ระบบเบรก ABS/EBD/BA คืออะไร ทำงานต่างกันอย่างไร ?

ระบบเบรก ABS/EDB/BA คืออะไร ทำงานแตกต่างกันอย่างไร ?

หลาย ๆ คนที่เป็นมือใหม่หัดขับหรือใครที่กำลังจะซื้อรถยนต์คงอาจจะได้ยินเรื่องระบบเบรกผ่านหูมาบ้างไม่มากก็น้อย ในครั้งนี้เราจะพาไปทำความรู้จักเรื่องระบบเบรกทั้งแบบ ABS/EBD/BA ว่าคืออะไรและแต่ละแบบนั้นมีการทำงานที่ช่วยให้การขับรถของคุณได้ปลอดภัยขึ้นอย่างไรบ้าง ซึ่งแต่ละแบบก็มีข้อดี-ข้อเสียที่ไม่เหมือนกันอีกด้วยซึ่งเรื่องระบบนั้นถือว่าเป็นเรื่องสำคัญที่หลาย ๆ คนมองข้ามไป 

ระบบเบรก ABS คืออะไร?

ระบบเบรก ABS

สำหรับระบบเบรกมาตรฐานอย่าง ABS หรือที่ย่อมาจาก Anti-lock Break system เป็นอุปกรณ์มาตรฐานสำหรับรถรุ่นใหม่ โดยการทำงานของระบบนี้จะทำงานต่อเมื่อเกิดสถานการณ์ฉุกเฉินที่จะช่วยให้ผู้ที่ขับขี่นั้นไม่เหยียบเบรกแบบจมมิด และยังช่วยในการป้องกันไม่ให้ล้อล็อกตายอีกด้วย ทำให้ผู้ขับขี่สามารถขับรถได้ตามปกติในระหว่างที่เหยียบเบรกและควบคุมทิศทางของตัวรถได้ หากขาดระบบนี้ในรถยนต์นั้นก็จะทำให้ไถลไปตามแรงเฉื่อยนั่นเอง

การทำงานของ ABS จะทำงานด้วยสมองกล ซึ่งเมื่อ Speed Cencor ตรวจจับได้ว่าล้อข้างใดข้างหนึ่งเริ่มทำงานไม่ปกติก็จะส่งผลให้สมองกลสั่งงานโดยให้ชุดปั๊มเบรกจับและปล่อยจานเบรก ซึ่งสามารถสั่งการแค่เพียงล้อใดล้อหนึ่งเท่านั้น ทำให้การขับขี่นั้นปลอดภัยและไม่เกิดรถหมุนจนสูญเสียการควบคุมไปทั้งหมด ในขณะที่ระบบทำงานนั้นจะมีแรงสั่นที่แป้นเบรกซึ่งถือว่าเป็นเรื่องปกติ ดังนั้นหากเกิดเหตุการณ์นี้จึงไม่ควรถอนเท้าออกจากแป้นเบรกโดยเด็ดขาด

ระบบเบรก EBD คืออะไร?

ระบบเบรก EBD

มาต่อกันที่ระบบ EBD หรือเรียกอีกอย่างว่าระบบควบคุมการกระจายแรงเบรก (Electronic Brakeforce Distribution) เป็นระบบเบรกที่มักจะได้ยินบ่อย ๆ คู่กับระบบ ABS ระบบนี้จะทำงาน ด้วยการปรับสมดุลแรงเบรกของทั้ง 4 ล้อ เพื่อช่วยกระจายน้ำหนักของแรงกดแต่ละเบรกทำให้มีสมดุลมากขึ้น และช่วยลดอาการท้ายปัด อาการหน้าทิ่มในกรณีที่มีการเบรกกะทันหันหรือเบรกด้วยความเร็วสูง โดยเฉพาะกับรถที่บรรทุกน้ำหนักเยอะระบบ EBD จะไปช่วยการเพิ่มแรงเบรกในล้อหลัง ทำให้ระยะสั้นลงและเพิ่มการยึดเกาะบนถนนอีกด้วย

ระบบเบรก BA คืออะไร?

ระบบเบรก BA

ระบบ BA หรือที่เรียกว่าระบบเสริมแรงเบรก (Break Assist) เป็นระบบเบรกฉุกเฉินที่จะทำงานต่อเมื่อเกิดกรณีการเบรกกะทันหันในสถานการณ์ฉุกเฉิน ซึ่งเป็นการใช้เทคโนโลยีที่มีการควบคุมด้วยเซ็นเซอร์ควบคุมแรงดันน้ำมันเบรกให้สูงขึ้น และเพิ่มการส่งแรงเบรกที่ล้อให้มากยิ่งขึ้นด้วย ช่วยทำให้ระยะการหยุดรถสั้นลง โดยการทำงานของระบบ BA นั้นจะทำงานควบคู่กับระบบ ABS เสมอซึ่งเป็นการป้องกันล้อล็อกอีกทางเป็นการสนับสนุนการทำงานของระบบเบรกให้ดียิ่งขึ้นด้วย ระบบ BA ยังเป็นการเพิ่มความปลอดภัยอีกขั้น เพราะว่าระบบนี้จะไปเพิ่มกำลังเบรกให้สูงขึ้นจนกว่ารถจะมีการหยุดสนิท

 

เปรียบเทียบข้อดีข้อเสียของระบบเบรกต่างๆ

เปรียบเทียบข้อดีข้อเสียของระบบเบรกต่างๆ

ข้อดีของระบบเบรก ABS  ข้อดีของระบบเบรก EBD ข้อดีของระบบเบรก BA 
-ช่วยป้องกันการเบรกจนล้อล็อกตาย

-ช่วยควบคุมการสูญเสียทิศทางของรถในขณะที่เหยียบเบรก

-ช่วยป้องกันการเหยียบเบรกจนมิดในขณะที่เกิดอุบัติเหตุ

-ลดปัญหาการเบรกแล้วรถลื่นไถล

-ช่วยให้คนขับสามารถควบคุมรถได้ต่อในขณะที่เหยียบเบรก

-ช่วยกระจายน้ำหนักของแรงกดในแต่ละเบรกทำให้มีสมดุลมากขึ้น

-ช่วยลดอาการปัดท้ายของรถ

-ช่วยลดอาการหน้าทิ่มในกรณีที่เบรกกะทันหัน

-ช่วยเพิ่มแรงเบรกให้ล้อหลังสำหรับรถที่บรรทุกน้ำหนักเยอะ

-ช่วยเพิ่มการยึดเกาะของถนนได้ดียิ่งขึ้น

-ระบบเบรกฉุกเฉินที่รถต้องมี

-เป็นระบบเบรกที่สนับสนุนการทำงานของระบบเบรกอื่นๆ ให้ดียิ่งขึ้น

-เพิ่มการส่งของล้อเบรกให้ระยะหยุดสั้นลง

-เป็นระบบที่ช่วยเพิ่มความปลอดภัยเพราะจะช่วยเพิ่มกำลังเบรกจนกว่ารถจะหยุดสนิท

 

ข้อเสียของระบบเบรก ABS ข้อเสียของระบบเบรก EBD ข้อดีของระบบเบรก BA
-เมื่อใช้งานไปในระยะยาวอาจจะทำให้ระบบเกิดการสึกหรอ

-เสียงดังในขณะที่ระบบทำงาน

-ค่าใช้จ่ายซ่อมบำรุงเยอะหากระบบเบรกเสีย

-ระบบไม่สามารถทำงานได้ด้วยตัวเองจะต้องทำงานควบคู่กับ ABS อยู่เสมอ -ระบบไม่สามารถทำงานได้ด้วยตัวเองจะต้องทำงานควบคู่กับ ABS อยู่เสมอ

 

สรุป

หวังว่าเรื่องระบบเบรกที่ทาง Carsome นำมาฝากในวันนี้จะช่วยทำให้หลาย ๆ คนมีความเข้าใจในระบบเบรกและเห็นความสำคัญมากยิ่งขึ้น เพราะระบบเบรกทุกระบบไม่ว่าจะเป็น ABS/EBD/BA ล้วนแล้วแต่มีความสำคัญต่อความปลอดภัยในการขับขี่ทั้งสิ้นและทุกระบบนั้นจะต้องทำงานร่วมกัน ไม่สามารถทำงานด้วยตัวเองได้อย่างเดียว และเพื่อประโยชน์สูงสุดในการป้องกันอุบัติเหตุจึงจำเป็นต้องมีการติดตั้งทั้ง 3 ระบบนี้ในรถยนต์ของคุณ ในกรณีที่เกิดเหตุฉุกเฉินระบบ Safty เหล่านี้ก็จะทำหน้าที่และเพิ่มความปลอดภัยให้แก่ผู้ขับขี่ด้วยค่ะ อย่างไรก็ตามขับรถทุกครั้งต้องมีสติและไม่ประมาทนะคะ

หากคุณกำลังสนใจจะ ซื้อรถ หรือ ขายรถ แล้วล่ะก็… ที่ Carsome เสนอราคาให้คุณได้ดีที่สุด! เรามีขั้นตอนการชำระเงินที่รวดเร็ว และไม่มีขั้นตอนยุ่งยากใด ๆ คลิกที่เว็บไซต์เพื่อศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมได้เลย!

อ่านบทความต่อ: