เติมลมไนโตรเจน VS เติมลมยางธรรมดา แตกต่างกันยังไง?

เติมลมไนโตรเจน vs เติมลมยางธรรมดา แตกต่างกันยังไง

การเติมลมยางรถเป็นสิ่งสำคัญอย่างหนึ่งที่เจ้าของรถยนต์ไม่ควรจะละเลย ซึ่งในปัจจุบันก็มีทั้งการ เติมลมไนโตรเจน กับ เติมลมยางรถยนต์ ธรรมดา ที่ทำให้ผู้ใช้งานทั่วไปยังคงสงสัยว่าแบบไหนดีกว่ากัน ในบทความนี้เราจะพาทุกคนไปทำความรู้จักเรื่องการเติมลมยางให้มากขึ้นเพราะการเติมลมยางรถยนต์เป็นการช่วยถนอมรถยนต์และยืดอายุการใช้งานของรถยนต์ให้อยู่กับเราได้นานขึ้น พร้อมกับการไขข้อข้องใจว่าการเติมลมไนโตรเจนกับการเติมลมยางธรรมดามีข้อแตกต่างอย่างไรและเลือกแบบไหนถึงเหมาะกับการใช้งานให้มากที่สุด ไปดูกันเลย

ซื้อรถมือสอง กับ CARSOME การันตีคุณภาพรถยนต์ ผ่านการตรวจเช็กอย่างละเอียดถึง 175 จุดพร้อมปรับสภาพให้ได้มาตรฐาน รับประกันสูงสุด 2 ปีเต็ม ราคาโปร่งใส คุ้มค่า ซื้อไปแล้วไม่พอใจ การันตีคืนเงินภายใน 30 วัน

นึกถึง รถมือสอง ต้อง CARSOME

ซื้อรถยนต์มือสอง

รู้จัก ลมยางไนโตรเจน

ลม ไนโตรเจน คือ อะไร

ลม ไนโตรเจน คือ อะไร

ลมยางไนโตรเจน คือ ลมยางที่มีส่วนประกอบของไนโตรเจน (ก๊าซเฉื่อย) โดยโมเลกุลของลมยางไนโตรเจนจะควบแน่นกว่าลมยางธรรมดา ซึ่งในลมยางไนโตรเจนนั้นเป็นก๊าซไนโตรเจนบริสุทธิ์มากถึง 93 – 99 % ในขณะที่ลมยางธรรมดานั้นก็มีส่วนประกอบของไนโตรเจนด้วยเช่นกัน แต่จะมีเพียง 78 % และอีก 21 % จะเป็นส่วนประกอบต่างๆ อย่างไอน้ำ แต่ลมยางไนโตรเจนนั้นแทบจะไม่มีไอน้ำปนอยู่เลย ทำให้การเติมลมยางแบบไนโตรเจนจะมีโอกาสการรั่วไหลที่น้อยกว่าการเติมลมยางแบบธรรมดา เนื่องจากโมเลกุลที่ใหญ่กว่าจะทำให้เกิดการ leak out (รั่วไหล) ได้ยาก โดยได้มีการตั้งล้อที่แรงดันที่ 30 PSI ทิ้งไว้นาน 1 ปีเพื่อทดสอบ พบว่า ล้อที่เติมลมยางธรรมดาจะเสียแรงดัน 3.5 PSI ส่วนล้อที่เติมลมยางไนโตรเจนจะเสียแรงดัน 2.2 PSI ต่างกันประมาณ 1.3 PSI

นอกจากนั้น ไนโตรเจนยังเป็นก๊าซเฉื่อย คือ เป็นก๊าซโดยสมบูรณ์ ไม่มีสารอื่นประกอบ ทำให้คงสภาวะเป็นก๊าซอยู่ตลอดเวลา จึงเกิดการเปลี่ยนแปลงอุณหภูมิน้อยมาก ทำให้ขณะที่รถวิ่ง ถึงแม้ยางรถจะมีความร้อนสูงขึ้น แต่แรงดันภายในยางขณะวิ่งคงที่ ต่างจากการเติมลมยางแบบธรรมดาที่แรงดันภายในยางอาจเพิ่มขึ้นถึงประมาณ 3-10 PSI ด้วยเหตุนี้ ไนโตรเจนจึงช่วยป้องกันให้ยางเกิดการระเบิดได้ยากและสามารถช่วยลดการเสียดสีจากถนนได้นั่นเอง

ความนิยมของลมยางไนโตรเจน

ในช่วงแรก ยานพาหนะที่ใช้ ไนโตรเจน เติมลมยางจะมีเพียงยานพาหนะที่ต้องควบคุมอุณหภูมิภายในยางอย่างละเอียดเพื่อไม่ให้เสี่ยงต่อเหตุการณ์ยางระเบิด เช่น รถแข่งสูตร 1 (F1) ที่เป็นรถที่ใช้ความเร็วสูงมากและวิ่งติดต่อกันนาน ถ้าหากมีความร้อนสะสม ยางอาจจะระเบิดเอาได้ง่ายๆ รวมถึงลมยางของเครื่องบินที่มีความเสี่ยงต่อยางระเบิดขณะเร่งความเร็ว เพื่อเทคออฟหรือการรับน้ำหนักตัวเครื่องขณะร่อนลงจอด และด้วยคุณสมบัติดังกล่าว ทำให้ต่อมา การเติมลมยางไนโตรเจน ได้รับความนิยมกันมากในยานพาหนะอย่างรถบรรทุก รถกระบะ ที่ต้องบรรทุกหนัก และส่งของทั้งในเมือง-นอกเมือง รวมไปถึงรถยนต์ที่ต้องมีการใช้งานในระยะทางไกลเป็นเวลานานด้วย

เติมลมไนโตรเจน กับลมยางธรรมดา ต่างกันอย่างไร

เติมลมไนโตรเจน กับลมยางธรรมดา ต่างกันอย่างไร

หลังจากที่ทำความเข้าใจเบื้องต้นเกี่ยวกับเรื่อง การเติมลมยางไนโตรเจน กันไปบ้างแล้ว คราวนี้เราลองมาเปรียบเทียบกันดีกว่าว่า ความแตกต่างของลมยางไนโตรเจนและลมยางธรรมดานั้นมีอะไรบ้าง อย่างแรกเลยข้อที่เหมือนกันของลมยางทั้งสองแบบนั้นจริงๆแล้ว ต่างก็ประกอบไปด้วยไนโตรเจนเหมือนกัน เพียงแต่ลมยางไนโตรเจนจะมีก๊าซไนโตรเจนเป็นส่วนประกอบหลัก แทบจะไม่มีการเจือปนของไอน้ำเลย เมื่อไม่มีส่วนประกอบของน้ำก็ทำให้เกิดสนิมยากและโอกาสการกัดกร่อนของล้อกระทะเหล็กน้อย

ตามปกติแล้วเมื่อเราเติมลมยางธรรมดานั้นจะมีก๊าซออกซิเจนและน้ำปนอยู่จึงทำให้เกิดปฏิกิริยาออกซิเดชัน ซึ่งปฏิกิริยานี้เองจะก่อให้เกิดการสึกหรอของเนื้อยาง นั่นจึงเป็นเหตุผลว่าทำไมรถแข่งจึงนิยมใช้การเติมลมยางไนโตรเจนเพราะว่าก๊าซไนโตรเจนนั้นมีความเสถียรมากกว่า มีการตอบสนองต่ออุณหภูมิน้อยกว่าและลมยางมีแรงดันที่สม่ำเสมอเมื่อวิ่งบนถนนนั่นเอง

จุดเด่นของการ เติมลมไนโตรเจน

  • เป็นก๊าซไนโตรเจนบริสุทธิ์แทบทั้งหมด (ประมาณ 93 – 99%)
  • แทบไม่มีไอน้ำเจอปน
  • โอกาสการรั่วไหลน้อยกว่าเพราะโมเลกุลก๊าซใหญ่กว่า
  • นิยมใช้ในพาหนะขนาดใหญ่ เดินทางไกล หรือต้องการความเสถียรมากกว่าปกติ

จุดเด่นของการ เติมลมยางรถยนต์

  • มีส่วนประกอบของก๊าซไนโตรเจนเป็นหลัก (ประมาณ 78%)
  • มีไอน้ำเจอปนมาบ้าง (ประมาณ 21%)
  • โอกาสการรั่วไหลมากกว่า
  • นิยมใช้ในยานพาหนะทั่วไป หาแหล่งเติมลมได้ง่าย ค่าใช้จ่ายต่ำ

ข้อดี-ข้อเสียของการ เติมลมไนโตรเจน

ข้อดี-ข้อเสียของลมยางไนโตรเจนและลมยางธรรมดา

อย่างแรกเลยที่ทุกคนทราบกันดีอยู่แล้วว่าการเติมลมยางไนโตรเจนนั้นจะช่วยทำให้คุณประหยัดงบในการเติมเชื้อเพลิงซึ่งมันก็เป็นข้อเท็จจริง แต่ถ้าหากเทียบกันแล้วอาจจะไม่ค่อยแตกต่างกันมากเท่าไหร่นัก แต่ข้อดีที่เห็นได้ชัดเจนสำหรับการเติมลมยางไนโตรเจนก็คือเรื่องลดการระเบิดของยางรถยนต์ การลดการรั่วของยางลม ลดแรงเสียดสีบนท้องถนน ทั้งหมดนี้ก็เป็นข้อดีหลัก ๆ ของการเติมลมยางไนโตรเจน

เปรียบเทียบ เติมลมไนโตรเจน VS ธรรมดา

คุณสมบัติลมไนโตรเจนลมยางธรรมดา
การสึกหรอของเนื้อยางมีออกซิเจนและน้ำปนน้อย ทำให้ยางสึกหรอช้ามีออกซิเจนและน้ำปนมาก ทำให้ยางสึกหรอเร็ว
การเกิดสนิมเกิดสนิมยาก ล้อกระทะถูกกัดกร่อนน้อยเกิดสนิมง่าย ล้อกระทะถูกกัดกร่อน
การรั่วไหลรั่วไหลยากรั่วไหลง่าย
แรงดันยางขณะวิ่งแรงดันคงที่อาจเพิ่มขึ้นประมาณ 3-10 PSI
อุณหภูมิยางคงที่ ช่วยลดการเสียดสีจากถนนสูงขึ้น เสี่ยงต่อการระเบิดถ้าบรรทุกหนักเกินไป หรือวิ่งด้วยความเร็วเป็นระยะทางไกลๆ
แหล่งเติมลมหาได้ยาก ต้องเข้าอู่หรือศูนย์ที่มีบริการเติมไนโตรเจนหาได้ง่าย สามารถเติมได้ตามปั้มน้ำมันทั่วไป
ค่าใช้จ่ายมีค่าใช้จ่ายเติมฟรี ไม่เสียค่าใช้จ่าย

ส่วนเรื่องข้อเสียของการเติมลมยางไนโตรเจนจะเป็นเรื่องของงบประมาณการใช้จ่ายที่จะต้องจ่ายแพงกว่า ในขณะที่การเติมลมยางธรรมดานั้นสามารถเติมได้ฟรี ๆ จากปั๊มน้ำมันและการเติมลมยางไนโตรเจนก็ไม่สามารถหาเติมได้ง่าย ๆ เหมือนการเติมลมยางธรรมดา เมื่อเทียบกันแล้วเราอาจจะหาเติมลมยางธรรมดาได้ง่ายกว่า แต่การเติมลมยางธรรมดาอาจจะมีการเช็กการรั่วของลมยางทุกอาทิตย์ เพื่อคงสภาพการใช้งาน ซึ่งถ้าใครอยากจะเปลี่ยนจากการเติมลมยางธรรมดามาเป็นการเติมลมยางไนโตรเจนนั้นก็จะต้องทำการปล่อยลมออกทั้งหมดก่อน การเติมลมยางธรรมดาไม่สามารถผสมกับการเติมลมยางไนโตรเจนได้ ไม่อย่างนั้นแล้วจะเป็นการเติมลมยางที่เปล่าประโยชน์

นึกถึง รถมือสอง ต้อง CARSOME

ซื้อรถยนต์มือสอง

เติมลมไนโตรเจน ราคา เป็นอย่างไร

ข้อแตกต่างเรื่องของราคา

สำหรับเรื่องราคานั้นอย่างที่กล่าวไปแล้วเบื้องต้นว่าการเติมลมยางไนโตรเจนนั้นจะมีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมที่ต่างจากการเติมลมยางธรรมดา โดยปกติทั่วไปแล้วการเติมลมยางไนโตรเจนจะมีค่าบริการเริ่มต้นอยู่ที่ประมาณล้อละ 50 บาท ค่าใช้จ่ายในการเติมลมยางไนโตรเจน 1 ครั้งจะเท่ากับ 200 บาทและก็ต้องมีการเติมทุก ๆ เดือนด้วยเช่นกัน ในเรื่องของราคานั้นก็อาจจะขึ้นอยู่กับแต่ละที่หรือแบรนด์อีกด้วย ดังนั้นควรเช็กราคาก่อนเติมลมยางทุกครั้ง ไม่อย่างนั้นคุณอาจจะต้องจ่ายแพงมากกว่าความเป็นจริงก็ได้

เติมลมไนโตรเจน ผสม ลมธรรมดาได้หรือไม่

ตามปกติแล้ว ศูนย์บริการทั่วไปจะทำการปล่อยลมธรรมดาออกให้หมดก่อนจะเติมไนโตรเจนลงไปใหม่ อย่างไรก็ตาม การเติมไนโตรเจนผสมลมธรรมดาก็ไม่ส่งเสียต่อยางของและไม่เป็นอันตราย เพราะถึงแม้จะมีการเติมไนโตรเจนผสมลมธรรมดาลงไปในยาง ก็ไม่ทำให้เกิดปฏิกิริยาทางเคมีที่ไม่พึงประสงค์ เพียงแต่การเติมลมไนโตรเจนลงไปผสมจนเจือจางและลดประสิทธิภาพลงจนกลายเป็นลมยางธรรมดา จึงเป็นการเสียค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมสิ้นเปลืองโดยใช่เหตุนั่นเอง

บทสรุปเติมลมยางแบบไหนใช่ที่สุด

เติมลมไนโตรเจน ในรถขนาดใหญ่

มาถึงตรงไหนแล้วหวังว่าหลายๆ คนคงคลายข้อข้องใจไปได้บ้างเกี่ยวกับเรื่องการเติมลมยางที่สร้างความสับสนให้แก่ผู้ใช้รถยนต์ไม่น้อยว่าเติมลมยางแบบไหนถึงจะดีที่สุด โดยพื้นฐานแล้วอยากให้พิจารณาตามการใช้งานของแต่ละคนในช่วงนั้นๆ มากกว่า เพราะว่าอาจจะมีบางครั้งที่หลายคนจะต้องสมบุกสมบันเดินทางไกล หรือ ใช้งานรถยนต์ในการบรรทุกของหนักๆ อาจจะลองพิจารณาในการเติมลมยางไนโตรเจนน่าจะเป็นคำตอบที่ใช่ที่สุด

แต่ในขณะเดียวกัน หากช่วงนั้นแค่ขับรถทำงานไปกลับ ไม่ต้องใช้งานอะไรหนักๆ การเติมลมยางธรรมดาก็เป็นการช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายไปได้เหมือนกัน ถ้าหากใครสะดวกที่จะเติมลมยางไนโตรเจนและไม่กระทบกับงบประมาณก็เป็นตัวเลือกที่ดีเช่นกัน สรุปแล้วไม่ว่าจะเติมลมยางแบบไหนก็ขึ้นอยู่กับการใช้งานของแต่ละคน

ที่สำคัญ ไม่ว่าจะเป็นการ เติมลมไนโตรเจน หรือ การเติมลมยางรถยนต์ธรรมดา สิ่งสำคัญของผู้ใช้รถก็คือ การรักษาแรงดันลมยางให้เหมาะสม ไม่ควรเติมลมแข็งหรือปล่อยให้ลมอ่อนเกินไป เพราะการเติมลมยางให้เหมาะสมนั้นจะช่วยลดการสึกหรอของยาง ช่วยควบคุมรถได้ดีขึ้น ประหยัดน้ำมันให้รถของคุณ และมีอายุการใช้งานยาวนานมากยิ่งขึ้น ควบคู่ไปกับการดูแลรักษารถให้สมบูรณ์ พร้อมต่อการขับขี่นั่นเอง

หากคุณกำลังสนใจจะ ซื้อรถมือสอง หรือ ขายรถคันเดิม แล้วล่ะก็… ที่ CARSOME เสนอราคาให้คุณคุ้มค่าที่สุด! เรามีการดำเนินการที่มีมาตรฐาน โปร่งใส รวดเร็ว ให้คุณซื้อหรือขายรถได้อย่างสบายใจ คลิกเพื่อดูข้อมูลเพิ่มเติมได้เลย!

CTA CARSOME ซื้อขายรถยนต์มือสอง

อ่านบทความต่อ: เช็คลมยางรถยนต์ ตรวจสอบลมยางง่ายๆ ใน 5 นาที! หรือ ปะยางแบบไหนดี มีกี่แบบ ปะยางรถยนต์ ราคากี่บาท