ปัญหาแอร์รถไม่เย็น เกิดจากอะไร? แก้ยังไงดี?

ปัญหาแอร์รถไม่เย็นหรือแอร์รถเสียอาจจะทำให้ใครหลายคนรู้สึกหนักอกหนักใจได้ ยิ่งประเทศไทยเป็นประเทศเมืองร้อนที่มีแดดแผดเผาแบบรุนแรงสุดๆ หากแอร์รถเกิดไม่เย็นขึ้นมาคงไม่ใช่เรื่องที่น่าสนุกแน่ แต่ทุกปัญหามีทางแก้! แอร์รถไม่เย็นเกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุ หากรู้และแก้ถูกจุดก็ไม่ต้องเสียเงินไปเข้าอู่ให้ยุ่งยาก

ปัญหาแอร์รถ

ทำไมแอร์รถไม่เย็น มีแต่ลม?

หากแอร์รถไม่เย็นและเป่าแต่ลมร้อนออกมา สาเหตุที่พบบ่อยที่สุดอาจจะเกิดจากคอมเพรสเซอร์แอร์มีปัญหาหรือเกิดจากการรั่วของแอร์ อาการที่อาจจะพบเจอได้คือแอร์เปิดไม่ได้เลย แอร์เป่าแต่ลมร้อนออกมาแม้จะปรับอุณหภูมิให้ต่ำสุดแล้ว มีเสียงดังผิดปกติมาจากตัวแอร์ หรืออาจจะเป่าลมเย็นออกมามากจนเกินไปก็ได้เช่นกัน

ส่วนสาเหตุของอาการเหล่านี้ก็อาจจะเป็นเพราะมีบางส่วนของระบบทำความเย็นในรถที่เสียหาย อาจจะมีความเสียหายมากหรือน้อยที่ต้องการการซ่อมแซมอย่างเร่งด่วน

 

5 สาเหตุที่อาจเป็นตัวต้นเหตุทำให้แอร์รถไม่เย็น

 

  • ระบบระบายความร้อนมีกำลังแรงน้อยหรือไม่ทำงาน

นี่เป็นหนึ่งในสาเหตุที่สามารถพบได้บ่อยที่สุด อาจเกิดจากการมีคราบสิ่งสกปรกเข้าไปอุดตันที่พัดลมระบายความร้อนทำให้พัดลมไม่สามารถทำงานได้อย่างเต็มที่ ทำให้เกิดความร้อนในห้องโดยสารได้ วิธีแก้ไขเบื้องต้นคือการหมั่นทำความสะอาดแผงคอยล์ และหากพบว่ามีการชำรุดเสียหายก็ให้รีบเปลี่ยนใหม่ทันที

 

  • น้ำยาแอร์รั่ว

อีกหนึ่งสาเหตุยอดนิยมที่อาจทำให้แอร์ไม่เป่าลมเย็นออกมาก็คือท่อน้ำยาแอร์มีการรั่วไหล ทำให้ความดันลดลงและคอมเพรสเซอร์ไม่สามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ดังนั้นจึงเกิดลมร้อนขึ้น การรั่วไหลของน้ำยาแอร์อาจเกิดขึ้นที่จุดใดก็ได้ของท่อแอร์ วิธีแก้ไขคือการตรวจสอบรอยน้ำมันที่รั่วไหลและปิดรอยรั่วนั้นซะ แต่หากมีการรั่วไหลมากอาจจะต้องเปลี่ยนน้ำยาแอร์ทั้งหมด

หรือหากไม่มีการรั่วไหลก็อาจเป็นเพราะน้ำยาแอร์ใกล้หมดได้ สามารถสังเกตตาแมวของรถยนต์ ด้วยการสตาร์ทเครื่องแล้วเปิดระบบเครื่องปรับอากาศ อย่าลืมกดปุ่ม A/C ให้คอมเพรสเซอร์แอร์ได้ทำงานด้วย หลังจากนั้นให้ส่องดูว่าตาแมวมีลักษณะเป็นเช่นไร ถ้ามีฟองเล็ก ๆ สีขาวจำนวนมากและตลอดเวลาละก็ แสดงว่า น้ำยาแอร์ลดลง ควรต้องรีบเติม แต่ถ้าหากมีฟองขนาดใหญ่สลับกับไม่มีฟอง แสดงว่าน้ำยาแอร์ของคุณยังมีอยู่ ถ้าจะลดก็ลดลงไปนิดเดียว ไม่มีอะไรต้องกังวลใจ

 

  • คอมเพรสเซอร์แอร์มีความเสียหาย

แอร์ในรถอาจจะทำงานได้ไม่เต็มประสิทธิภาพหากคอมเพรสเซอร์แอร์มีความเสียหาย อาจต้องมีการซ่อมแซมคอมเพรสเซอร์หากไม่ได้ใช้งานนาน ความเสียหายที่เกิดขึ้นอาจเกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุ เช่น ไฟฟ้าขัดข้องในวงจร มีน้ำยาแอร์รั่ว คลัตช์คอมเพรสเซอร์ทำงานขัดข้อง ลูกสูบในคอมเพรสเซอร์หลว สายพานคอมเพรสเซอร์หย่อน หรือคอมเพรสเซอร์มีอายุการใช้งานมานาน  สำหรับความเสียหายนี้คุณควรเรียกช่างชำนาญการมาซ่อมแซม

 

  • ตัวกรองแอร์ชำรุด

ตัวกรองทำหน้าที่แยกฝุ่นละอองจากภายนอก ตัวกรองที่ชำรุดอาจไม่สามารถกรองฝุ่นละอองได้อย่างเต็มที่ การสะสมของฝุ่นละอองนี้เองอาจเข้าไปอุดตันที่พัดลมและระบบระบายความร้อนของแอร์ได้ สำหรับสาเหตุนี้อาจตรวจสอบได้หากในรถเริ่มมีกลิ่นอับ

 

  • พัดลมแอร์เสีย

การสะสมของฝุ่นละอองบนพัดลมมอเตอร์อาจส่งผลให้เกิดความเสียหาย ทำให้ลมเย็นไม่สามารถไปที่คอนเดนเซอร์ได้ ดังนั้นแอร์จึงมีแต่ลมออกมาไม่มีความเย็น

 

 

สรุป

แอร์ไม่เย็นอาจเกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุ ดังนั้นจึงควรหมั่นตรวจเช็คอยู่เสมอ

 

อ่านบทความต่อ: ซื้อรถมือสองกับ Carsome ได้รถคุ้มค่าราคาถูกใจ!  หรือ คู่มือการขอสินเชื่อรถยนต์ พร้อมเปรียบเทียบอัตราดอกเบี้ยฉบับสมบูรณ์

หากคุณกำลังสนใจจะ ซื้อรถ หรือ ขายรถ แล้วล่ะก็… ที่ Carsome เสนอราคาให้คุณได้ดีที่สุด! เรามีขั้นตอนการชำระเงินที่รวดเร็ว และไม่มีขั้นตอนยุ่งยากใด ๆ คลิกที่เว็บไซต์เพื่อศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมได้เลย!