เกียร์ออโต้ vs เกียร์กระปุก (เกียร์ธรรมดา) ต่างกันยังไง?

เกียร์ออโต้-vs-เกียร์กระปุก-ต่างกันยังไง

เกียร์ออโต้ เกียร์กระปุก มีความเหมือนหรือแตกต่างกันอย่างไร? วันนี้ CARSOME พามาดูกันว่าการเลือกซื้อรถยนต์นอกจากจะเลือกซื้อจากฟังก์ชัน ดีไซน์ เครื่องยนต์ และสมรรถนะของรถยนต์แล้ว การเลือกระบบเกียร์ก็เป็นอีกหนึ่งปัญหาที่ทำให้หลาย ๆ คนเกิดความสับสน และไม่มั่นใจว่าควรจะเลือกระบบเกียร์แบบไหนดี ซึ่งระบบเกียร์นี้ก็ยังส่งผลต่อการใช้งาน ดังนั้นหากได้ทำความรู้จักของระบบเกียร์ต่าง ๆ ให้มากขึ้นก็จะทำให้เราสามารถเลือกได้เหมาะสมกับการใช้งานอีกด้วย ลองมาเรียนรู้ไปพร้อมกันว่า เกียร์ออโต้ เกียร์กระปุก นั้นมีความแตกต่างอย่างไรบ้าง

ซื้อรถยนต์มือสอง กับ CARSOME การันตีคุณภาพรถยนต์ ผ่านการตรวจเช็กอย่างละเอียดถึง 175 จุดพร้อมปรับสภาพให้ได้มาตรฐาน รับประกันสูงสุด 2 ปีเต็ม ราคาโปร่งใส คุ้มค่า ซื้อไปแล้วไม่พอใจ การันตีคืนเงินเต็มจำนวนภายใน 30 วัน

นึกถึง รถยนต์มือสอง ต้อง CARSOME

ซื้อรถยนต์มือสอง

เกียร์ออโต้ Vs เกียร์กระปุก

เกียร์ออโต้ คืออะไร ?

เกียร์ออโต้

สำหรับเกียร์ออโต้นั้นเป็นเกียร์ที่มักจะเห็นได้บ่อยในรถยนต์ทั่วไปในปัจจุบัน ซึ่งเกียร์ที่ระบบจะทำหน้าที่เปลี่ยนตำแหน่งของเกียร์ให้เหมาะสมตามความเร็วและน้ำหนักบรรทุก ระบบเกียร์อัตโนมัตินั้นยังมีอีก 2 ประเภทที่นิยมใช้ โดยแบ่งเป็นเกียร์อัตโนมัติแบบทอร์คคอนเวอร์เตอร์และเกียร์อัตโนมัติแบบ CVT

  • คอนเวอร์เตอร์ คือ ระบบเกียร์ที่ใช้คอนเวอร์เตอร์และใช้น้ำมันในการส่งถ่ายกำลัง โดยระบบนี้จะมีใช้กำลังจากเครื่องยนต์มากกว่าระบบเกียร์ธรรมดา ใครที่นิยมความแรงและขับได้เร้าใจ อาจจะไม่เหมาะกับเกียร์ประเภทนี้ค่ะ แต่ในปัจจุบันระบบเกียร์คอนเวอร์เตอร์ได้มีการพัฒนามากขึ้นจึงไม่ค่อยกินกำลังเครื่องยนต์เหมือนเมื่อก่อน
  • เกียร์ CVT หรือ CVT (Continuously Variable Transmission) คือ การเปลี่ยนอันตราทดแบบต่อเนื่อง ซึ่งข้อดีของเกียร์ประเภทนี้ทำให้เราสามารถเปลี่ยนเกียร์ได้อย่างนุ่มนวลมากขึ้น ไม่มีปัญหาเรื่องอาการกระตุก รวมไปถึงยังช่วยรักษารอบเครื่องยนต์และช่วยประหยัดน้ำมันได้ดีมาก ๆ การทำงานของเกียร์ประเภทนี้จะทำงานโดยการไล่เกียร์ไปเรื่อย ๆ ตามรอบอัตราเร่งของตัวรถ และยังสามารถคำนวณความเหมาะสมให้เหมาะกับรอบความเร็วได้ ทำให้เวลาเปลี่ยนเกียร์จึงไม่รู้สึกถึงแรงกระตุกนั่นเอง

เกียร์กระปุก คืออะไร ?

เกียร์กระปุก

หลาย ๆ คนคงคุ้นเคยกับเกียร์ชนิดนี้ ซึ่งเป็นเกียร์ที่มักจะพบเห็นบ่อย ๆ ในรถรุ่นเก่า โดยการเปลี่ยนเกียร์ประเภทนี้จะต้องทำการเปลี่ยนโดยผู้ขับขี่ และจะต้องเปลี่ยนตำแหน่งเกียร์ให้เหมาะสมกับอัตราความเร่งของรถยนต์ที่เราขับ โดยที่เท้าซ้ายของผู้ขับนั้นจะต้องเหยียบคลัตช์ไว้ตลอดเวลาในขณะที่ขับรถด้วยเช่นกัน ไม่อย่างนั้นแล้วเครื่องยนต์ก็จะดับ ซึ่งข้อดีของเกียร์ประเภทนี้ก็คือเป็นเกียร์ที่มีตุ้นทุนการผลิตต่ำ มีความทนทานและดูแล รักษาง่าย อีกทั้งยังเป็นเกียร์ที่เหมาะสำหรับผู้ที่นิยมในการขับรถได้เต็มสมรรถนะอีกด้วย

ข้อแตกต่างของเกียร์ออโต้และเกียร์กระปุก

เกียร์ออโต้ vs เกียร์กระปุก

ในส่วนของข้อแตกต่างของเกียร์ทั้งสองแบบ นอกจากจะเป็นเรื่องของระบบการทำงานและการใช้งานที่แตกต่างกันแล้วก็ยังมีข้อแตกต่างในเรื่องอื่น ๆ ดังนี้

ระบบเกียร์ธรรมดา

  • สามารถประหยัดเชื้อเพลิงได้มากกว่า ใช้รอบเครื่องต่ำ
  • ดูแลรักษาได้ง่ายกว่าระบบเกียร์ออโต้ มีความทนทาน ใช้งานได้นานกว่า 
  • ขับได้สนุกกว่าและเต็มประสิทธิภาพ เครื่องแรง
  • รถที่มีสมรรถนะสูง ๆ หรือมีกำลังเครื่องยนต์มาก ส่วนใหญ่แล้วจะใช้เกียร์ธรรมดา
  • มีความปลอดภัยสูงกว่าเกียร์ออโต้

ระบบเกียร์ออโต้

  • ให้ความสะดวกสบาย ไม่ต้องคอยเข้าเกียร์หรือจับจังหวะในการเปลี่ยนเอง ขับได้ง่ายกว่า
  • ตอบโจทย์กับผู้ที่เป็นมือใหม่หัดขับ และผู้ที่ต้องการความสะดวกสบาย
  • สามารถออกตัวรถบนเนินได้ง่ายกว่าระบบเกียร์ธรรมดา 

ข้อดี – ข้อเสียของเกียร์ออโต้

เกียร์ออโต้ ข้อดี ข้อเสีย

ถึงแม้ว่าระบบการทำงานของเกียร์ทั้งสองประเภทนนั้นจะไม่มีความแตกต่างมากนัก แต่ในการตัดสินเลือกเลือกจะต้องคำนึงถึงสไตล์การขับขี่ของผู้ขับเป็นหลัก และความชอบของแต่ละคน เพื่อให้ตัดสินใจเลือกเกียร์ที่ใช่ได้มากที่สุด ก็ไปดูกันว่าข้อดี – ข้อเสียของเกียร์ออโต้และเกียร์ธรรมดานั้นมีอะไรบ้าง

ข้อดีของเกียร์ออโต้ 

1. หมดปัญหาการเปลี่ยนเกียร์ตามความเร็ว

เนื่องจากมีระบบอัตโนมัติที่ช่วยคำนวณอัตราเร่งของรอบความเร็ว ทำให้การเปลี่ยนเกียร์ของเกียร์ชนิดนี้ ไม่ต้องพึ่งผู้ขับขี่ในการเปลี่ยนเพื่อเพิ่มรอบความเร็ว หรือลดเกียร์ให้เหมาะสมกับการขับขี่ ทำให้ขณะขับขี่สามารถเข้าเพียงเกียร์เดียว และขับต่อไปได้เรื่อย ๆ

2. ขับง่ายกว่า

หากใครที่เป็นผู้เริ่มต้นขับขี่รถ เกียร์ออโต้ก็เป็นอีกตัวเลือก เพราะเป็นเกียร์ที่ไม่ต้องใช้ทักษะในการเปลี่ยนเกียร์ หรือเลี่ยงคลัทช์ เพียงแค่เข้าเกียร์เดินหน้าและถอยหลัง ก็สามารถขับรถยนต์ได้แล้ว

3. ไม่ต้องเลี้ยงคลัทช์

การเลี้ยงคลัทช์คือสิ่งที่ผู้ขับรถยนต์เกียร์ธรรมดาจะต้องเจอ คลัทช์คือสิ่งสำคัญที่ใช้ในการเปลี่ยนเกียร์เพื่อเพิ่มหรือลดรอบอัตราเร่งของรถ ซึ่งหากเปลี่ยนได้ไม่เหมาะสมก็อาจทำให้เครื่องยนต์ดับได้ โดยในระบบเกียร์ออโต้ไม่จำเป็นต้องทำการเลี้ยงคลัทช์

4. ประหยัดน้ำมันได้มากกว่าหากรถติด

หากคุณเป็นคนที่ต้องขับรถในเมืองเป็นประจำ การที่ต้องใช้รถที่มีระบบเกียร์ธรรมดาอาจทำให้คุณต้องเลี้ยงคลัทช์บ่อย ๆ ซึ่งเป็นสาเหตุที่ทำให้สินเปลืองน้ำมัน ดังนั้นการใช้เกียร์ระบบออโต้จึงทำให้ประหยัดในส่วนนี้มากขึ้น และหมดกังวลเรื่องเครื่องดับได้อีกด้วย

5. มีเทคโนโลยีใหม่ ๆ

เกียร์ออโต้ที่รถยนต์รุ่นใหม่ในปัจจุบันใช้เป็นตัวหลักในการขับเคลื่อนมักจะมีเทคโนโลยีใหม่ ๆ ที่ช่วยอำนวยความสะดวก เช่น เทคโนโลยีระบบช่วยออกตัวบนทางลาดชัน (HAS) ที่เมื่ออยู่บนทางลาดจะทำให้รถไม่ไหล ทั้งยังสามารถออกตัวได้ดั่งใจ เพียงเหยียบแป้นคันเร่ง นอกจากนี้เมื่อคุณต้องการกลับรถ ก็สามารถเร่งเครื่องเพื่อให้ตัวรถพุ่งทะยานด้วยความเร็วในการกลับได้เกือบทันที ไม่ต้องรอการเหยียบคลัทช์เพื่อเปลี่ยนเกียร์แต่อย่างใด

ข้อเสียของเกียร์ออโต้

1. มีค่าใช้จ่ายในการบำรุงรักษา

แม้ข้อดีของเกียร์ออโต้จะมีหลายข้อ แต่แน่นอนว่า ความสะดวกสบายก็ต้องตามมาด้วยค่าใช้จ่ายที่แพงมากขึ้น อย่างผ้าเบรกที่ถูกใช้ไปแบบมหาศาล ก็ต้องขยันนำมาเข้าศูนย์เพื่อเปลี่ยน ด้วยเกียร์ออโต้ไม่มีการปรับเกียร์เพื่อชะลอความเร็วอย่างเกียร์ธรรมดาที่สามารถควบคุมได้ ทำให้ต้องคอยเบรกบ่อย ๆ สิ้นเปลืองผ้าเบรกนั่นเอง

2. อายุการใช้งานอาจสั้นกว่า

ในการใช้เกียร์ออโต้ หากใช้เกียร์อย่างหนักหน่วง มาก ๆ ชนิดว่าลากรอบเครื่องสูงบ่อย เกียร์ออโต้จะมีโอกาสพังง่าย เพราะว่าตัวเกียร์นั้นไม่ได้ทนทาน และทำออกมาเพื่อรองรับการเร่งเครื่อง หรือสมรรถนะที่แรงเกินกว่าที่กำหนดไว้

ข้อดี – ข้อเสียของเกียร์กระปุก

เกียร์กระปุก 2

ข้อดีของเกียร์กระปุก

1. สามารถใช้ระบบ Engine Brake ในตอนฉุกเฉินได้

หากเกิดเหตุฉุกเฉินแล้วต้องการลดความเร็วลง นอกจากการเหยียบเบรกแล้ว ต้องรอรอบทดเกียร์ให้กลายเป็นเกียร์ต่ำ ในระหว่างนั้นจะต้องประคองรถให้ดี แต่ถ้าเป็นรถที่ใช้เกียร์ธรรมดา เราสามารถใช้การเปลี่ยนเกียร์ต่ำ เพื่อให้เครื่องยนต์ลดรอบและเกิดการชะลอ ซึ่งอาจจะต้องใช้ทักษะระดับหนึ่ง

2. มีความทนทานมากกว่า

เกียร์ธรรมดาเป็นเกียร์ที่มีฟังก์ชันไม่ซับซ้อน อายุการใช้งานจึงนานกว่าเกียร์ออโต้ ซึ่งแค่เปลี่ยนอุปกรณ์เกี่ยวกับคลัช ก็สามารถขับขี่และใช้งานรถยนต์ได้เป็นปกติ ต่างกับเกียร์ออโต้ที่มีขั้นตอนการดูแลที่ยิบย่อยมากกว่า

3. สมรรถะเหนือชั้น

อย่างที่กล่าวไปข้างต้นว่าเกียร์ธรรมดาสามารถขับขี่และเปลี่ยนเกียร์ได้ดั่งใจกว่าการขับขี่ด้วยเกียร์ออโต้ เพราะการคุมเกียร์นั้นขึ้นอยู่กับตัวผู้ขับ ซึ่งเมื่อคิดจะเปลี่ยนเกียร์เพื่อทำความเร็วหรือชะลอ ก็ทำได้แทบจะทันทีไม่ต้องรอระบบประมวลผลเหมือนเกียร์ออโต้ ทำให้สามารถเปลี่ยนเกียร์ได้ดั่งใจ รถแข่งในสนามแข่งส่วนใหญ่ก็นิยมใช้เกียร์ธรรมดาเพราะสามารถจัดการเกียร์ได้ดั่งใจกว่ายามต้องใช้ความเร็วนั่นเอง

4. ประหยัดน้ำมันมากกว่า

น้ำหนักที่เบากว่าของเกียร์ธรรมดา ก็คือหนึ่งในสาเหตุที่ทำให้เกียร์ประเภทนี้ประหยัดน้ำมันกว่าเกียร์ออโต้ ยิ่งไปกว่านั้นอัตราการทดเกียร์และตัวเกียร์ที่ไม่มีอะไรซับซ้อน ทำให้ลดการเสียของกำลังเครื่องยนต์ และลดการเสียดทาน อันเป็นที่มาของการสิ้นเปลืองน้ำมัน

5. ราคาถูก

เกียร์ประเภทนี้ไม่จำเป็นต้องดูแลรักษาอะไรมาก และไม่มีระบบที่ต้องคอยอัพเดตเพื่อให้สอดคล้องกับเทคโนโลยีใหม่ ๆ ปัญหาของเกียร์ธรรมดาจะน้อยกว่าเกียร์ออโต้ เมื่อจะเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเกียร์ก็ราคาถูกกว่า ไม่ต้องยกเครื่องเกียร์ใหม่ทั้งหมดอีกด้วย

นึกถึง รถยนต์มือสอง ต้อง CARSOME

ซื้อรถยนต์มือสอง

ข้อเสียของเกียร์กระปุก/เกียร์ธรรมดา

Clutch pedal

1. ต้องบังคับเกียร์อยู่ตลอด

เนื่องจากเกียร์กระปุกจะต้องคอยบังคับเกียร์เอง เรียกได้ว่ามือแทบจะไม่ปล่อยจากเกียร์ บางครั้งขับ ๆ ไปก็อยากจะเพิ่มความเร็ว ก็ต้องเอื้อมมือไปจับตัวเกียร์อีกแล้ว ถึงแม้จะมีอิสระทางการขับขี่ แต่มือของคุณกลับไม่ได้รับอิสระนั้นเท่าไหร่นัก

2. เลี้ยงคลัทช์

คล้ายคลึงกับการที่ต้องบังคับเกียร์ตลอด การเลี้ยงคลัทช์คือสิ่งสำคัญสำหรับการขับเกียร์ธรรมดา เพราะว่าจะเปลี่ยนเกียร์ครั้งหนึ่งก็ต้องคอยเหยียบคลัทช์ และเลี้ยงเอาไว้ขณะที่รถหยุดนิ่ง หากคุณไม่สามารถเลี้ยงคลัทช์ได้ตรงจังหวะ สิ่งที่จะตามมาคือรถยนต์จะดับเครื่องทันที

3. ขับขี่ได้ไม่ค่อยนิ่มนวล

การเปลี่ยนเกียร์ของเกียร์ธรรมดา จะมีจังหวะให้เปลี่ยน แต่นั่นก็หมายถึงแรงกระชากจากเครื่องยนต์และตัวรถ ทำให้ผู้ขับขี่และผู้โดยสารจะรู้สึกถึงความไม่นิ่มนวลขณะเปลี่ยนเกียร์ ซึ่งจะตรงข้ามกับเกียร์ออโต้ที่จะเน้นเรื่องความสมูทของการทดรอบเกียร์

4. ต้องรู้จังหวะของรถ

หากคุณไม่รู้จังหวะของรถ ก็เตรียมตัวพบกับสถานการณ์รถดับโดยไม่ตั้งใจ หรือเปลี่ยนเกียร์แล้วเครื่องกระชาก การขับรถยนต์ประเภทนี้ควรมีความชำนาญในระดับหนึ่ง เพราะนอกจากจะต้องมีสมาธิมาก ๆ ในการขับแล้ว ยังต้องคอยสังเกตจังหวะรถให้ดีอีกด้วย ว่าควรเพิ่มหรือลดเกียร์ในจังหวะไหนจึงจะเหมาะสมที่สุด

ไม่ว่าจะเลือกเกียร์ออโต้ เกียร์กระปุก แต่การขับรถในแต่ละระบบก็ควรมีความระมัดระวัง และไม่ควรประมาทในการขับขี่ ที่สำคัญควรทำความเข้าใจในเรื่องของระบบการทำงานและการดูแลรักษา เพื่อที่จะได้ใช้งานได้อย่างเหมาะสมและมีอายุการใช้งานที่ยืนยาวขึ้นนั่นเอง

หากคุณกำลังสนใจจะ ซื้อรถมือสอง หรือ ขายรถคันเดิม แล้วล่ะก็… ที่ CARSOME เสนอราคาให้คุณคุ้มค่าที่สุด! เรามีการดำเนินการที่มีมาตรฐาน โปร่งใส รวดเร็ว ให้คุณซื้อหรือขายรถได้อย่างสบายใจ คลิกที่เว็บไซต์เพื่อดูข้อมูลเพิ่มเติมได้เลย!

CTA CARSOME ซื้อขายรถยนต์มือสอง

อ่านบทความต่อ: รถยนต์ CROSSOVER SUV MPV PPV คืออะไร? หรือ ดีเซล กับ เบนซิน : เลือกซื้อรถเครื่องยนต์แบบไหนดีกว่ากัน?