CROSSOVER รถ SUV MPV PPV คือ อะไร?

CROSSOVER รถ SUV MPV PPV คือ อะไร

Crossover กับรถ SUV MPV PPV คือ อะไร ต่างกันอย่างไรแน่ ทำไมสมัยนี้คนนิยมออกรถ SUV กันเยอะมาก! รถอเนกประสงค์ คือรถที่ออกแบบมาเพื่อการใช้งานที่หลากหลายมากยิ่งขึ้น เหมาะกับครอบครัวที่มีขนาดใหญ่และต้องการใช้พื้นที่ในรถยนต์อย่างกว้างขวาง โดยเทรนด์การใช้รถอเนกประสงค์ในบ้านเราก็เพิ่มสูงมากขึ้นเรื่อย ๆ ทุกปี หลายครอบครัวก็หันมาซื้อรถอเนกประสงค์กันไว้มากมาย วันนี้ CARSOME ผู้เชี่ยวชาญด้านรถยนต์จะพาทุกคนไปรู้จักกับรถอเนกประสงค์ประเภทต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น รถ SUV, รถ MPV, รถ PVV, และ รถ Crossover มาดูกันดีกว่าว่ารถเหล่านี้คืออะไร มีประโยชน์กับการใช้งานมากกว่ารถเก๋งทั่วไปมากแค่ไหน?

ซื้อรถมือสอง กับ CARSOME การันตีคุณภาพรถยนต์ ผ่านการตรวจเช็กอย่างละเอียดถึง 175 จุดพร้อมปรับสภาพให้ได้มาตรฐาน รับประกันสูงสุด 2 ปีเต็ม ราคาโปร่งใส คุ้มค่า ซื้อไปแล้วไม่พอใจ การันตีคืนเงินภายใน 30 วัน

นึกถึง รถมือสอง ต้อง CARSOME

ซื้อรถยนต์มือสอง

รู้จักรถ SUV, MPV, PPV และ Crossover

รถ Crossover คือ อะไร?

BMW X1 Crossover

หรือเรียกอีกชื่อว่า รถอเนกประสงค์ Crossover Utility Vehicle เป็นหนึ่งในรถประเภท SUV แต่มีขนาดเล็กกว่า โดยจะใช้โครงสร้างตัวถังแบบ Unibody หรือแชสซีและตัวถังเป็นชิ้นเดียวกัน พูดง่ายๆ คือ นำรถเก่งมายกสูง ทำให้รถชนิดนี้มีความคล่องตัวกว่ารถเก๋งธรรมดา ด้วยความสูงที่พอดีและขนาดรถที่เก็บสิ่งของได้มากกว่า แต่ถึงอย่างนั้นก็ยังไม่ได้สมบุกสมบันเท่ารถ SUV

อีกสิ่งหนึ่งที่เป็นข้อแตกต่างที่ชัดเจนเมื่อเทียบกับ SUV กคือ การที่ SUV เป็นแบบ 4 ล้อ พร้อมตัวถังที่มีขนาดที่ใหญ่กว่า ส่วน Crossover มักจะเป็นระบบขับเคลื่อน 2 ล้อ แต่มีเป็นบางรุ่น ที่เพิ่มระบบขับ 4 มาด้วย โดยมีราคาถูกกว่า โดยตัวอย่างรถในกลุ่มดังกล่าวได้แก่ Toyota C-HR, Mazda CX-3, MG ZS, Mercedes-Benz GLA และ BMW X1 เป็นต้น

ข้อดีรถ Crossover

  • ห้องโดยสารขนาดใหญ่ขึ้น มีพื้นที่กว้างขวางและตัวรถยกสูงกว่ารถเก๋งทั่วไป
  • ส่วนใหญ่มาพร้อมหน้าตาที่ล้ำสมัยโดนใจ และอุปกรณ์อำนวยความสะดวกครบครัน
  • ราคาไม่สูงมากนักเมื่อเทียบกับตัวถังและออปชั่น

ข้อเสียรถ Crossover

  • มีขนาดเล็กกว่า SUV
  • โครงสร้างตัวถังไม่ทนเท่า SUV
  • ส่วนใหญ่ยังใช้ระบบ 2WD ไม่เหมาะกับการใช้งานสมบุกสมบัน

เช็กราคา Toyota C-HR มือสอง, Mazda CX-3 มือสอง, MG ZS มือสอง และ BMW X1 มือสองได้ที่ CARSOME

รถ PPV คืออะไร?

รถ PPV Toyota Fortuner ไม่ใช่ Crossover

รถ PPV ย่อมาจากคำว่า Pick-Up Passenger Vehicle ซึ่งก็คือรถอเนกประสงค์ที่ดัดแปลงมาจากรถกระบะนั่นเอง ที่พิเศษคือ PPV คือชื่อเรียกที่เรียกกันเฉพาะในไทยเท่านั้น รถ PPV เป็นการนำรถกระบะรุ่นที่มีทั้งขับเคลื่อน 2 ล้อและ 4 ล้อ หรือรุ่นยกสูงมาดัดแปลงกลายเป็นรถยนต์โดยสาร มีเพียงในประเทศไทยเท่านั้น ตัวอย่างของ รถ PPV ได้แก่ Toyota Fortuner, Izuzu MU-X, และ Mitsubishi Pajero Sport

จุดเด่นของรถ PPV คือความกว้างขวางของห้องโดยสาร สามารถบรรจุผู้โดยสารและสัมภาระต่าง ๆ ได้เป็นจำนวนมาก และยังสามารถขับไปลุยในที่สมบุกสมบันได้สบาย ๆ ซึ่งเป็นการดึงเอาจุดเด่นของรถปิคอัพ (Pick-up) มาใช้ แต่ในขณะเดียวกันนั้น ช่วงล่างของรถ PPV ก็อาจให้ความรู้สึกกระด้างและตึงตังกว่า เมื่อเทียบกับรถอเนกประสงค์ประเภทอื่นๆ

ข้อดีรถ PPV

เป็นรถครอบครัวอย่างแท้จริง สามารถบรรจุสัมภาระได้เยอะ ภายในรถมีความกว้างขวาง ตัวรถยกสูงทำให้มีทัศนวิสัยในการขับดี มีโหมดการขับเคลื่อนให้เลือกปรับทำให้ใช้งานได้ครอบคลุม ลุยก็ได้ ขับในเมืองหรือเดินทางไกลก็ดี

ข้อเสียรถ PPV

ช่วงล่างค่อนข้างมีความแข็งกระด้างมากกว่ารถ SUV เนื่องจากถูกพัฒนามาจากรถกระบะ

เช็กราคา Toyota Fortuner มือสอง, Isuzu MU-X มือสอง และ Mitsubishi Pajero Sport มือสองได้ที่ CARSOME

รถ SUV คือ รถที่เป็นพื้นฐานของ Crossover

รถ SUV honda HR-V ไม่ใช่ crossover

รถ SUV ย่อมาจาก คำว่า Sports Utility Vehicle ที่แปลว่า รถสปอร์ตอเนกประสงค์ โดย รถ SUV คือ ยานพาหนะที่สามารถขับแบบ Off-road ได้ สำหรับคำว่า รถ SUV นั้น ครอบคลุมถึงรถยนต์ระบบขับเคลื่อนสี่ล้อขนาดใหญ่ เช่น Range Rover และ Chevrolet และยังรวมถึงรถยนต์ขนาดเล็กอย่าง Honda CR-V, Subaru XV, Mazda CX-3 และ MG ZS ด้วยเช่นกัน นอกจากนี้รถ SUV ยังมีคุณสมบัติพิเศษคือการใช้งานอย่างยืดหยุ่น สามารถนำไปปรับใช้กับกิจกรรมลุยๆ ได้หลายอย่าง แต่ก็ยังคงความสวยสปอร์ตดูคล่องแคล่วเอาไว้

ข้อดีรถ SUV

ห้องโดยสารขนาดใหญ่ มีพื้นที่กว้างขวางและตัวรถยกสูงกว่ารถยนต์ทั่วไปทำให้นั่งสบาย วิสัยทัศน์ในการขับขี่ดี และยังสามารถขับขี่ไปในพื้นที่ลุยๆ ได้ เช่นพื้นที่ขุรขะ นอกจากนี้ยังมีช่วงล่างที่นุ่มนวลอีกด้วย

ข้อเสียรถ SUV

รถ SUV มีราคาค่อนข้างสูงและมีค่าบำรุงรักษาแพงกว่ารถยนต์ทั่วไป และอาจจะไม่เหมาะกับคนที่ชอบขับรถกะทัดรัดนัก เพราะ SUV มีขนาดค่อนข้างใหญ่ หาพื้นที่จอดค่อนข้างยาก และมักจะกินน้ำมันด้วย

เช็กราคา Honda CR-V มือสอง, Subaru XV มือสอง, และ Subaru Forester มือสองได้ที่ CARSOME

รถ MPV คืออะไร?

รถ MPV Mitsubishi Xpander ไม่ใช่ crossover

รถ MPV หรือรถอเนกประสงค์ 7 ที่นั่ง ย่อมากจากคำว่า Multi Purpose Van จัดเป็นรถเอนกประสงค์ประเภทหนึ่งที่ออกแบบมาให้รองรับผู้โดยสารได้จำนวนมาก โดยส่วนใหญ่แล้วรถ MPV จะสามารถนั่งได้ประมาณ 5 – 7 คน และยังมีพื้นที่เพียงพอสำหรับใส่สำภาระขนาดใหญ่อีกด้วย หรืออาจมองได้ว่ารถ MPV ก็คือมินิแวนที่เหมาะกับครอบครัวที่มีสมาชิกหลายคนนั่นเอง ซึ่งตัวอย่างของรถ MPV ก็มีทั้ง Honda Freed, Honda Mobilio, Toyota Avanza,  Toyota Sienta และ Mitsubishi Xpander

ข้อดีรถ MPV

รถ MPV มีห้องโดยสารขนาดใหญ่ บรรจุผู้โดยสารได้จำนวนมากและยังมีที่สำหรับวางสำภาระขนาดใหญ่อีกด้วย นอกจากนี้ เมื่อเปรียบเทียบกับรถทั่วๆ ไปแล้ว รถ MPV ยังมีตัวรถเป็นทรงเหลี่ยมยกสูงกว่า ซึ่งทำให้พื้นที่การใช้งานเยอะกว่านั่นเอง และเนื่องจาก MPV นั้นสร้างมาเพื่อครอบครัวขนาดใหญ่ ฟังก์ชั่นการใช้งานต่างๆ จึงมีความเหมาะสมสำหรับเด็ก เช่น มีพื้นที่สำหรับการวางโต๊ะพับเก็บได้ ที่เก็บของเล่นและอุปกรณ์ต่างๆ ใต้พื้นรถ และการใส่ Isofix สำหรับการติดตั้งคาร์ซีทแบบมาตรฐานมากถึง 3 เบาะที่นั่งเลยทีเดียว แต่รถ MPV ก็เหมาะกับผู้สูงอายุเช่นเดียวกัน เนื่องจากตัวรถที่ยกสูงกว่าทำให้ผู้สูงอายุก้าวขึ้นไปบนรถได้อย่างสะดวก ไม่ต้องก้มต่ำจนเกินไป

ข้อเสียรถ MPV

หลักๆ แล้วข้อเสียของรถ MPV คือราคาที่สูงกว่ารถทั่วไป และขนาดที่ใหญ่ของรถ MPV นี่เองอาจเป็นปัญหาได้เมื่อต้องขับบนถนนแคบๆ หรือในตอนที่ต้องหาที่จอดรถ

เช็กราคา Honda Freed มือสอง, Honda Mobilio มือสอง, Toyota Avanza มือสองและ Honda BR-V มือสองได้ที่ CARSOME

รถอเนกประสงค์ในไทยหลัก ๆ แล้วก็มี 4 ประเภทให้เลือกด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็น SUV MPV PPV หรือว่า Crossover ซึ่งรถยนต์แต่ละประเภทก็มีข้อดีข้อเสียที่แตกต่างกัน และเหมาะกับไลฟ์สไตล์การขับขี่ที่ไม่เหมือนกันอีกด้วย ดังนั้นก่อนจะเลือกซื้อรถอเนกประสงค์สักคันไปใช้ อย่าลืมศึกษาฟังก์ชั่นการใช้งาน และการขับขี่ของรถแต่ละประเภทให้รอบคอบเสียก่อน เพื่อให้คุณได้รถยนต์ที่ตอบโจทย์การใช้งานกับตัวเองมากที่สุด และไม่ต้องผิดหวังภายหลัง

หากคุณกำลังสนใจจะ ซื้อรถมือสอง หรือ ขายรถคันเดิม แล้วล่ะก็… ที่ CARSOME เสนอราคาให้คุณคุ้มค่าที่สุด! เรามีการดำเนินการที่มีมาตรฐาน โปร่งใส รวดเร็ว ให้คุณซื้อหรือขายรถได้อย่างสบายใจ คลิกเพื่อดูข้อมูลเพิ่มเติมได้เลย!

CTA CARSOME ซื้อขายรถยนต์มือสอง

อ่านบทความต่อ: SUV มือสอง น่าใช้ 2023 ยี่ห้อไหนดี ประหยัดน้ำมัน ราคาสบายกระเป๋า หรือ รถ MPV มือสองน่าใช้ ราคาถูกใจ ยี่ห้อไหนดี 2023