ปะ ยาง แบบไหนดี มีกี่แบบ ปะยางรถยนต์ ราคากี่บาท

ปะ ยาง มีกี่แบบ ปะยางรถยนต์ ราคากี่บาท

การ ปะ ยาง เป็นอีกเรื่องหนึ่งที่สำคัญของคนรักรถ สำหรับหลาย ๆ คนที่ขับรถบ่อย ๆ นอกจากจะมีต้องบำรุงรักษาเครื่องยนต์ สีตัวถัง เบรก และส่วนอื่น ๆ ของรถยนต์ แต่ก็มีอีกสิ่งที่คนขับรถอาจจะต้องเจอกับเหตุการณ์เช่น ยางรั่ว หรือเผลอเหยียบตะปูจน ยางรถแบน ทำให้ต้องนำรถเข้าศูนย์เพื่อนำรถไปปะยาง สิ่งที่เป็นข้อสงสัยตามมาหลังจากนั้นก็คือ ต้องเลือกปะยางแบบไหนดี หรือหลายคนที่ขับรถอาจจะยังไม่เข้าใจว่าวิธีการปะยางนั้นมีอะไรบ้าง ในวันนี้เราจะพาไปทำความรู้จักกับวิธีการปะยางแต่ละประเภท เพื่อช่วยไขข้อข้องใจว่าต้องปะยางแบบไหนถึงจะดี

ซื้อรถมือสอง กับ CARSOME การันตีคุณภาพรถยนต์ ผ่านการตรวจเช็กอย่างละเอียดถึง 175 จุดพร้อมปรับสภาพให้ได้มาตรฐาน รับประกันสูงสุด 2 ปีเต็ม ราคาโปร่งใส คุ้มค่า ซื้อไปแล้วไม่พอใจ การันตีคืนเงินภายใน 30 วัน

นึกถึง รถมือสอง ต้อง CARSOME

ซื้อรถยนต์มือสอง

ปะ ยาง มีกี่แบบ ปะยางรถยนต์แบบไหนดี

ปะ ยาง คืออะไร

ปะยาง คือ การอุดรอยรั่วบนยางล้อรถยนต์ เพื่อให้รถได้มีสภายในการขับเคลื่อนได้อย่างปกติ ซึ่งการปะยางแต่ละประเภทนั้นมีข้อดี – ข้อเสีย ที่แตกต่างกันออกไป และคนที่ขับรถทุกคนควรทำความเข้าใจให้ถูกต้องว่าจะเลือกปะยางแบบไหนให้เหมาะกับแต่ละสถานการณ์นั้น ๆ ด้วย

การปะยางมีกี่แบบ

ปะยาง คือ ปะ ยาง มี กี่ แบบ ปะยางรถยนต์แบบไหนดี

คราวนี้ก็มาถึงเรื่องคำถามที่ว่า ปะยางรถยนต์แบบไหนดี โดยในปัจจุบันจะมีการปะยางอยู่ทั้ง 3 แบบ คือ การปะยางแบบแทงไหม(ตัวหนอน) การปะยางแบบสตรีมร้อน และการปะยางแบบสตรีมเย็น เรามาดูกันว่าการปะยางแต่ละประเภทนั้นมีวิธีขั้นตอนอย่างไร และควรเลือกการปะยางแบบไหนให้เหมาะสมกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้น 

1. แทงหนอน หรือ แทงไหมยาง (ปะยางตัวหนอน)

แทงหนอน หรือ แทงไหมยาง ปะ ยาง ตัวหนอน

การ แทงหนอน หรือ ปะยางตัวหนอน เป็นการปะยางแบบชั่วคราว อยู่ได้ไม่นาน เป็นการปะยางเพื่อทำให้รถสามารถขับเคลื่อนได้ปกติชั่วคราวเท่านั้น ซึ่งโดยทั่วไปการเลือกใช้การปะยางประเภทนี้มักจะใช้ในกรณีที่รถยนต์นั้นขับไปเหยียบตะปู หรือ สิ่งของมีคม ซึ่งโดยส่วนใหญการปะยางประเภทนี้ก็จะเป็นการ ปะยางจักรยานยนต์ เพราะเนื่องจากหาซื้อชุดอุปกรณ์ได้ง่าย ใช้เวลาไม่นานในการปะยาง อีกทั้งยังเป็นวิธีที่ง่ายและประหยัดที่สุด สามารถทำได้โดยที่ไม่ต้องถอดล้อออกจากกะทะล้อ

ขั้นตอนนั้นจะเริ่มจากการดึงสิ่งแปลกปลอมออกที่ทิ่มเนื้อยางออกก่อน หลังจากนั้นจึงทำการขยายรูให้กว้างขึ้น เสร็จแล้วจึง แทงไหมยาง เข้าไปในรูรั่วอีกครั้งหนึ่งเพื่ออุดรูรั่ว แล้วใช้กรรไกรตัดส่วนที่ยื่นออกมา เท่านี้ก็เป็นอันเสร็จเรียบร้อย ซึ่งการปะยางด้วยวิธีนี้ก็ยังมีโอกาสที่ลมยางจะรั่วออกมาได้ง่าย

2. ปะยางสตรีมร้อน

ปะ ยาง สตรีมร้อน

การ ปะยางแบบสตรีมร้อน นี้จะใช้ในกรณีที่ยางโดนตะปู น๊อต เหล็กหรือเศษแก้วบาด มีขนาดรอบไม่ได้ใหญ่มาก เป็นวิธีที่ต้องถอดล้อออกมา เพื่ออุดรอยรั่วด้านใน และมีการใช้ความร้อนละลายยางเพื่อปะยางให้แน่น โดยจะต้องถอดยางออกมาเพื่อปะที่ด้านใน เพราะเป็นการอุดรอยรั่วด้านในของตัวยาง ขั้นตอนการปะยางแบบสตรีมร้อนจะใช้ แผ่นปะยางแบบร้อน ขนาดเล็กมาแปะไว้ที่รอยรั่ว หลังจากนั้นจึงใช้เครื่องกดความร้อนหรือ เตาปะยาง เพื่อช่วยสมานเนื้อยางให้กลายเป็นเนื้อเดียวกัน จึงทำให้มีความทนทานมากกว่าการปะยางแบบแทงใยไหม และสามารถใช้ยางต่อได้จนกว่ายางจะหมดสภาพ

อย่างไรก็ตาม การปะยางวิธีดังกล่าวจำเป็นต้องใช้ความร้อน จึงสร้างความเสียหายแก่เนื้อยางค่อนข้างมาก ทำให้ยางบริเวณที่ถูกปะแข็งตัว และมีโอกาสบวม เสียหายได้ง่าย หากเป็นยางที่ไม่มียางใน ความร้อนก็จะทำให้โครงสร้างของยางเสียหายได้ แต่ถ้าหากเป็นยางแบบมียางใน ก็อาจทำให้ยางเกิดการผิดรูปและทำให้เกิดความเสียหายหรือยางอาจบวมในเวลาต่อมา ความเสียหายดังกล่าวจะเกินขึ้นรอบๆ บริเวณแผลปะที่ถูกความร้อน ส่งผลให้ล้ออาจจะสั่นแม้จะทำการถ่วงล้อแล้วก็ตาม นอกจากนั้น บางครั้งยังทำให้เกิดยางระเบิดขณะใช้งานขึ้นมาได้ แต่ถึงอย่างนั้น การปะยางแบบร้อนก็ยังเป็นวิธีการปะยางที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในบรรดาเจ้าของรถเนื่องจากมีความทนทานสูงนั่นเอง

3. ปะยางสตรีมเย็น 

 สำหรับ วิธีปะยางสตรีมเย็น จะมีวิธีการที่คล้ายกับการปะแบบสตรีมร้อน แต่จะไม่มีกระบวนการความร้อนเข้ามาเกี่ยวข้อง โดยจะมีการอุดรอยรั่วจากด้านในเหมือนกัน แต่จะมีการเริ่มต้นที่แตกต่างโดยจะมีการขัดผิวยางรอบรูรั่วให้สาก จากนั้นจึงทา กาวปะยาง แบบพิเศษ และจึงใช้การแปะแผ่นยางขนาดเล็กเพื่ออุดรอยรั่ว ทุบให้แน่น ก็เป็นอันเสร็จพิธี เพียงเท่านี้ก็จะช่วยสมานรอยรั่วไม่ให้มีลมรั่วออกมา ซึ่งวิธีนี้ก็มีความทนทานเช่นเดียวกับการสตรีมร้อนและสามารถใช้ยางได้ต่อจนหมดสภาพ อีกทั้งยังไม่ส่งผลต่อโครงสร้างยางด้วย สำหรับการปะยางด้วยวิธีนี้สามารถใช้ได้กับรถยนต์ทุกประเภท รวมไปถึงรถจักรยานยนต์ และยังเป็นที่นิยมมากกว่าแบบอื่นที่กล่าวมา 

นึกถึง รถมือสอง ต้อง CARSOME

ซื้อรถยนต์มือสอง

ปะ ยาง แบบไหนดี

ปะ ยาง แต่ละประเภท

หลังจากที่ได้ทำความเข้าใจเรื่องการปะยางไปแล้ว ตอนนี้ก็มาถึงข้อดี ข้อเสียของการปะยางแต่ละประเภทกันบ้างว่ามีอะไรบ้าง

วิธีปะยางข้อดีข้อเสีย
แทงหนอนเป็นวิธีการปะยางได้โดยไม่ต้องถอดยางออกจากกระทะล้อหรือตัวรถ ทำให้ทำได้อย่างสะดวกรวดเร็ว นอกจากนั้น ยังไม่มีปัญหาเรื่องการถ่วงล้อเนื่องจากไม่ส่งผลต่อน้ำหนักยาง อีกทั้งยังอุดรูรั่วขนาดเล็กได้เป็นอย่างดีไม่สามารถรับน้ำหนักได้มากนัก
สตรีมร้อนเป็นวิธีการปะยางที่สามารถปิดรอยรั่วได้แน่นสนิทที่สุด อีกทั้งยังทนทานต่อความร้อน และรับน้ำหนักได้ดี จึงได้รับความนิยมในปัจจุบันเนื้อยางบริเวณที่ปะยางจะแข็ง เสียหาย มีโอกาสบวมได้ในอนาคต
สตรีมเย็นปิดรอยรั่วบนยางได้ดีมากรอยที่ปะอาจมีการรั่วซึมได้ง่าย เพราะรอยรั่วด้านนอกไม่ได้รับการปิดหรือบังไว้

ปะ ยาง ราคา กี่บาท

ปะ ยาง ราคา ปะยางรถยนต์ ราคา ราคาปะยางรถยนต์

สำหรับ ราคาปะยางรถยนต์ แต่ละประเภท แน่นอนว่าค่าบริการการปะยางนั้นจะมีค่าแตกต่างกันอยู่บ้าง ในส่วนของการปะยางแบบแทงไหมนั้นจะมีค่าปะยางทั่วไปอยู่ที่แผลละ 70 – 100 บาท สำหรับการปะยางแบบสตรีมร้อนและสตรีมเย็นนั้นจะมีค่าใช้จ่ายอยู่ที่ 150 – 300 บาท ต่อจุดที่ปะ ส่วนราคาด้านอื่นๆ ก็อาจจะมีการคิดบริการเพิ่มเติมซึ่งขึ้นอยู่กับศูนย์บริการซ่อมรถด้วย

วิธีปะยางราคาปะยางรถยนต์โดยเฉลี่ย
แทงหนอน70 – 100 บาท
สตรีมร้อน150 – 300 บาท
สตรีมเย็น150 – 300 บาท

อุปกรณ์ ปะ ยาง ที่สำคัญ

1. กาวปะยาง

หนึ่งในอุปกรณ์สำคัญในการปะยางรถยนต์ก็คือ กาวปะยาง หรือ กาวปะยางใน (Rubber Cement) โดยกาวแบบนี้จะมีสารประกอบคล้ายๆ กาวยาง ได้แก่ Rubber, resin, และสารละลายหนักไปทางโทลูอีน (Toluene) อย่างไรก็ตาม กาวปะยางรถ จะแตกต่างจากกาวยางติดรองเท้าตรงที่มีเนื้อกาวเหลวกว่า ใช้สำหรับปะยางโดยเฉพาะ จึงสามารถทนทานยางรถยนต์และรถจักรยานยนต์ที่มีแรงดันสูงได้เป็นอย่างดี ปัจจุบัน มีจำหน่ายทั่วไปทั้ง กาวปะยางหลอด และแบบกระปุกตามความต้องการของผู้ซื้อ

2. เตาปะยาง

เตาปะยาง ปะ ยาง แบบ สตรีมร้อน เตาปะยาง Indra

ส่วน เตาปะยาง คือ เครื่องมือซ่อมแผลยางรถจักรยาน, รถจักรยานยนต์ และยางรถยนต์ที่มีประสิทธิภาพสูงสำหรับวิธีการปะยางแบบสตรีมร้อน เตาปะยางหนึ่งชิ้นจะประกอบไปด้วยเทอร์โมแสตทซึ่งตั้งความร้อนได้หลายระดับ และตั้งเวลาหยุดอัตโนมัติได้ ใช้ระบบลมในการควบคุมแท่นอัด โดยสามารถทำได้ทั้งปะแผลยางหน้า, ปะแผลข้างยาง, ปะรู รวมถึงปะยางในทั่วไป เรียกได้ว่า เป็นอุปกรณ์ที่ร้านสตรีมยาง เปลี่ยนยาง ต้องมีติดไว้ โดยเตาปะยางเองก็มีหลายขนาดทั้ง เตาปะยางขนาดใหญ่ สำหรับล้อรถขนาดใหญ่ และ เตาปะยางขนาดเล็ก สำหรับยางรถขนาดเล็กทั่วไปนั่นเอง

3. แผ่นปะยาง

แผ่นปะยาง แผ่น ปะ ยาง แผ่นแปะยาง

แผ่นแปะยางรถยนต์ เป็นชิ้นส่วนยางขนาดเล็ก ติดเรียงเป็นแผงเพื่อให้เก็บรักษาและใช้งานได้ง่าย ใช้คู่กับกาวปะยางแบบหลอดหรือกระป๋องเพื่ออุดรูรั่วบนตัวยางในขั้นตอนการปะยาง โดยแบ่งชนิดตามการใช้งานเป็น แผ่นปะยางแบบร้อน และ แผ่นปะยางแบบเย็น นอกจากนั้น ยังแบ่งตามเส้นยางที่ต้องการแปะ ได้แก่ แผ่นแปะยางสำหรับยางในและยางนอก นอกจากนั้น ยังสามารถประยุกต์ใช้ปะรองเท้าหรือปะแพยางได้อีกด้วย

4. ชุดแทงหนอน

ชุดแทงหนอน ชุดปะยางฉุกเฉิน

อุปกรณ์ที่หลายๆ คนนึกถึงเวลาพูดถึงการปะยาง เนื่องจากเป็น ชุดปะยางฉุกเฉิน ที่ผู้ขับขี่มักพกติดรถไว้ ภายใน ชุดปะยางตัวหนอน หนึ่งชุดจะประกอบด้วยเหล็กสำหรับ แทงหนอน, เหล็กร้อยสำหรับแทงตัวหนอนเข้าไปในยาง, กาว และ ไหมปะยาง หรือ ตัวหนอนปะยาง เข็มร้อยไหมหรือเข็มแทงยางจะมีลักษณะเป็นเข็มร้อยขนาดใหญ่รูปตัวที ใช้สำหรับแทงเข้าไปในรูของยางที่รั่วหลังจากที่ได้ขยายรู้ไว้แล้ว เมื่อแทงเข้าไปให้เหลือปลายหางของแท่งใยทั้ง 2 ฝั่ง ช่างก็จะดึงตัวเข็มออกให้แท่งไหมหรือตัวหนอนที่ถูกแทงเข้าไอุดคารูรั่วนั้นไว้นั่นเอง

จากการ ปะ ยาง ที่กล่าวมาทั้งหมดก็คงทำให้หลายๆ คนเข้าใจเรื่องยางกันมากขึ้น ส่วนการตัดสินใจว่าจะเป็นแบบไหนที่ดีที่สุดนั้นก็คงขึ้นอยู่กับสถานการณ์ของรถในขณะนั้นและการตัดสินใจของคุณเอง ซึ่งถ้าหากใครนิยมความรวดเร็วก็คงต้องเลือกแบบแทงไหมที่สามารถทำได้ด้วยตัวเองด้วย และก็ไม่ต้องเสียเวลาถ่วงล้อใหม่ ส่วนถ้าใครมีบาดแผลบนยางไม่เยอะและมีงบประมาณก็เลือกแบบสตรีมจะดีกว่า เพราะยางจะมีความแน่นและไม่รั่วออกได้ง่าย ก่อนตัดสินใจทุกครั้งก็ลองปรึกษาช่างรถดูก่อนเพื่อความชัวร์ที่จะได้ไม่ต้องเสียเวลานั่นเองค่ะ

หากคุณกำลังสนใจจะ ซื้อรถมือสอง หรือ ขายรถคันเดิม แล้วล่ะก็… ที่ CARSOME เสนอราคาให้คุณคุ้มค่าที่สุด! เรามีการดำเนินการที่มีมาตรฐาน โปร่งใส รวดเร็ว ให้คุณซื้อหรือขายรถได้อย่างสบายใจ คลิกเพื่อดูข้อมูลเพิ่มเติมได้เลย!

CTA CARSOME ซื้อขายรถยนต์มือสอง

อ่านบทความต่อ: กรอไมล์ ปรับเลขไมล์ดิจิตอล! กลโกงที่คนซื้อรถมือสองต้องระวัง หรือ จุดพักรถมอเตอร์เวย์ ไปพัทยา และจังหวัดอื่นๆ มีที่ไหนบ้าง