ท่อไอเสีย คืออะไร ท่อไอเสียตัน หรือท่อรั่ว สังเกตได้อย่างไร

ท่อไอเสีย คืออะไร ท่อไอเสียตัน หรือท่อรั่ว สังเกตได้อย่างไร

“เอ๊ะ? ทำไมรถกลิ่นแปลกๆ?”, “รถอืดๆแต่ไม่เป็นไรหรอกมั้ง?” ฯลฯ รถคุณกำลังมีสัญญาณเหล่านี้อยู่หรือไม่?! รู้หรือไม่ว่า นั่นอาจเป็นสัญญาณของ ท่อไอเสีย รั่วได้! ซึ่งถ้าหากปล่อยเอาไว้ รับรองไม่ดีแน่ๆ เลวร้ายที่สุดคุณอาจขั้นทำให้เกิดอุบัติเหตุและเป็นสาเหตุที่เสียชีวิตเลยก็ได้!! สัญญาณที่ว่ามีอะไรบ้าง มาดูกันเลย!

ซื้อรถมือสอง กับ CARSOME การันตีคุณภาพรถยนต์ ผ่านการตรวจเช็กอย่างละเอียดถึง 175 จุดพร้อมปรับสภาพให้ได้มาตรฐาน รับประกันสูงสุด 2 ปีเต็ม ราคาโปร่งใส คุ้มค่า ซื้อไปแล้วไม่พอใจ การันตีคืนเงินภายใน 30 วัน

นึกถึง รถมือสอง ต้อง CARSOME

ซื้อรถยนต์มือสอง

รู้จัก ท่อไอเสีย อาการท่อรั่ว หรือตัน

ท่อไอเสีย คืออะไร สำคัญอย่างไร

ท่อไอเสียรถ เป็นอะไหล่ชิ้นส่วนสำคัญอีกชิ้นหนึ่งของเครื่องยนต์ เช่นเดียวกับ ระบบเบรค ระบบส่งกำลัง ระบบรองรับช่วงล่าง โดย ท่อไอเสียรถยนต์ จะทำหน้าที่รองรับกำลังของเครื่องยนต์ที่แปรผันไปตามการเร่ง การเบรค และการรับโหลดของเครื่องยนต์ โดยเป็นทางระบายไอเสียออกจากเครื่องยนต์ เพื่อลดเสียงระเบิดให้น้อยลง รวมทั้งยังช่วยกรองมลพิษให้ออกมาสู่อากาศน้อยลงผ่าน “แคตตาไลติกคอนเวอร์เตอร์” ซึ่งหนึ่งส่วนประกอบสำคัญของท่อไอเสีย โดยสิ่งที่หลงเหลือจากการเผาไหม้แล้วออกมาจากท่อไอเสียก็คือ สารประกอบที่รวมกันออกมาในรูปแบบก๊าซ โดยมีส่วนผสมดังต่อไปนี้

  • คาร์บอนไดออกไซด์
  • คาร์บอนมอนนอกไซด์
  • ไนโตรเจนไดออกไซด์
  • ซัลเฟอร์ไดออกไซด์
  • ฟอสฟอรัส
  • โลหะหนักต่างๆ เช่น ตะกั่ว, โมลิบดีนัม ฯลฯ

ส่วนประกอบของ ท่อไอเสีย

ท่อไอเสีย คืออะไร ท่อไอเสียตัน หรือท่อรั่ว สังเกตได้อย่างไร

โดยปกติแล้ว ท่อไอเสียรถยนต์ เป็นอีกของแต่งอีกอย่างที่คนที่รักในการแต่งรถชอบเปลี่ยนกันเพื่อจุดประสงค์แตกต่างกันไป ทั้งต้องการเปลี่ยนท่อไอเสียเพื่อความสวยงาม, เพิ่มแรงม้า หรือทอร์คเพื่อสมรรถนะการขับขี่ที่ดีขึ้น รวมถึงเปลี่ยน ท่อไอเสียมอเตอร์ไซค์ เพื่อให้ได้เสียงที่ดังเร้าใจในการขับขี่ ซึ่งตามกฎหมายแล้ว เสียงความดังไม่ควรเกิน 95 เดซิเบลเอ นอกจากนั้น ก่อนจะเปลี่ยนท่อไอเสีย เจ้าของรถก็ควรรู้จักส่วนประกอบของท่อไอเสียดังต่อไปนี้

ท่อรวมไอเสีย

ท่อรวมไอเสีย (Header) มีชื่อเรียกหลากหลายทั้ง เฮดเดอร์ หรือ เขารวมไอเสีย โดยทำหน้าที่เป็นจุดแรกที่รวบรวมไอเสียที่ออกจากกระบอกสูบของเครื่องยนต์ โดยสามารถแบ่งออกได้ 2 ประเภทหลัก คือ 

  • ท่อรวมไอเสียแบบเฮดเดอร์ คือท่อไอเสียที่ทำจากท่อแยกแต่ละสูบและสามารถดัดโค้งให้ยาวขึ้นทำให้การระบายไอเสียจากเครื่องยนต์ทำได้ดีกว่า รถยนต์จึงมีกำลังมากขึ้น
  • ท่อรวมไอเสียแบบธรรมดา มักทำมาจากเหล็กที่หล่อขึ้นรูป เนื่องจากมีต้นทุนที่ต่ำ แต่ระบายไอเสียได้ไม่คล่องเท่าไรนัก ดังนั้นเครื่องยนต์จึงทำงานหนักขึ้นเพื่อผลักไอเสียให้ผ่านท่อลักษณะนี้ จึงส่งผลให้เครื่องยนต์กำลังตกลง ซึ่งท่อรวมไอเสียแบบดังกล่าว มักจะเป็นท่อไอเสียรถยนต์ส่วนใหญ่ของรถยนต์ที่ผลิตออกมาจำหน่าย

โดยส่วนประกอบของท่อรวมไอเสียจะมีส่วนที่เรียกว่า แคตทาไลติค คอนเวอร์เตอร์ (Catalytic Converter) ทำหน้าที่กรองไอเสียที่เผาไหม้ไม่หมด หรือมลพิษจากไอเสีย เพื่อให้ไอเสียที่ออกมาปลอดภัยและผ่านมาตรฐานสิ่งแวดล้อม และข้ออ่อน (Flexible Pipe) ก็คือท่อไอเสียส่วนที่สามารถยืดหดตัวได้ เพื่อป้องกันผลกระทบความเสียหายจากการสั่นของเครื่องยนต์ที่ส่งมายังท่อไอเสีย โดยมักจะมีการติดตั้งในรถที่มีการสั่นของเครื่องยนต์มาก เช่น ท่อรถกระบะ, ท่อรถเก๋ง PPV, ท่อรถตู้ เป็นต้น

หม้อพักกลาง

หม้อพักกลาง (Resonator) ส่วนใหญ่จะเป็นไส้ตรงหรือตรงเกลียว จะทำหน้าที่ช่วยดูดซับเสียงจากท่อรวมไอเสียและหม้อพักท้ายให้เงียบลงและไม่สะท้อนเข้าห้องโดยสาร เพื่อลดเสียงที่เกิดจากการไหลของไอเสีย

หม้อพักท้าย

หม้อพักท้าย (Muffler) ถือเป็นด่านสุดท้าย ส่วนใหญ่จะติดกับปลายท่อโชว์อยู่ด้านท้ายรถ และมีหน้าที่ซัพเสียงไม่ต่างจากหม้อพักกลาง แต่แตกต่างกันตรงที่การวางไส้ เพื่อสร้างแรงอั้นให้เหมาะสมกับขนาดเครื่องยนต์และชนิดของเกียร์ ทำให้ไอเสียมีแรงดันกลับ (Pressure) เพื่อสร้างประสิทธิภาพให้กับรถยนต์ โดยส่วนใหญ่แล้ว ท่อแต่งรถยนต์ หรือ ท่อรถแต่ง ต่างๆ ที่นิยมแต่งกันมักจะหมายถึง ท่อไอเสียส่วนนี้เป็นหลัก โดยแบ่งได้เป็น 3 ประเภท ดังนี้

ประเภทจุดเด่น
หม้อพักไส้ย้อน
  • พบในรถยนต์ที่ผลิตจากโรงงาน
  • มีจุดเด่นเรื่องความเงียบ
  • ใช้ได้ทั้งเกียร์กระปุกและเกียร์ออโต้ แต่เหมาะกับเกียร์ออโต้ที่สุด
  • มีแรงอั้นสูง ทำให้การออกตัวและรอบต้นดี
  • ไม่เหมาะกับรถติดเครื่องยนต์ที่มีระบบอัดอากาศ (เทอร์โบ)
หม้อพักไส้เยื้อง
  • มีความโล่งมากกว่าหม้อพักไส้ย้อน
  • ใช้ได้ทั้งเกียร์กระปุกและเกียร์ออโต้
  • แรงอั้นน้อย ทำให้กำลังตกในรอบต้นต้องชดเชยจากกำลังการไหลในรอบปลาย
หม้อพักไส้ตรง
  • มีความโล่งที่สุดในบรรดาหม้อพักทั้งหมด
  • ไม่เหมาะกับเกียร์ออโต้
  • ไม่มีแรงอั้นทำให้ไม่มีกำลังออกตัว
  • เหมาะกับรถติดเครื่องยนต์ที่มีระบบอัดอากาศ (เทอร์โบ)

นึกถึง รถมือสอง ต้อง CARSOME

ซื้อรถยนต์มือสอง

อาการ ท่อไอเสีย ตัน ท่อรั่ว สังเกตได้อย่างไร

นอกจากจะเป็นส่วนที่มีความสำคัญอย่างยิ่งต่อตัวรถแล้ว ท่อรถ ยังเป็นอีกหนึ่งอุปกรณ์ที่สังเกตความผิดปกติได้ง่าย เพราะเป็นจุดที่สังเกตได้ง่ายที่สุด และบอกถึงความผิดปกติของรถยนต์ได้อย่างชัดเจน ใครใช้รถอยู่ตลอดเวลาก็ย่อมสังเกตได้โดยง่ายว่า มีความผิดปกติใดๆ เกิดขึ้นหรือไม่ ซึ่งก็มี 6 อาการที่แสดงให้เห็นถึงความผิดปกติ ดังต่อไปนี้

1. ท่อไอเสีย เสียงดัง เสียงแปลก

ท่อไอเสีย เสียงดัง

เมื่อท่อไอเสียรั่ว แน่นอนว่า เสียงของรถยนต์จะผิดเพี้ยนจากปกติ โดยส่วนใหญ่แล้วหากท่อไอเสียรั่วนั้นมักจะส่งเสียงดังกว่าเดิม  ถ้าหากรถไม่ได้แต่งท่อมาแล้วแต่เสียงท่อไอเสียดังกว่าปกติจนเพื่อนบ้านทักล่ะก็ ควรต้องถึงเวลาที่จะลองเอารถไปเช็กดูนะคะ หากปล่อยไว้อาจจะส่งผลต่อส่วนอื่น ๆ ได้ ไม่ว่าจะเป็นท่อไอเสียหลวมหรือมีเกิดการแตกหักก็ได

นอกจากนั้น ทุกครั้งที่มีการสตาร์ทเครื่องก็ควรสังเกตเสียงของท่อไอเสียด้วยว่า เปลี่ยนไปจากเดิมมากน้อยขนาดไหน หากจู่ๆ เสียงของท่อไอเสียเปลี่ยนไป ก็นับว่าเป็นสัญญาณว่า มีอาการผิดปกติอย่างแน่นอน ดังนั้นหากพลความผิดปกติไม่ว่าจะเสียงที่ดังเกินไป หรือเสียงแปลกไปจากเดิม ก็ควรจะต้องนำรถเข้าไปให้ช่างดูในทันที ดีกว่าไปเกิดการเสียหายขึ้นกลางทาง เช่น การหลุดของท่อไอเสียหรือการที่ท่อไอเสียเกิดการครูดไปกับทางบนถนนจนเกิดสะเก็ดไฟไปโดนกับน้ำมันเชื้อเพลิง ทำให้รถเกิดระเบิดไฟลุกท่วม สร้างความเสียหายต่อทั้งแก่ชีวิตและทรัพย์สินของเรานั่นเอง

2. ท่อไอเสีย มีกลิ่นเหม็น จากควันเข้าห้องโดยสาร

ท่อไอเสีย มีกลิ่นเหม็น เบนซิน

สัญญาณนี้แหละ เป็นสิ่งที่บอกเราว่าอันตราย และอาจะนำไปสู่การเสียชีวิตได้ สาเหตุเกิดจากการเผาไหม้ของเครื่องยนต์ทำงานได้อย่างไม่มีประสิทธิภาพ ทำให้เครื่องยนต์ทำงานหนักกว่าปกติและเป็นสาเหตุของการรั่วไหลของก๊าซคาร์บอนมอนออกไซด์ที่อาจรั่วเข้ามาในห้องโดยสารได้ ซึ่งอาจจะทำให้มีอาการปวดหัว มึนงง ง่วงนอน ไม่รู้สึกตัว หรืออาจจะได้รับในปริมาณที่มากจนเกินไปและทำให้เสียชีวิตเลยก็เป็นได้!

3. รถสั่น เร่งไม่ขึ้น

ท่อไอเสีย ตัน ทำให้รถอืด เร่งไม่ออก

ถ้าเป็นผู้ที่ขับรถเองประจำแล้วรู้สึกได้ว่า ตอนที่เหยียบคันเร่งเกิดอาการสั่นของรถที่มากจนผิดปกติ รถเร่งไม่ขึ้น ให้สันนิษฐานไว้ก่อนว่า บางส่วนของท่อไอเสียได้เกิดปัญหาขึ้นแล้วอย่างแน่นอน ยิ่งถ้ามีเสียงก้องในตอนที่สตาร์ท แสดงว่าอาจมีรอยรั่วที่ใหญ่มากจนได้ยินเข้ามาถึงในห้องเครื่อง ซึ่งจะต้องรีบนำรถเข้าศูนย์หรือแจ้งให้ช่างดูให้อย่างเร่งด่วน ทั้งนี้ก็เพื่อป้องกันอันตรายที่อาจจะเกิดขึ้นนั่นเอง

4. รถอืดวิ่งไม่ออก กินน้ำมันกว่าปกติ

ถ้ารถที่เคยวิ่งได้อยู่ดีๆ จู่ๆ ก็เกิดอาการอืด วิ่งไม่ได้ เร่งเท่าไหร่ก็ไม่ขึ้น หรือน้ำมันที่เติมหมดเร็วกว่าปกติทั้งที่ใช้อัตราความเร็วเท่าเดิมและระยะทางเป็นระยะทางเดิมๆ ให้ตั้งข้อสังเกตเอาไว้เลยว่า น่าจะเกิดปัญหา ท่อไอเสียตัน เนื่องจากเครื่องยนต์กำลังทำงานหนักมากกว่าที่ควรจะเป็น เพราะมีก๊าซคาร์บอนมอนออกไซค์ที่ต้องถ่ายออกย้อนกลับเข้าไปหรือตกค้างในเครื่องยนต์ ทำให้ตัวเครื่องยนต์ไม่สามารถทำงานได้อย่างเต็มที่ เนื่องจาก รถไม่สามารถดึงอากาศที่มีอ๊อกซิเจนเข้ามาแทนที่ก๊าซคาร์บอนมอนออกไซค์ที่ตกค้างเพื่อเป็นชนวนในขั้นตอนการสันดาปเชื้อเพลิงนั่นเอง

5. อุณหภูมิของรถสูงผิดปกติ

หากกำลังขับรถอยู่แล้วมีไฟเตือนว่า อุณหภูมิสูงผิดปกติ แต่กลับไม่มีสัญญาณเตือนอื่นๆ หรือมีอาการอื่นๆ เกิดขึ้น ก็ให้สันนิษฐานไว้ก่อนว่า มีความผิดปกติที่ท่อไอเสียที่ต้องได้รับการแก้ไขได้ทันที ควรแวะศูนย์ซ่อมหรืออู่ซ่อมรถใกล้ๆ และให้ช่างเช็กความผิดปกติดูให้เรียบร้อยเสียก่อนเพื่อป้องกันอันตรายในการขับขี่ต่อไป

6. ท่อไอเสีย มีรอยชำรุดหรือสนิม

ถ้ารถเคยขับผ่านบริเวณที่มีไอน้ำเค็มหรือลุยน้ำท่วม เจ้าของรถควรใช้แม่แรงยกรถแล้วตรวจสอบดูว่า ท่อไอเสียเกิดอาการชำรุด มีรอยสนิม รอยผุ รอยแตกหรือไม่ จากนั้นลองสตาร์ทรถแล้วเช็กว่า มีควันที่ซึมออกมาตามตรงกลางท่อ ไม่ได้ออกจากปลายท่อไอเสียหรือเปล่า ถ้ามีอาการเหล่านี้ก็ควรนำรถไปเปลี่ยนท่อไอเสียหรือให้ช่างจัดการทำท่อไอเสียให้ดีกว่าเดิมก่อนที่จะเกิดอันตรายบนท้องถนนได้

จากสัญญาณ ท่อไอเสีย มีปัญหาที่ได้กล่าวไว้ทั้งหมด หากท่านใดที่พบเจอสัญญาณเหมือนตัวอย่างที่เราได้บอกไปแล้ว อย่านิ่งนอนใจกับปัญหาที่เกิดขึ้น เพราะไม่อย่างนั้นแล้วอาจจะเกิดอุบัติเหตุที่ไม่คาดคิดและส่งผลต่อชีวิตได้ ซึ่งแน่นอนว่าความสูญเสียที่เกิดขึ้นไม่คุ้มค่าอย่างแน่นอน

หากคุณกำลังสนใจจะ ซื้อรถมือสอง หรือ ขายรถคันเดิม แล้วล่ะก็… ที่ CARSOME เสนอราคาให้คุณคุ้มค่าที่สุด! เรามีการดำเนินการที่มีมาตรฐาน โปร่งใส รวดเร็ว ให้คุณซื้อหรือขายรถได้อย่างสบายใจ คลิกเพื่อดูข้อมูลเพิ่มเติมได้เลย!

CTA CARSOME ซื้อขายรถยนต์มือสอง

อ่านบทความต่อ: เกียร์ออโต้ VS เกียร์ CVT แตกต่างกันอย่างไร หรือ ชาร์จแบต ในรถ แบตเสื่อม จริงหรือไม่