ไฟสัญญาณเตือน และสัญลักษณ์ที่รถคุณนั้น สำคัญไฉน? (ตอนที่ 3)

ไฟสัญญาณเตือน และสัญลักษณ์ที่รถคุณนั้น สำคัญไฉน?

ในบทความที่หนึ่งและสอของไฟสัญญาณเตือนและส่วนประกอบของไฟแสดงสถานะต่างๆ เราได้รวบรวมสัญลักษณ์พื้นฐานที่มักพบเห็นได้บ่อยรวมถึงในระบบรถยนต์ขั้นสูง ในตอนที่สามนี้เราจะเจาะลึกเกี่ยวกับสัญลักษณ์ที่เห็นได้ในเครื่องยนต์ดีเซล รถยนต์ขับเคลื่อนสี่ล้อ และยานยนต์สมัยใหม่ที่มีระบบความปลอดภัยเชิงป้องกัน หรือ active safety

ระบบควบคุมความเร็วแปรผันอัตโนมัติ (Adaptive Cruise Control Indicator)

ระบบควบคุมความเร็วแปรผันอัตโนมัติ

คุณอาจจะจำสัญลักษณ์นี้ได้ซึ่งมาจากสัญลักษณ์ระบบควบคุมความเร็ว หรือ Cruise Control จากในบทความที่ 2 บางครั้งสัญลักษณ์ของระบบควบคุมความเร็วแปรผันอัตโนมัติ จะแสดงด้วยตัวอักษร ACC และทำงานในลักษณะเดียวกันกับระบบควบคุมความเร็วทั่วไป ซึ่งความแตกต่างมาจากเซ็นเซอร์เรดาร์ที่อยู่ด้านหน้าของรถที่จะปรับความเร็วหากรถคันหน้าชะลอตัว

ระบบช่วยเตือนความเหนื่อยล้าขณะขับขี่ (Driver Attention Monitor)

ระบบช่วยเตือนความเหนื่อยล้าขณะขับขี่

สัญลักษณ์นี้แสดงด้วยรูปถ้วยกาแฟ ระบบจะตรวจจับและแจ้งเตือนคนขับหากตรวจพบว่าเกิดการสูญเสียการควบคุมพวงมาลัยหรือความสามารถในการควบคุมลดลง แสดงว่าผู้ขับขี่อาจง่วงนอนหรือสูญเสียการโฟกัสไปยังท้องถนน

สัญญาณเตือนพวงมาลัยเพาเวอร์ (Power Steering Warning)

สัญญาณเตือนพวงมาลัยเพาเวอร์

โดยปกติแล้วเมื่อเกิดเหตุการณ์นี้ขึ้นจะมีการแจ้งให้ผู้ขับทราบว่ารถมีระดับน้ำมันพวงมาลัยเพาเวอร์ที่ต่ำลง ให้คุณตรวจสอบระดับของเหลวและเติมให้เต็มหากจำเป็น สำหรับรถยนต์สมัยใหม่ที่มีพวงมาลัยเพาเวอร์ ไฟฟ้าสัญลักษณ์นี้อาจแสดงด้วยตัวอักษร EPS (Electric Power Steering) หากเกิดเหตุการณ์นี้ให้ลองสตาร์ทเครื่องยนต์ใหม่เนื่องจากอาจเกิดข้อผิดพลาด ให้รีบดำเนินการติดต่อศูนย์บริการของคุณเพื่อแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น

ระบบช่วยนำรถเข้าจอด (Parking Assist Indicator)

ระบบช่วยนำรถเข้าจอด

รถยนต์สมัยใหม่ที่มีระบบช่วยเหลือผู้ขับขี่จะมีเซ็นเซอร์รอบด้านเพื่อช่วยในการจอดรถในที่แคบ ซึ่งระบบจะเตือนด้วยเสียงหรือมีระบบกล้องเพื่อแสดงระยะห่างระหว่างรถ และ รอบๆคันรถ

ระบบเตือนการออกนอกช่องทางเดินรถ (Lane Departure Warning)

ระบบเตือนการออกนอกช่องทางเดินรถ

ความปลอดภัยของรถยนต์มีความสำคัญมากกว่าที่เคยเป็น เนื่องจากผู้ผลิตได้ผลิตหลายระบบความปลอดภัยเพื่อช่วยเหลือพฤติกรรมการขับรถของผู้ขับขี่ ด้วยการใช้กล้องเพื่อตรวจจับเส้นถนน ซึ่งระบบนี้จะเตือนผู้ขับขี่ด้วยเสียงสัญญาณเตือนหรือแม้กระทั่งการสั่นของพวงมาลัยเมื่อผู้ขับได้ออกนอกช่องทางเดินรถโดยไม่ใช้สัญญาณไฟเลี้ยว

สัญลักษณ์ระบบล็อคเพลากลาง (Center Differential Lock Indicator)

สัญลักษณ์ระบบล็อคเพลากลาง

คุณลักษณะนี้ในรถที่ใช้ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อบางรุ่น ช่วยให้ผู้ขับขี่สามารถล็อคเพลากลางเพื่อให้ล้อของรถเคลื่อนไปพร้อมกัน นี่เป็นประโยชน์อย่างยิ่งเมื่อล้อติดอยู่ในโคลนหรือเมื่อขับขี่ในพื้นที่ขรุขระ

สัญลักษณ์ระบบล็อคเพลาท้าย (Rear Differential Lock Indicator)

สัญลักษณ์ระบบล็อคเพลาท้าย

เช่นเดียวกับระบบข้างต้น การล็อคเพลาท้ายจะเน้นเฉพาะที่ล้อหลังเมื่อเทียบกับล้อทั้งหมด การทำความเข้าใจที่ถูกต้องว่าเมื่อใดควรใช้ตัวล็อคเพลาท้ายก็มีความสำคัญเช่นกันเนื่องจากอาจทำให้ระบบขับเคลื่อนเสียหายได้ขึ้นอยู่กับสภาพถนน หากต้องการเรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับเรื่องนี้ คลิกที่นี่ เพื่อทำความเข้าใจว่าระบบ 2WD, AWD หรือ 4WD แบบใดที่เหมาะที่สุดสำหรับความต้องการในการขับขี่ประจำวันของคุณ

สัญลักษณ์อุปกรณ์กรองเขม่าไอเสียในเครื่องยนต์ดีเซล (Diesel Particulate Filter Indicator)

สัญลักษณ์อุปกรณ์กรองเขม่าไอเสียในเครื่องยนต์ดีเซล

สัญลักษณ์นี้อาจแตกต่างกันขึ้นอยู่กับผู้ผลิต รถดีเซลสมัยใหม่จะติดตั้งตัวกรองอนุภาคเพื่อดักจับอนุภาคขนาดใหญ่ เมื่อเวลาผ่านไปตัวกรองอาจอุดตันและลดประสิทธิภาพการทำงานของรถ ในการต่อสู้กับสิ่งนี้ จะมีการตรวจสอบระดับอนุภาคและไฟแสดงสถานะจะสว่างขึ้นเพื่อแจ้งให้ผู้ขับขี่ “ล้างตัวกรองใหม่” โดยการขับรถด้วยความเร็วเกิน 60 กม. / ชม. เป็นเวลา 10 นาทีเพื่อลดการอุดตัน หากไฟแสดงสถานะยังคงสว่างขึ้นหลังจากผ่านไปเป็นระยะเวลานาน ควรรีบไปที่ศูนย์บริการที่ใกล้ที่สุดเพื่อทำการตรวจสอบ

สัญลักษณ์หัวเผาเครื่องยนต์ (Glow Plug Indicator)

สัญลักษณ์หัวเผาเครื่องยนต์

เนื่องจากเครื่องยนต์ดีเซลไม่มีหัวเทียน เครื่องยนต์จึงต้องมีการทำความร้อนเพื่อช่วยสตาร์ทเครื่องยนต์ โดยปกติไฟแสดงสถานะหัวเผาเครื่องยนต์จะติดขึ้นเมื่อต้องการสตาร์ทเครื่องยนต์และดับลงเมื่อทำความร้อนได้อุณหภูมิที่เหมาะสม หากไฟแสดงสถานะกะพริบอาจมีปัญหากับปลั๊ก คุณควรไปที่ศูนย์บริการที่ใกล้ที่สุดเพื่อทำการตรวจสอบปัญหา

สัญญาณเตือนตัวกรองน้ำมันดีเซล (Diesel Fuel Filter Warning)

สัญญาณเตือนตัวกรองน้ำมันดีเซล

ซึ่งแตกต่างจากรถยนต์เบนซิน เพราะเครื่องยนต์ดีเซลมีตัวกรองน้ำมันเชื้อเพลิงเพื่อแยกน้ำมันเชื้อเพลิงและน้ำก่อนที่จะเข้าสู่เครื่องยนต์ น้ำจะถูกรวบรวมเข้าสู่ตัวกรองซึ่งจำเป็นต้องระบายออกเมื่อเต็ม ไฟแสดงสถานะนี้จะสว่างขึ้นเมื่อตัวกรองเต็มซึ่งจำเป็นต้องล้างออก คุณควรระบายตัวกรองออกเมื่อไฟแสดงสถานะเปิดขึ้นมิฉะนั้นอาจทำให้เครื่องยนต์เสียหายได้

 

เมื่อเราได้เรียนรู้ถึงไฟสัญญาณเตือนและสัญลักษณ์ทั้งหมดไปแล้ว คราวนี้การขับขี่ของเราก็จะง่ายมากขึ้นและมีความมั่นใจ หากเมื่อมีปัญหาก็สามารถหาวิธีแก้ไขเบื้องต้นได้อย่างไม่ต้องตระหนกนั่นเองค่ะ โดยเฉพาะหากเมื่อเราขับตอนกลางคืนที่ห่างไกลชุมชน เพียงแค่รู้ไฟสัญญาณเตือนที่เคยพบเห็นก็สามารถตรวจเช็กเบื้องต้นได้ด้วยตัวเองแล้ว ขับขี่อย่างปลอดภัยและอย่าลืมใส่ใจเรื่องไฟสัญญาณเตือนกันให้มากขึ้น เพื่อสุขภาพรถของคุณนั่นเอง

หากคุณกำลังสนใจจะ ซื้อรถ หรือ ขายรถ แล้วล่ะก็… ที่ Carsome เสนอราคาให้คุณได้ดีที่สุด! เรามีขั้นตอนการชำระเงินที่รวดเร็ว และไม่มีขั้นตอนยุ่งยากใด ๆ คลิกที่เว็บไซต์เพื่อศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมได้เลย!

อ่านบทความต่อ: