หัวเทียนรถยนต์คืออะไร? ทำไมผู้ใช้รถทุกคนถึงควรรู้ไว้

หัวเทียน คืออะไร มีหน้าที่อะไร อาการหัวเทียนบอด เป็นยังไง

หัวเทียน เป็นชิ้นส่วนสำคัญของกลไกการทำงานของเครื่องยนต์ที่หลาย ๆ คนยังไม่ทราบ จึงทำให้ละเลยให้ความสำคัญในการตรวจเช็กหัวเทียนอยู่เป็นประจำ เครื่องยนต์จึงไม่สามารถทำงานได้ไม่เต็มที่ และมีปัญหาอยู่บ่อยครั้ง โดยเฉพาะอาการเครื่องยนต์กระตุก หรือเกิดอาการขัดข้อง ในวันนี้เราจึงจะพาไปทำความรู้จักหัวเทียนให้มากขึ้น ว่าทำไมผู้ใช้รถทุกคนจึงควรรู้ไว้ รวมไปถึงการดูแลหัวเทียน การทำงานของหัวเทียน อาการหัวเทียนบอด และวิธีเปลี่ยนหัวเทียนว่าต้องทำอย่างไรบ้าง เพื่อช่วยยืดอายุการใช้งานให้ยาวนานและช่วยให้ทุกคนสามารถดูแลรถที่เรารักได้ดีมากยิ่งขึ้นอีกด้วย

ซื้อรถยนต์มือสอง กับ CARSOME การันตีคุณภาพรถยนต์ ผ่านการตรวจเช็กอย่างละเอียดถึง 175 จุดพร้อมปรับสภาพให้ได้มาตรฐาน รับประกันสูงสุด 2 ปีเต็ม ราคาโปร่งใส คุ้มค่า ซื้อไปแล้วไม่พอใจ การันตีคืนเงินเต็มจำนวนภายใน 30 วัน

นึกถึง รถยนต์มือสอง ต้อง CARSOME

ซื้อรถยนต์มือสอง

ทำความรู้จัก หัวเทียนรถยนต์

หัวเทียน คืออะไร?

หัวเทียนรถยนต์คืออะไร?

หัวเทียน (Spark Plug) เป็นหนึ่งชิ้นส่วนสำคัญสำหรับเครื่องยนต์ ที่เป็นอุปกรณ์ในการสร้างประกายไฟ ซึ่งเมื่อเราเริ่มสตาร์ตเครื่องยนต์ ตัวคอยล์จะทำหน้าที่จุดระเบิดและส่งกระแสไฟไปยังหัวเทียน ทำให้เกิดประกายไฟที่เขี้ยวหัวเทียน โดยประกายไฟนี้จะเป็นตัวจุดระเบิดในห้องเผาไหม้ ทำงานร่วมกับน้ำมันและอากาศ ทำให้เกิดการระเบิดและเผาไหม้ เพื่อดันลูกสูบเคลื่อนที่ขึ้น-ลง อีกทั้งยังสร้างกำลังในการขับเคลื่อนตัวรถ ซึ่งจะมีเฉพาะในรถยนต์ขุมพลังเครื่องยนต์เบนซิน

การทำงานของหัวเทียนรถ

การทำงานของหัวเทียนนั้นมีหน้าที่จุดประกายไฟทำให้ไอดีเกิดการเผาไหม้ หัวเทียนที่อยู่ในสภาพดี และการเลือกใช้หัวเทียนที่ถูกต้องกับ สภาพของการใช้งานก็จะเป็นผลให้เครื่องยนต์ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งหัวเทียนทำจะหน้าที่จุดระเบิดภายในห้องเผาไหม้โดยตรง หากหัวเทียนเสื่อมสภาพลงหรือเรียกอีกอย่างว่าหัวเทียนบอด การจุดระเบิดของเครื่องยนต์จะมีประสิทธิภาพลดลงและยังส่งผลเสียต่อเครื่องยนต์ในหลายด้าน 

หัวเทียน มีกี่ประเภท?

สำหรับหัวเทียนรถยนต์นั้นไม่ได้มีเพียงแค่ประเภทเดียว ซึ่งขึ้นกับวัสดุสำหรับผลิตประกายไฟฟ้า ประเภทรถที่ใช้งาน โดยประเภทของหัวเทียนมีดังนี้

  • หัวเทียนนิกเกิล เหมาะสำหรับรถยนต์รุ่นเก่าที่อาศัยกำลังไฟในการจุดระเบิดต่ำ แต่ในปัจจุบันถูกพัฒนาให้สามารถรองรับเครื่องยนต์ใหม่ได้ เป็นหัวเทียนที่มีราคาไม่สูง เหมาะกับใช้ในรถเกือบทุกประเภท
  • หัวเทียนแพลทินัม เป็นหัวเทียนที่ทำจากแพลทินัมมีความทนทานสูง รองกับการทำงานในอุณหภูมิที่สูงกว่าหัวเทียนนิกเกิล ทำให้มีเขม่าที่ขั้วหัวเทียนน้อยกว่า เนื่องจากเขม่าถูกเผาไปหมด เป็นหัวเทียนที่มีอายุการใช้งานที่ยาวนาน แต่จะมีราคาที่สูงกว่าหัวเทียนนิกเกิล
  • หัวเทียนอิริเดียม หรือเรียกอีกย่างว่าหัวเทียนแบบเข็ม ผลิตด้วยวัสดุอิริเดียมที่มีความแข็งแรงและทนทานสูงกว่าหัวเทียนแพลทินัม นำไฟฟ้าได้ดี จุดระเบิดแม่นยำ เหมาะสำหรับรถยนต์ที่ให้แรงม้าสูง รถยนต์ที่ใช้เทอร์โบ แม้จะมีราคาที่สูงแต่ใช้งานได้ยาวนาน

หัวเทียน ต้องเปลี่ยนเมื่อไหร่

ต้องเปลี่ยนหัวเทียนรถยนต์เมื่อไหร่?

การเปลี่ยนหัวเทียนนั้นเป็นเรื่องที่จำเป็น เพื่อช่วยทำให้เครื่องยนต์ทำงานได้ดีขึ้นและสามารถช่วยลดอาการกระตุกของเครื่องได้ หัวเทียนจึงเป็นชิ้นส่วนที่ต้องมีการเปลี่ยนใหม่อยู่เสมอ ซึ่งโดยทั่วไปหัวเทียนจะมีอายุการใช้งานตามแต่ประเภท เช่น ถ้าเป็นหัวเทียนนิกเกิลแบบธรรมดา ควรเปลี่ยนทุก ๆ 8,000-20,000 กม. หัวเทียนแพลทินัม หรืออิริเดียม ควรเปลี่ยนทุก 100,000 กม. แต่ถ้าหากเป็นรถยนต์ที่ใช้แก๊สทั้งแบบ LPG/CNG ควรเปลี่ยนทุก ๆ 10,000 กม. นอกจากนั้นควรตรวจสอบสายหัวเทียนทุก ๆ 1 ปี หรือ 20,000 กม. เพื่อดูความสมบูรณ์ทั้งระบบอย่างสม่ำเสมอ

หัวเทียนบอด มีอาการยังไง? เกิดจากอะไร?

จากการอธิบายข้างต้นจะเห็นได้ว่าหัวเทียนมีหน้าที่สร้างประกายไฟ เพื่อจุดระเบิดภายในห้องเผาไหม้ ซึ่ง เมื่อใช้ไปสักระยะ บริเวณเขี้ยวของหัวเทียนก็จะสึกกร่อนไปเรื่อย ๆ บริเวณหัวเทียนจะมีคราบเขม่าดำและมีคราบน้ำมัน เขี้ยวที่หัวเทียนจะสึกกร่อนจากการใช้งาน โดยจะมีลักษณะโค้งไม่มีเหลี่ยมคม หรืออยู่ห่างไม่เป็นแนวเดียวกัน ทำให้การสปาร์กไฟฟ้าทำได้ไม่สม่ำเสมอ การจุดระเบิดไม่ราบรื่น เครื่องยนต์ทำงานไม่เต็มประสิทธิภาพ จึงทำให้นำไปสู่ปัญหาในการขับขี่ เครื่องเดินไม่เรียบ สั่น เร่งไม่ขึ้น รวมไปถึงเมื่อเร่งความเร็วแล้วเครื่องยนต์ดับ รถกินน้ำมันมากกว่าปกติ และยังสามารถก่อให้เกิดมลพิษจากการเผาไหม้ที่ไม่สมบูรณ์ด้วย

โดยถ้าหากปล่อยไว้อาจจะก่อให้เกิดความเสียหายต่อชิ้นส่วนในระบบขับเคลื่อนส่วนอื่น ๆ ได้ ดังนั้นเมื่อพบเจอปัญหาหรืออาการอย่างใดอย่างหนึ่ง ต้องตรวจสอบด้วยการถอดหัวเทียนออกมาเช็กว่ามีคราบเขม่า คราบน้ำมัน พอกมากน้อยแค่ไหน รวมถึงเช็กเขี้ยวหัวเทียนว่ามีการสึกหรอหรือไม่ ถ้าพบว่ามีอาการข้างต้นให้รีบเปลี่ยนใหม่ทันที

วิธีเปลี่ยนหัวเทียนรถยนต์

วิธีเปลี่ยนหัวเทียนรถยนต์

การเปลี่ยนหัวเทียนรถยนต์จำเป็นต้องมีเครื่องมือ ดังนี้

  • ประแจขันน็อตเบอร์10 หรือตัวทีเบอร์10
  • ประแจสำหรับถอดหัวเทียน
  • ไขควงปากแบน
  • คีมปากจิ้งจก

ขั้นตอนเบื้องต้น ในการเปลี่ยนหัวเทียน

  • ขั้นตอนแรก เปิดฝากระโปรงหน้า ใช้ลมแรงดันสูงเป่าทำความสะอาดแล้วดึงปลั๊กหัวเทียนออกมา (รถแต่ละรุ่นมีวิธีการถอดที่ไม่เหมือนกัน บางรุ่นอาจต้องขันนอตยึดหัวปลั๊กออกมาก่อน ถึงจะดึงปลั๊กหัวเทียนออกมาได้ บางรุ่นถูกซ่อนหลบมุมไว้ ทำให้ต้องถอดอุปกรณ์หลายอย่าง เช่น แบตเตอรี่ ท่ออากาศ เป็นต้น)
  • หลังจากนั้นใช้ลมแรงดันสูงเป่าอีกรอบ ก่อนใช้ประแจถอดหัวเทียนแล้วขันหัวเทียนอันเก่าออกมา (หากหัวเทียนไม่ติดขึ้นมาด้วย ให้ใช้คีมปากจิ้งจกหรือปลั๊กหัวเทียนดึงออกมา)
  • นำหัวเทียนอันใหม่ใส่เข้าไปในช่องเดิม แล้วใช้ประแจถอดหัวเทียนขันให้ตึงมือพอประมาณ ระวังอย่าขันแน่นมากเกินไป เพราะอาจทำให้เกิดความเสียหายขึ้นได้
  • นำปลั๊กหัวเทียนเสียบกลับเข้าไปที่เดิม (ขันนอตยึดหัวปลั๊กให้เรียบร้อย สำหรับรุ่นที่มีนอตยึด) จากนั้นทำตามเดิมจนครบทุกตัวตามจำนวนสูบเครื่องยนต์
  • การดูแลหัวเทียนเป็นเรื่องที่ไม่ควรมองข้าม เพราะเปรียบเสมือนดูแลเครื่องยนต์ด้วยเช่นกัน หากละเลยก็อาจจะทำให้เกิดปัญหาในส่วนอื่น ๆ ตามมาได้ ดังนั้นผู้ใช้งานจึงควรหมั่นตรวจเช็กหัวเทียนอยู่เป็นประจำ เพื่อให้เครื่องยนต์สามารถใช้งานได้เต็มที่ และช่วยลดค่าใช้จ่ายจากปัญหาที่อาจบานปลายในอนาคตได้

หากคุณกำลังสนใจจะ ซื้อรถมือสอง หรือ ขายรถคันเดิม แล้วล่ะก็… ที่ CARSOME เสนอราคาให้คุณคุ้มค่าที่สุด! เรามีการดำเนินการที่มีมาตรฐาน โปร่งใส รวดเร็ว ให้คุณซื้อหรือขายรถได้อย่างสบายใจ คลิกที่เว็บไซต์เพื่อดูข้อมูลเพิ่มเติมได้เลย!

CTA CARSOME ซื้อขายรถยนต์มือสอง

อ่านบทความต่อ: เคลือบแก้ว คืออะไร? ข้อดีมีอะไรบ้าง เคลือบแก้วรถเองได้ไหม? หรือ 5 กล้องติดรถยนต์ 2023 รุ่นไหนดี ภาพชัด ราคาไม่แพง