รถยนต์เกียร์อัตโนมัติ หรือ เกียร์ธรรมดา

รถยนต์เกียร์อัตโนมัติ (Auto) หรือ เกียร์ธรรมดา (Manual)

ระบบเกียร์ที่พบในรถยนต์ที่ไทยส่วนใหญ่ในปัจจุบันมีอยู่ 2 ประเภทด้วยกัน ได้แก่ ระบบเกียร์อัตโนมัติ (Automatic) และ เกียร์ธรรมดา (Manual) สำหรับผู้ที่อาจยังสงสัยว่าระบบเกียร์คืออะไร นี่เป็นประเภทของเกียร์ที่พบได้ในรถของคุณ คำถามต่อไปจึงมีความเกี่ยวข้องกันมากยิ่งขึ้น คือ รถยนต์แบบไหนที่ดีกว่ากันระหว่างเกียร์ธรรมดาหรือ เกียร์อัตโนมัติ? ซึ่งคำตอบก็ไม่มีถูกหรือผิดเมื่อพูดถึงคำถามนี้ ก่อนที่จะเจาะลึกลงไปเรามาดูกันว่าเกียร์เหล่านี้ทำงานอย่างไรสำหรับรถยนต์

ระบบเกียร์ทำงานอย่างไร?

ระบบเกียร์ทำงานอย่างไร

กล่าวง่าย ๆ คือ ระบบส่งกำลังหรือระบบเกียร์ช่วยให้ยานพาหนะสามารถเปลี่ยนเกียร์, ถ่ายโอนกำลังจากเครื่องยนต์ไปยังล้อได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุดและเมื่อมีความจำเป็น ซึ่งทำได้โดยการเปลี่ยนอัตราทดเกียร์ โดยที่ในเกียร์ต่ำจะเพิ่มกำลังที่มีอยู่ ในขณะที่ลดความเร็ว สำหรับเกียร์ที่สูงขึ้นกลับตรงกันข้าม เกียร์ที่สูงขึ้นจะลดกำลังและเพิ่มความเร็ว สำหรับเกียร์ธรรมดาผู้ขับมีหน้าที่ในการเปลี่ยนเกียร์โดยใช้คลัตช์และคันเร่ง ในทางกลับกันสำหรับระบบเกียร์อัตโนมัติรถจะตัดสินใจว่าเมื่อใดที่คุณต้องการเปลี่ยนเกียร์และจะดำเนินการให้คุณโดยอัตโนมัติ

เกียร์อัตโนมัติ และ เกียร์ธรรมดา..แบบไหนดีกว่ากัน

รถยนต์เกียร์อัตโนมัติเป็นตัวเลือกส่วนใหญ่ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา แต่ถึงแม้จะได้รับความนิยมเพิ่มขึ้น แต่ระบบเกียร์ประเภทนี้ก็ไม่จำเป็นต้องเป็นทางเลือกที่ดีกว่าสำหรับผู้ขับจำนวนมาก อย่างไรก็ตามข้อดีบางประการของการขับรถประเภทนี้ ได้แก่

ใช้ง่ายได้ง่ายกว่า — แม้ว่าการขับรถที่ต้องเปลี่ยนเกียร์ด้วยตนเองอาจไม่ใช่เรื่องยาก แต่ก็ต้องใช้เวลาในการฝึกฝนก่อนสักหน่อยจึงจะชำนาญ ผู้ขับขี่ส่วนใหญ่ใช้เวลาในการฝึกฝนและเรียนรู้การใช้แขนขาแต่ละข้างได้อย่างอย่างอิสระเพื่อควบคุมรถเกียร์ธรรมดา ในขณะที่ระบบเกียร์อัตโนมัตินั้นง่ายกว่ามากเนื่องจากรถยนต์จะตัดสินใจว่าเมื่อใดที่จำเป็นต้องเปลี่ยนเกียร์ ซึ่งทำให้ใช้เวลาในการเรียนรู้น้อยลงมาก

ลดข้อจำกัดให้น้อยลง – เราทุกคนได้รับการสอนว่าวิธีขับรถที่ปลอดภัยที่สุดคือให้มือทั้งสองข้างอยู่บนพวงมาลัย ซึ่งสิ่งนี้เป็นไปได้เมื่อขับด้วยเกียร์อัตโนมัติ แต่ไม่สามารถทำได้อย่างแน่นอนเมื่อขับรถด้วยเกียร์ธรรมดาเนื่องจากต้องใช้มืออีกข้างหนึ่งในการเปลี่ยนเกียร์

ความสามารถในการขับบนเนินเขา – หากคุณเป็นคนขับรถที่มีประสบการณ์น้อยคุณอาจพบว่าการขับรถบนทางลาดชันสำหรับเกียร์ธรรมดานั้นเป็นเรื่องยาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากคุณพยายามขับตั้งแต่จุดที่คุณหยุดรถไว้นิ่งสนิท ระบบเกียร์อัตโนมัติจะดูแลปัญหานี้ทำให้รถของคุณทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพไม่ว่าจะขึ้นทางชันแค่ไหนก็ตาม

ลดความเสี่ยงที่จะเครื่องยนต์ดับ – ทุกคนที่มีใบขับขี่จะรู้ดีว่ามันน่าอายแค่ไหนเมื่อรถของคุณดับโดยไม่ตั้งใจเมื่อสัญญาณไฟจราจรเปลี่ยนไป สิ่งนี้จะไม่เกิดขึ้นหากคุณขับรถเกียร์อัตโนมัติเว้นแต่จะมีปัญหาทางกลไกกับรถ

สะดวกสบายกว่าในระหว่างการจราจรที่หนาแน่น – มีหลายสิ่งที่ต้องทำเลยทีเดียวในการสตาร์ทเครื่องยนต์, เร่งความเร็ว, ลดความเร็วและหยุดเกียร์ธรรมดา นอกจากนี้ขาของคุณอาจรู้สึกล้าอย่างมากในการจราจรติดขัดเนื่องจากแรงกดบนคลัตช์ตลอดเวลา ระบบเกียร์อัตโนมัติช่วยให้ผู้ขับขี่เคลื่อนผ่านการจราจรที่หนาแน่นได้โดยไม่ต้องออกแรงมากกว่าการเหยียบเพียงครั้งเดียว

ข้อเสียบางอย่างของการขับรถเกียร์อัตโนมัติคือ

ราคาแพง – โดยทั่วไปแล้วรถยนต์เกียร์อัตโนมัติรุ่นใหม่จะมีราคาแพงกว่ารถยนต์เกียร์ธรรมดาและการบำรุงรักษาอาจมีราคาค่อนข้างแพง เนื่องจากระบบเกียร์อัตโนมัติมีความซับซ้อนมากขึ้นด้วยชิ้นส่วนการทำงานที่หลากหลาย

ไม่สามารถขับรถเกียร์ธรรมดาได้ – บางคนที่ฝึกด้วยรถเกียร์ธรรมดาและใช้รถเกียร์อัตโนมัติทันทีหลังจากนั้นอาจจะลืมวิธีใช้คลัตช์ในเกียร์ธรรมดาได้

รถเกียร์ธรรมดานั้นมีมาก่อนรถเกียร์อัตโนมัติรุ่นใหม่ ๆ แต่ยังคงเป็นที่ชื่นชอบของผู้ขับจำนวนมากเนื่องจาก:

ราคาถูกกว่า – โดยเฉลี่ยแล้วรถเกียร์ธรรมดาโดยทั่วไปจะมีราคาถูกกว่ารถยนต์เกียร์อัตโนมัติรุ่นเดียวกันถึง 1,000 ริงกิตและยังต้องการการบำรุงรักษาที่น้อยมากๆอีกด้วย ซึ่งโดยทั่วไปการบำรุงรักษาและการซ่อมแซมจะมีราคาถูกกว่ารถยนต์เกียร์อัตโนมัติอย่างมาก

ประสิทธิภาพการใช้เชื้อเพลิงที่ดียิ่งขึ้น – โดยรวมแล้วเครื่องยนต์ของรถเกียร์ธรรมดามีความซับซ้อนน้อยกว่า, มีน้ำหนักน้อยกว่าและมีเกียร์มากกว่าระบบเกียร์อัตโนมัติ ผลลัพธ์ที่ได้คือคุณจะขับได้ระยะทางที่มากกว่าเมื่อใช้น้ำมันในระดับที่เท่ากับรถเกียร์อัตโนมัติ ระบบเกียร์ธรรมดาเป็นที่ทราบกันดีว่าช่วยประหยัดค่าน้ำมันของผู้ขับขี่ได้ตั้งแต่ 5% ถึง 15%

มีโอกาสน้อยที่จะถูกขโมย – ด้วยจำนวนของรถเกียร์อัตโนมัติที่เพิ่มมากขึ้นตามท้องถนน ขโมยบางคนอาจไม่เคยเรียนรู้วิธีการขับรถเกียร์ธรรมดา ดังนั้นพวกเขาจึงไม่สามารถขโมยไปได้ หากโจรตัดสินใจที่จะทำเครื่องหมายเพื่อเตรียมขโมยรถเกียร์ธรรมดาของคุณ เป็นโอกาสดีที่ระบบเกียร์จะเปลี่ยนใจเขาได้

การควบคุมที่ดียิ่งขึ้น – ระบบเกียร์อัตโนมัติได้รับการออกแบบมาเพื่อเลือกเกียร์ที่ดีที่สุดสำหรับทุกสถานการณ์ แต่ระบบมักจะทำผิดพลาดในด้านของความระมัดระวังในการเปลี่ยนเกียร์ไปใช้เกียร์ที่สูงเกินไปและสิ้นเปลืองกำลังเครื่องยนต์ ในขณะเดียวกันก็ถูกสร้างขึ้นเพื่อตอบสนองต่อสภาวะต่างๆตามที่พบ ซึ่งไม่อนุญาตให้ผู้ขับสามารถคาดการณ์ถึงสถานการณ์ที่กำลังจะมาถึง หรือ เลือกเกียร์ที่ต่ำลงเพื่อเพิ่มกำลัง ระบบเกียร์ธรรมดาช่วยให้ผู้ขับขี่สามารถควบคุมรถได้ดีขึ้น

ข้อเสียบางอย่างของการขับรถเกียร์ธรรมดาคือ

ข้อเสียบางอย่างของการขับรถเกียร์ธรรมดา

เรียนรู้ได้ยากกว่า – การเรียนรู้ที่จะขับรถเกียร์ธรรมดามักใช้เวลามากกว่าเพราะคุณต้องเปลี่ยนเกียร์เอง

การขับรถในสภาพการจราจรที่หนาแน่น – การขับรถในสภาพการจราจรที่หนาแน่นอาจเป็นเรื่องยากเนื่องจากการหยุด / สตาร์ทอย่างต่อเนื่องและการเปลี่ยนเกียร์ธรรมดา

 

ดังนั้น จากข้อดีและข้อเสียเหล่านี้ ทุกอย่างล้วนขึ้นอยู่กับสไตล์การขับขี่ของคุณ แล้วคุณล่ะ ชอบความสะดวกสบายในการขับขี่ หรือ คุณชอบที่จะควบคุมได้ดียิ่งขึ้นเมื่อขับรถ? ไม่ว่าคุณจะเลือกสิ่งไหน โปรดจำไว้เสมอว่าเกียร์แต่ละประเภทมีข้อดี และ ข้อเสียของตัวเอง แต่ไม่สำคัญว่ารถของคุณมีระบบเกียร์แบบใด คุณสามารถขายให้กับ Carsome ได้ในราคาที่ดีเยี่ยม หากคุณต้องการขายรถมือสองของคุณ อย่าลืมเยี่ยมชมเว็บไซต์ของเราเพื่อทราบข้อมูลเพิ่มเติม

อ่านบทความต่อ:

หากคุณกำลังสนใจจะ ซื้อรถ หรือ ขายรถ แล้วล่ะก็… ที่ Carsome เสนอราคาให้คุณได้ดีที่สุด! เรามีขั้นตอนการชำระเงินที่รวดเร็ว และไม่มีขั้นตอนยุ่งยากใด ๆ คลิกที่เว็บไซต์เพื่อศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมได้เลย!