ดีเซล กับ เบนซิน : เลือกซื้อรถเครื่องยนต์แบบไหนดีกว่ากัน?

ดีเซล กับ เบนซิน

เครื่องยนต์เบนซิน กับ เครื่องยนต์ดีเซลต่างก็มีข้อดีข้อเสียที่แตกต่างกัน ถ้าคุณกำลังเลือกซื้อรถสักคันก็ควรจะรู้ไว้ว่าเครื่องยนต์แบบไหนที่เหมาะกับคุณมากที่สุด วันนี้ CARSOME ผู้เชี่ยวชาญด้านรถยนต์จะมาเปรียบเทียบข้อดีข้อเสียของเครื่องยนต์เบนซินและเครื่องยนต์ดีเซลให้เห็นกันแบบจะๆ ไปเลยว่า ดีเซล กับ เบนซิน มีคุณสมบัติของเครื่องยนต์และน้ำมันต่างกันอย่างไร จะได้ตัดสินใจเลือกกันได้อย่างถูกต้อง

ซื้อรถยนต์มือสอง กับ CARSOME การันตีคุณภาพรถยนต์ ผ่านการตรวจเช็กอย่างละเอียดถึง 175 จุดพร้อมปรับสภาพให้ได้มาตรฐาน รับประกันสูงสุด 2 ปีเต็ม ราคาโปร่งใส คุ้มค่า ซื้อไปแล้วไม่พอใจ การันตีคืนเงินเต็มจำนวนภายใน 30 วัน

นึกถึง รถยนต์มือสอง ต้อง CARSOME

ซื้อรถยนต์มือสอง

ดีเซลกับเบนซิน ต่างกันอย่างไร?

รถเครื่องเบนซินกับดีเซล ต่างกันอย่างไร?

นอกจากชื่อเรียกที่ถูกเรียกแตกต่างกัน แถมแยกย่อยชวนเวียนหัว อย่างเครื่องยนต์ดีเซล ที่ใช้น้ำมันเชื้อเพลิงดีเซลหรือที่หลายคนเรียกว่า โซล่า ส่วนเครื่องยนต์เบนซินหรืออีกชื่อหนึ่งคือ เครื่องยนต์แก๊สโซลีน เนื่องจากใช้น้ำมันเชื้อเพลิงได้หลากหลายกว่าแล้ว เครื่องยนต์สันดาปภายใน ทั้งสองแบบยังมีรูปแบบการทำงานรวมถึงคุณสมบัติ ข้อดี และข้อด้อยที่แตกต่างกันดังนี้

เครื่องยนต์เบนซินทำงานอย่างไร?

เครื่องยนต์เบนซิน จะเริ่มต้นระบบการทำงานจากเชื้อเพลิงตั้งต้นไม่ว่าจะเป็นน้ำมันเบนซิน , โซฮอล, แก๊ส หรือเอทานอล มาเป็นส่วนผสมในกระบวนการจุดระเบิดร่วมกับอากาศและไฟจุดระเบิด โดยใช้หัวเทียนเป็นตัวจุดประกายไฟ และมีหัวฉีดเป็นตัวจ่ายเชื้อเพลิง การทำงานของเครื่องยนต์เบนซินจึงเป็นแบบ 4 จังหวะ คือ ดูด อัด ระเบิด และคาย ทั้งหมดเกิดขึ้นภายในกระบอก วนไปเรื่อยๆ เรียกว่า กลวัตร (Cycle) และพลังงานที่ได้ก็จะถูกส่งต่อไปยังชิ้นส่วนต่างๆ ของเครื่องยนต์จนทำให้เกิดกำลังในการขับเคลื่อน  

ข้อดีและข้อเสียของรถเบนซิน

ข้อดีของรถเบนซิน

ข้อเสียของรถเบนซิน

  • รถที่ใช้เครื่องยนต์เบนซิน มักมีราคาวางจำหน่ายที่ถูกกว่ารถเครื่องยนต์ดีเซล
  • เครื่องยนต์เบนซินมักจะมีเสียงเครื่องยนต์ที่เบากว่า ทำให้การขับขี่มีความนุ่มนวล เงียบ และไม่สั่นสะเทือนเท่าเครื่องยนต์ดีเซล
  • แรงบิดต่ำกว่า ทำให้ต้องใช้น้ำมันเชื้อเพลิงมากกว่า 
  • เครื่องยนต์เบนซินมีความทนทานที่น้อยกว่าเครื่องยนต์ดีเซล เนื่องจากมีระบบที่ซับซ้อนมากกว่า

เครื่องยนต์ดีเซลทำงานอย่างไร

หลักการทำงานของ เครื่องยนต์ดีเซล จะอาศัยการจุดระเบิดโดยหลักการอัดอากาศ และฉีดเชื้อเพลิงด้วยความดันสูงจนเชื้อเพลิงนั้นสามารถติดไฟได้ โดยไม่จำเป็นต้องพึ่งพาหัวเทียนในการจุดระเบิดเหมือนกับเครื่องยนต์เบนซิน และเมื่ออากาศถูกอัดตัวจะมีความร้อนที่สะสมสูงขึ้น จากนั้น ความร้อนที่สะสมก็จะได้รับเชื้อเพลิงจากการฉีดจ่ายอย่างรวดเร็วและแรงจากหัวฉีดแรงดันสูง จนเกิดการระเบิดภายในและเผาไหม้ภายในกระบอกสูบ ส่งเป็นกำลังหรือแรงผลักไปยังชิ้นส่วนต่างๆ ของเครื่องยนต์จนเป็นกลายพละกำลังในการขับเคลื่อนตัวรถ 

ข้อดีและข้อเสียของรถดีเซล

ข้อดีของรถดีเซล

ข้อเสียของรถดีเซล

  • เครื่องยนต์ดีเซลมีประสิทธิภาพทางความร้อนสูง ส่งผลให้สิ้นเปลืองน้ำมันน้อยกว่า หรือพูดง่าย ๆ คือประหยัดน้ำมันมากกว่าเครื่องยนต์เบนซิน
  • เครื่องยนต์ดีเซลมีความทนทานมากกว่าเครื่องยนต์เบนซิน
  • แม้ว่าเครื่องยนต์จะทนทานกว่า แต่การบำรุงรักษาของเครื่องยนต์ดีเซลก็มีราคาที่สูงมากกว่าเครื่องยนต์เบนซิน
  • เครื่องยนต์ดีเซลต้องใช้กำลังอัดสูงสุดของการเผาไหม้เครื่องยนต์มากกว่า ทำให้เกิดเสียงดังและมีแรงสั่นสะเทือนมากกว่าเครื่องยนต์เบนซิน

นึกถึง รถยนต์มือสอง ต้อง CARSOME

ซื้อรถยนต์มือสอง

น้ำมันดีเซล กับ เบนซิน ต่างกันอย่างไร?

นอกจากเรื่องความแตกต่างของเครื่องยนต์ที่ได้รับการออกแบบมาให้รองรับการใช้งานที่แตกต่างกันแล้ว น้ำมันเชื้อเพลิงที่ใช้สำหรับเครื่องยนต์เบนซิน และเครื่องยนต์ดีเซล รวมไปถึงน้ำมันเครื่องที่ใช้ก็มีความแตกต่างค่อนข้างมากดังนี้

น้ำมันเชื้อเพลง ดีเซล กับ เบนซิน

น้ำมันเชื้อเพลิงเบนซิน

น้ำมันเชื้อเพลิงดีเซล

มีทั้งน้ำมันเบนซิน 95 (Gasoline 95), แก๊สโซฮอล์ 91 (E 10), แก๊สโซฮอล์ 95 (E 10), แก๊สโซฮอล์ 95 (E 20) และแก๊สโซฮอล์ 95 (E 85) มีทั้งน้ำมันดีเซล B7 (น้ำมันดีเซลหมุนเร็วธรรมดา ), น้ำมันดีเซลหมุนเร็ว B10, และน้ำมันดีเซลหมุนเร็ว B20

น้ำมันเครื่อง ดีเซล กับ เบนซิน

น้ำมันเครื่องดีเซล

น้ำมันเครื่องเบนซิน

  • ใช้น้ำมันเครื่องรหัส “C” โดยอักษร C ย่อมาจาก Compress Ignition หมายถึง เครื่องยนต์ที่จุดระเบิดด้วยกำลังอัด ไม่มีหัวเทียน ซึ่งก็คือ ระบบเครื่องยนต์ดีเซลนั่นเอง
  • มีสารชะล้างเขม่าสูง เนื่องจากเครื่องดีเซลจะเกิดเขม่ามาก
  • ใช้น้ำมันเครื่องรหัส “S” โดยอักษร S ย่อมาจาก Spark Ignition หมายถึง เครื่องยนต์ที่จุดระเบิดด้วยประกายไฟจากหัวเทียน ซึ่งก็คือ ระบบเครื่องยนต์เบนซินนั่นเอง
  • มีสารชะล้างเขม่าน้อย เนื่องจากเครื่องยนต์เบนซินเกิดเขม่าน้อยกว่า

สรุปความแตกต่าง เครื่องยนต์ ดีเซล VS เบนซิน

เครื่องยนต์เบนซินและเครื่องยนต์ดีเซลต่างก็มีข้อดีข้อเสียที่ไม่เหมือนกัน ที่ชัดเจนที่สุดคือ รถเครื่องยนต์ดีเซลเหมาะแก่การเดินทางไกลหรือรถที่ต้องใช้งานหนัก เช่น รถกระบะขนสินค้า เป็นต้น เนื่องจากมีความทนทานและช่วยประหยัดน้ำมันมากกว่า แต่ถ้าต้องการรถ City Car หรือ Eco Car คันพอเหมาะสำหรับเดินทางแค่ในเมืองใหญ่ รถเบนซินก็ตอบโจทย์ได้มากกว่าเนื่องจากมีราคาย่อมเยาว์ ช่วยลดมลพิษทางอากาศ รวมไปถึงขับได้นุ่มนวลกว่า ดังนั้น สิ่งที่สำคัญที่สุดก็คือ คุณควรคำนึงถึงการใช้งานที่เหมาะสม และเลือกเครื่องยนต์ที่เหมาะกับไลฟ์สไตล์การใช้รถของคุณเพื่อความคุ้มค่าที่สุดนั่นเอง

หากคุณกำลังสนใจจะ ซื้อรถมือสอง หรือ ขายรถคันเดิม แล้วล่ะก็… ที่ CARSOME เสนอราคาให้คุณคุ้มค่าที่สุด! เรามีการดำเนินการที่มีมาตรฐาน โปร่งใส รวดเร็ว ให้คุณซื้อหรือขายรถได้อย่างสบายใจ คลิกที่เว็บไซต์เพื่อดูข้อมูลเพิ่มเติมได้เลย!

CTA CARSOME ซื้อขายรถยนต์มือสอง

อ่านบทความต่อ: 26 รถยนต์ไฟฟ้า พร้อมราคารถไฟฟ้า ที่มีขายในไทย หรือ 10 รถ Eco Car รุ่นไหนดี ประหยัดน้ำมัน สมรรถนะดี ราคาเป็นมิตร