบางๆ ส่วนมากผลิตจากยาง มีความแข็งแกร่งพอสมควร ไม่เสียหายง่าย

ด้วยการเพิ่มคลังคำศัพท์รถยนต์พื้นฐานเหล่านี้ มั่นใจได้เลยว่าต่อไปถ้าคุณต้องคุยเรื่องรถยนต์ คุณจะคุยได้สนุกและเข้าใจได้ลึกยิ่งกว่าที่เคย แล้วถ้าคุณวางแผนจะขายรถ การรู้คำศัพท์พื้นฐานเหล่านี้ คุณจะอธิบายสภาพรถและคุยกับช่างตรวจสภาพรถยนต์ได้ดียิ่งขึ้น ลองติดต่อ Carsome ดูสิ! นอกจากนักตรวจสภาพของเราจะคอยให้ข้อมูลต่างๆกับคุณ คุณก็จะได้รับบริการที่สะดวก ง่าย ไร้ค่าใช้จ่าย พร้อมรับเงินได้ภายใน 1 ชั่วโมง แวะมาเยี่ยมชมเว็บไซต์ของเราเพื่อทราบข้อมูลเพิ่มเติม