6 สิ่งที่ต้องพิจารณาก่อนการซื้อรถมือสอง

ก่อนการซื้อรถมือสอง คุณควรพิจารณาปัจจัยต่าง ๆ ให้รอบคอบเสียก่อน คุณอาจเคยได้ยินมาบ้างแล้วว่าทันทีที่ขับรถออกมาจากจุดขายรถ ราคาของรถก็จะเสื่อมลงทันที สำหรับรถมือใหม่ ราคาของรถจะตกลงทันที 10% เมื่อเท้าของคุณเหยียบไปที่คันเร่ง และราคาจะตกลงไปอีกถึง 20% ภายในปีแรก หลังจากปีที่ 3 รถของคุณจะมีมูลค่าแค่ 60% ของราคาเดิมเท่านั้น ดังนั้น ทางเลือกที่ดีสำหรับการประหยัดเงินอาจจะเป็นการเลือกซื้อรถมือสองแทน

การซื้อรถมือสองเป็นทางเลือกการใช้เงินที่ชาญฉลาด เนื่องจากรถมือสองมีราคาที่ถูกกว่ารถมือใหม่มาก ๆ และคุณอาจจะได้รถในฝันที่มีเลขไมล์รถยนต์ต่ำ แถมยังมีสภาพรถที่สมบูรณ์แบบอีกด้วย

แต่ก่อนที่คุณจะไปเลือกซื้อรถมือสอง Carsome ขอแนะนำ 6 สิ่งที่คุณควรพิจารณาเพื่อให้ได้รถมือสองที่ดีที่สุดสำหรับคุณ

 

1. กำหนดงบประมาณในการซื้อรถยนต์มือสอง

ก่อนจะเริ่มลงมือทำอะไร คุณควรกำหนดว่าคุณมีงบเท่าไหร่สำหรับการซื้อรถคันหนึ่ง คุณควรคิดถึงการใช้เงินในชีวิตประจำวันอื่น ๆ ด้วย เช่น ภาระทางการเงิน ค่าใช้จ่ายรายวัน เงินเก็บรายเดือน และเงินเผื่อใช้ฉุกเฉิน นอกจากนี้ คุณควรคำนึงถึงค่าบำรุงรักษารถยนต์ด้วย ไม่ใช่แค่ราคารถยนต์เพียงอย่างเดียว หากคุณมั่นใจแล้วว่าสามารถออกค่าใช้จ่ายสำหรับการซ่อมแซมในระยะยาวได้ (เพราะโดยส่วนใหญ่ ระยะเวลาการรับประกันของรถมือสองน่าจะหมดลงแล้ว) คุณก็พร้อมสำหรับขั้นตอนถัดไป!

 

2. กำหนดรถยนต์มือสองแบบที่คุณต้องการ

เมื่อคุณเลือกซื้อรถสักคัน คุณรู้มั้ยว่าอะไรคือสิ่งที่คุณต้องการจากรถคันนั้น? คุณต้องการรถเก๋ง แฮทช์แบ็ค หรือรถยนต์อเนกประสงค์? ควรซื้อรถจุให้คนนั่งได้สบาย ๆ กี่คน? เลขไมล์ควรเป็นเท่าไหร่? เครื่องยนต์แบบไหนที่คุณตามหา? คุณมีสีรถยนต์ถูกโฉลกหรือชอบสีไหนเป็นพิเศษไหม? อะไรคือฟีเจอร์ของรถที่คุณขาดไม่ได้? คุณควรจะศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับยี่ห้อ รุ่น และเรทราคาของรถที่คุณมีในใจก่อนจะออกไปหาดีลเลอร์รถยนต์มือสอง คุณควรรู้แน่ชัดว่าต้องการสิ่งไหนจริง ๆ จะได้ไม่สับสนเมื่อเจอกับหลากหลายตัวเลือก

 

3. ทดลองขับรถยนต์มือสอง

นี่อาจจะเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุดก่อนจะซื้อรถยนต์สักคัน การได้ทดลองอยู่หลังพวงมาลัยจริง ๆ จะช่วยให้คุณตัดสินใจได้ว่าชอบรถคันนั้นหรือไม่ ควรใช้เวลาทดลองขับให้มากพอ ไม่ใช่แค่ขับวน ๆ อยู่ในที่จอดรถ แต่ควรขับออกไปถนนจริง ๆ ด้วย ควรขับออกไปที่ทางด่วนเพื่อทดสอบความเร็วและขับไปที่ถนนต่าง ๆ เพื่อทดสอบการยึดเกาะถนน นอกเหนือจากนั้น คุณควรจะทดสอบอุปกรณ์ต่าง ๆ ภายในรถยนต์ด้วย ถ้ามีบางอย่างใช้งานไม่ได้ คุณควรคิดด้วยว่าค่าซ่อมบำรุงอุปกรณ์นั้นจะเป็นเท่าไหร่ นี่คือเหตุผลว่าทำไมการทดลองขับรถถึงเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุดก่อนการซื้อรถมือสอง

 

4. ตรวจสอบประวัติรถยนต์มือสอง

ถ้าคุณกำลังจะซื้อรถยนต์มือสองจากเพื่อนหรือคนในครอบครัว คุณสามารถข้ามขั้นตอนนี้ได้ แต่ถ้าคุณจะซื้อจากดีลเลอร์ คุณควรที่จะขอบันทึกประวัติของรถยนต์คันนั้นด้วย บันทึกนี้จะบอกข้อมูลที่สำคัญอย่างจำนวนอุบัติเหตุและความร้ายแรงที่เกิดขึ้น หรือว่าจอไมล์ถูกปรับตัวเลขหรือไม่ ที่สำคัญคือประวัติจากบริษัทประกัน ที่ Carsome คุณสามารถหาบันทึกนี้ออนไลน์ก่อนจะตัดสินใจซื้อรถมือสอง

 

5. นำรถยนต์มือสองไปตรวจสภาพ

การนำรถยนต์มือสองไปตรวจกับช่างที่เชื่อถือได้ถือเป็นขั้นตอนที่สำคัญก่อนการซื้อรถที่จะทำให้คุณรู้สึกสบายใจ การประเมินรถภายนอกไม่เพียงพอ คุณควรให้ช่างตรวจสอบทั้งภายในและภายนอกรถอย่างละเอียด ที่ Carsome เราตรวจสภาพรถละเอียดถึง 175 จุดก่อนนำขาย ความเสียหายทั้งหมดของตัวรถจะถูกบันทึกไว้ในประวัติของรถยนต์

 

6. เวลา = เงิน

ถ้าคุณต้องการรถตอนนี้ สิ่งหนึ่งที่สามารถทำได้คือการเดินทางไปที่ Experience Center ของ Carsome หรือก็เหมือนกับร้านค้าปลีกสำหรับรถยนต์ เมื่อคุณเลือกรถมือสองที่ต้องการได้แล้วและผ่านการทดลองขับรถ คุณสามารถรับรถไปได้โดยไม่ต้องมีขั้นตอนยุ่งยากใด ๆ เลย คุณสามารถเลือกได้ว่าจะรับรถจาก Experience Center หรือจะให้เราส่งไปถึงหน้าบ้าน นอกจากนี้เรายังมีบริการคืนเงินภายใน 5 วัน ถ้าคุณไม่พอใจรถยนต์ที่ซื้อไปภายใน 5 วัน คุณจะได้รับเงินคืนเต็มจำนวนภายใน 24 ชั่วโมง (เป็นไปตามข้อกำหนดและเงื่อนไข)

 

สรุป

มีหลายปัจจัยที่คุณควรคำนึงเมื่อจะซื้อรถมือสอง แต่อย่างไรซะ การซื้อรถมือสองก็เป็นการตัดสินใจที่ชาญฉลาด อย่างที่บอกไปว่ารถยนต์มือสองมีราคาที่คุ้มค่ามากกว่ารถยนต์มือหนึ่งมาก แม้ว่าอาจจะไม่ได้รถยนต์ใหม่มือหนึ่ง แต่ก็ได้ราคาที่ดีกว่าในสภาพรถที่ดีเช่นกัน คุณจะได้ขับรถมือสองคันใหม่กลับบ้านอย่างไร้กังวลเรื่องสินเชื่อรถยนต์จำนวนมากที่จะมีหากซื้อรถมือหนึ่ง ดังนั้น ก่อนจะซื้อรถสักคัน เข้าไปดูเว็บไซต์ Carsome เพื่อเลือกรถยนต์มือสองคุณภาพดี ไม่ต้องมีขั้นตอนการซื้อที่ยุ่งยากได้เลย!

 

 

อ่านบทความต่อ: คู่มือการขอสินเชื่อรถยนต์ พร้อมเปรียบเทียบอัตราดอกเบี้ยฉบับสมบูรณ์ หรือ วิธีต่อใบขับขี่ออนไลน์ง่ายๆ ทำเองได้ ไม่กี่ขั้นตอน

 

หากคุณกำลังสนใจจะ ซื้อรถ หรือ ขายรถ แล้วล่ะก็… ที่ Carsome เสนอราคาให้คุณได้ดีที่สุด! เรามีขั้นตอนการชำระเงินที่รวดเร็ว และไม่มีขั้นตอนยุ่งยากใด ๆ คลิกที่เว็บไซต์เพื่อศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมได้เลย!