5 ขั้นตอนล้างรถแบบถูกวิธี ทำได้เองที่บ้าน มือใหม่ก็ล้างได้

ขั้นตอนล้างรถแบบถูกวิธีล้างรถ เป็นหนึ่งในการดูแลรถที่ควรทำอย่างสม่ำเสมอ เพราะนอกจากจะเป็นการเอาคราบฝุ่น คราบน้ำ คราบสกปรกต่าง ๆ ออกจากตัวรถ ยังเป็นโอกาสที่คุณจะเช็กสภาพรถไปในตัวด้วยนั่นเองค่ะ แต่การล้างรถยนต์เองที่บ้าน จำเป็นจะต้องรู้ขั้นตอนและเทคนิกเล็ก ๆ น้อย ๆ เพื่อปกป้องรถของคุณไม่ให้มีรอยขีดข่วน โดย CARSOME ขอสรุป 5 ขั้นตอนล้างรถแบบถูกวิธี มาดังนี้ รับรองว่าจะมือใหม่หรือคุณผู้หญิงก็สามารถล้างรถเองได้แน่นอนค่ะ

ซื้อรถยนต์มือสองกับ Carsome.co.th การันตีคุณภาพรถยนต์ ผ่านการตรวจสภาพ 175 จุด พร้อมรับประกัน 1 ปีเต็ม ราคาคงที่ ไม่มีค่าใช้จ่ายแอบแฝง ซื้อไปแล้วไม่พอใจ การันตีคืนเงินเต็มจำนวนภายใน 30 วัน

นึกถึงรถยนต์มือสองต้อง Carsome.co.th

สารบัญการล้างรถแบบถูกวิธี

5 ขั้นตอนล้างรถแบบถูกวิธี โดย CARSOME

ควรล้างรถบ่อยแค่ไหน?

การล้างรถควรล้างอย่างน้อยสัปดาห์ละหนึ่งครั้ง เพื่อป้องกันการสั่งสมของคราบสกปรกที่อาจทำให้ล้างออกได้ยากเมื่อเวลาผ่านไปนาน หากเร่งด่วนหรือไม่มีเวลา สามารถใช้น้ำสะอาดฉีดล้าง จากนั้นเช็ดด้วยผ้าแห้ง เพื่อป้องกันคราบน้ำบนตัวรถ

อุปกรณ์สำหรับการล้างรถยนต์

  • น้ำยาหรือแชมพูล้างรถ
  • ฟองน้ำเนื้อละเอียดสำหรับล้างรถ
  • ผ้าไมโครไฟเบอร์หรือผ้าชามัวร์
  • แปรงล้างล้อรถยนต์ (ถ้ามี) 
  • สายยางฉีดน้ำ
  • ถังน้ำจำนวน 2 ใบ (ผสมน้ำยา 1 ใบ และใส่น้ำสะอาด 1 ใบ)

วิธีล้างรถ

วิธีล้างรถยนต์

1. ฉีดน้ำไล่คราบสกปรกและคราบฝุ่น

การฉีดน้ำในขั้นตอนแรกนั้นก็เพื่อให้เศษดิน เศษฝุ่น และเศษสกปรกต่าง ๆ อ่อนตัวลงและช่วยให้ทำความสะอาดได้ง่ายขึ้น ไม่ต้องเปลืองแรงถู โดยเริ่มจากฉีดน้ำไล่จากด้านบนลงด้านล่างตัวรถ 

2. ล้างล้อรถยนต์ด้วยน้ำยาให้สะอาด

เนื่องจากล้อเป็นส่วนที่สกปรกที่สุด จึงควรล้างเป็นอันดับแรก ด้วยการใช้แปรงล้างล้อรถยนต์หรือฟองน้ำขัดถูทำความสะอาดด้วยน้ำยาที่ผสมไว้ 

3. ล้างรถด้วยน้ำยาจากบนลงล่าง (เริ่มจากหลังคา)

จุ่มฟองน้ำในถังผสมน้ำยาและค่อย ๆ ลูบทำความสะอาดตัวรถจากบนลงล่าง (เริ่มจากหลังคา) ไม่ต้องออกแรงมากนัก เพื่อเป็นป้องกันไม่ให้รถมีรอยขีดข่วน โดยหลังจากล้างส่วนใดส่วนหนึ่งเสร็จ ให้จุ่มฟองน้ำที่ใช้แล้วลงในถังน้ำเปล่าที่เตรียมไว้ เพื่อทำความสะอาดฝุ่นและเศษสกปรกต่าง ๆ ก่อนนำไปใช้ทำความสะอาดส่วนต่ออื่น ๆ ต่อไป

4. ฉีดน้ำสะอาดเพื่อล้างน้ำยาออกจากตัวรถ

ฉีดน้ำสะอาดล้างคราบน้ำยาและสิ่งสกปรกออกจากตัวรถ 

5. เช็ดรถให้แห้ง

ใช้ผ้าไมโครไฟเบอร์หรือผ้าชามัวร์สำหรับเช็ดรถ เช็ดคราบน้ำออกจากตัวรถให้ได้มากที่สุด โดยค่อย ๆ ถูไล่ไปในทางเดียว หลีกเลี่ยงการถูไปมาหรือวนเป็นวงกลม และควรใช้ผ้าคนละผืนในการเช็ดรถแต่ละส่วน เพื่อความสะอาดและป้องกันไม่ให้เกิดคราบสกปรก

นึกถึงรถยนต์มือสองต้อง Carsome.co.th

ข้อควรระวังในการล้างรถยนต์

  • หลีกเลี่ยงการล้างรถกลางแดด 
  • หลังล้างรถเสร็จ อย่ารอให้รถแห้งเอง
  • หลีกเลี่ยงการใช้น้ำยาล้างจานหรือผงซักฟอกแทนน้ำยาล้างรถ
  • ไม่ใช้ผ้าสกปรกเช็ดทำความสะอาดตัวรถ

 

ไม่ยากเลยใช่ไหมคะสำหรับการล้างรถยนต์เองที่บ้าน เพียงเตรียมอุปกรณ์ให้พร้อม และทำความเข้าใจขั้นตอนต่าง ๆ เพียงเท่านี้คุณก็สามารถล้างรถเองได้ง่าย ๆ แบบไม่ต้องพึ่งร้านล้างรถเลยทีเดียว โดยการล้างรถนั้น ควรทำอย่างน้อยสัปดาห์ละหนึ่งครั้ง ขึ้นอยู่กับสภาพตัวรถ แต่หากไม่มีเวลาหรือต้องการทำความสะอาดเร่งด่วน สามารถใช้น้ำสะอาดฉีดล้างแล้วเช็ดคราบออกด้วยผ้าสะอาดก็ได้เช่นกันค่ะ 

หากคุณกำลังสนใจจะ ซื้อรถมือสอง หรือ ขายรถ แล้วล่ะก็… ที่ CARSOME เสนอราคาให้คุณได้ดีที่สุด! เรามีขั้นตอนการชำระเงินที่รวดเร็ว และไม่มีขั้นตอนยุ่งยากใด ๆ คลิกที่เว็บไซต์เพื่อศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมได้เลย!

CTA Carsome ซื้อ ขาย รถยนต์

อ่านบทความต่อ: 10 รถคันแรกน่าซื้อ ในปี 2022 รุ่นไหนน่าซื้อสำหรับคนขับใหม่ หรือ 8 แบรนด์รถจีนในไทยที่น่าสนใจ พร้อมรุ่นย่อย