ห้ามพลาด! เคล็ดลับยืดอายุรถด้วยการดูแลรักษารถยนต์ขั้นพื้นฐาน

ข้อผิดพลาดของคนซื้อรถส่วนใหญ่คือการปล่อยปละละเลยไม่ดูแลรถเมื่อเวลาผ่านไปสักพัก แต่รู้หรือไม่ว่าการไม่หมั่นดูแลรักษารถนี่เองทำให้ใครหลายคนต้องเสียเงินซ่อมแซมทีหลังเป็นจำนวนมาก! ไม่ว่าจะเป็นการขับรถด้วยหัวเทียนเดิมนานเกินไป การลืมเปลี่ยนน้ำมันเครื่อง หรือการทำหูทวนลมต่อเสียงเบรกที่ผิดปกติ เสียงแปลกๆ ที่เกิดขึ้นอาจส่งผลให้รถของคุณมีอายุการใช้งานที่สั้นลง …เพราะไม่ว่ายังไง กันไว้ก็ต้องดีกว่าแก้!

การดูแลรักษารถยนต์จะช่วยยืดอายุการใช้งานและสมรรถนะให้กับรถที่คุณรัก เพราะฉะนั้นการบำรุงรักษาจึงเป็นสิ่งที่จำเป็นอย่างยิ่ง และการดูแลรถอย่างสม่ำเสมอจะช่วยป้องกันไม่ให้เกิดอุบัติเหตุบนท้องถนนอีกด้วย

แต่ไม่ต้องกังวลไป! Carsome ผู้เชี่ยวชาญเรื่องรถยนต์ได้จัดทำลิสต์รายการซ่อมบำรุงรถขั้นพื้นฐานเพื่อช่วยยืดอายุการใช้งานของรถคุณมาให้แล้ว

 

สารบัญ

 

การตรวจสภาพรถยนต์ที่ควรทำเป็นประจำ

 

  • ระดับน้ำมันและน้ำหล่อเย็น

ก่อนการเดินทางทุกครั้ง คุณควรตรวจดูใต้ฝากระโปรงรถของคุณเสมอเพื่อตรวจสอบระดับน้ำมันและน้ำหล่อเย็นในขณะที่เครื่องยนต์ดับ หากของเหลวเหล่านี้อยู่ในระดับต่ำอาจทำให้เกิดความเสียหายต่อเครื่องยนต์ของคุณหรือความเสียหายที่ไม่ควรเกิดขึ้นระหว่างทาง (โดยน้ำหล่อเย็นควรจะอยู่ในระดับ full อยู่เสมอ และระดับน้ำมันเบรกควรอยู่ที่ระดับ Max เสมอ)

  • ไส้กรองอากาศ

หน้าที่ของไส้กรองอากาศคือการควบคุมการไหลเวียนของอากาศที่เข้าสู่เครื่องยนต์และป้องกันไม่ให้สิ่งสกปรกเข้ามาในรถ คุณควรตรวจสอบให้แน่ใจว่าตัวกรองอากาศของคุณไม่มีความเสียหายและสามารถทำงานได้อย่างปกติ การทำงานของไส้กรองอากาศจะสามารถเพิ่มประสิทธิภาพการใช้เชื้อเพลิง, ลดการปล่อยมลพิษ และช่วยให้เครื่องยนต์มีอายุการใช้งานยาวนานขึ้น คุณสามารถดูแลไส้กรองได้เองที่บ้านโดยการตรวจสอบคำแนะนำในคู่มือสำหรับเจ้าของรถและความถี่ในการเปลี่ยนไส้กรอง

  • ความดันลมยาง

ตัวเลขที่ระบุไว้บนยางคือจำนวนความดันสูงสุดที่ยางสามารถบรรจุได้ หากเกินขีดความสามารถนี้อาจทำให้ยางระเบิดได้ ในทางตรงกันข้าม แรงดันลมยางที่ต่ำเกินไปอาจทำให้สิ้นเปลืองเชื้อเพลิงและยางจะร้อนขึ้น โดยควรเช็กความดันลมยางในขณะที่ล้อยังเย็นอยู่

  • การสลับยาง

รูปแบบดอกยางบนยางรถยนต์อาจแตกต่างกันไปในยางล้อหน้าและยางล้อหลัง หรือแม้กระทั่งในยางเดียวกัน ขึ้นอยู่กับตำแหน่งรถ, การใช้งาน และปัจจัยอื่นๆ อีกมากมาย การสลับยางให้ไปอยู่ตำแหน่งอื่นแทนตำแหน่งเดิมจะช่วยยืดอายุการใช้งานโดยการปรับสมดุลการสึกหรอของดอกยางและช่วยป้องกันปัญหาการสั่นสะเทือน

  • ไฟรถยนต์

คุณควรตรวจสอบให้ไฟรถยนต์ใช้งานได้ปกติอยู่เสมอ โดยอาจจะต้องลองเปิดไฟและสัญญาณทั้งหมดในรถดู แล้วขอให้ใครสักคนช่วยตรวจสอบให้จากข้างนอกว่าทุกอย่างยังทำงานดีอยู่หรือไม่ และคุณควรมองไปที่ถนนเพื่อตรวจสอบว่าไฟหน้าสว่างพอและให้แสงสว่างไปในทางและตำแหน่งที่ถูกต้องหรือไม่

  • น้ำมันเครื่อง

น้ำมันเครื่องในเครื่องยนต์ทำงานหลายหน้าที่ ไม่ว่าจะเป็นการหล่อลื่นชิ้นส่วนที่ใช้เคลื่อนไหว, ช่วยทำหน้าที่ชะล้างเศษสิ่งสกปรก,ทำให้เครื่องยนต์เย็นลง, ลดการสึกหรอ และช่วยป้องกันการกัดกร่อนของเครื่องยนต์ ซึ่งการตรวจสอบน้ำมันเครื่องก็ขึ้นอยู่กับรถของคุณและประเภทของน้ำมันที่คุณใช้อยู่ คุณอาจต้องเปลี่ยนทั้งน้ำมัน และไส้กรองทุกๆ 3 เดือนหรือ 10,000 กม.

 

การตรวจสภาพรถที่ควรทำนานๆ ครั้ง

  • หัวเทียน

หัวเทียนในรถใช้ในการทำปฏิกิริยาระหว่างแก๊สและอากาศเพื่อเพิ่มพลังให้กับรถนั่นเอง ถ้าหัวเทียนทำงานไม่ถูกต้อง เครื่องยนต์ของคุณอาจทำงานได้ไม่เต็มประสิทธิภาพ คุณควรตรวจสอบอย่างละเอียดถี่ถ้วนเพื่อเปลี่ยนหัวเทียนที่เสียทันทีเมื่อรู้สึกว่าเครื่องยนต์ผิดปกติ

  • สายพานเซอร์เพนไทน์

ชิ้นส่วนยางชิ้นนี้มีความสำคัญกับการทำงานของรถ โดยมีหน้าที่เปิดการทำงานเครื่องอุปกรณ์ต่อพ่วงต่างๆ เช่น ไดชาร์จ, ปั๊มพวงมาลัยเพาเวอร์ และคอมเพรสเซอร์เครื่องปรับอากาศ คุณควรตรวจสอบสายพานด้วยสายตาเพื่อให้แน่ใจว่าไม่มีรอยแตกหรือการสึกหรออื่นๆ และอย่าลืมเปลี่ยนตามคำแนะนำของผู้ผลิตรถยนต์ของคุณ

ชุดเฟืองท้ายด้านหน้าและด้านหลัง – ชุดเฟืองท้าย คือ อุปกรณ์ที่แยกแรงบิดจากเครื่องยนต์ และส่งกำลังไปยังยางรถยนต์ เช่นเดียวกับชิ้นส่วนต่างๆ ในรถของคุณ ชุดเฟืองท้ายเหล่านี้จำเป็นต้องได้รับการหล่อลื่นอยู่เสมอเพื่อให้แน่ใจว่าสามารถใช้งานได้ คุณควรตรวจสอบอย่างละเอียดถี่ถ้วน และเปลี่ยนของเหลวทุกครั้งที่จำเป็น

  • โช๊ค และ สตรัท

หน้าที่ของโช๊คและสตรัทคือการควบคุมแรงกระแทกของลูกระนาดและหลุมบนถนน ชิ้นส่วนเหล่านี้เป็นสิ่งสำคัญสำหรับระบบบังคับเลี้ยวรถ คุณควรนำรถไปเช็กทุกๆ 100,000 กม. หรือเมื่อคุณสังเกตเห็นความนุ่มนวลที่ลดลงหรือสูญเสียการควบคุมขณะขับขี่

  • น้ำมันเกียร์

เช่นเดียวกับน้ำมันเครื่องของคุณ ของเหลวชนิดนี้เป็นน้ำมันหล่อลื่นที่ช่วยให้ชิ้นส่วนที่เคลื่อนไหวทั้งหมดภายในระบบเกียร์ทำงานได้อย่างถูกต้อง ไม่ว่าจะเป็นเกียร์ธรรมดาหรืออัตโนมัติ สิ่งสำคัญควรตรวจเช็กน้ำมันเกียร์และเปลี่ยนของเหลวนี้ทุกครั้งที่จำเป็น เพื่อหลีกเลี่ยงความเสียหายที่อาจเกิดบนท้องถนน

  • น้ำมันกระปุกเกียร์

กระปุกเกียร์ คือชิ้นส่วนที่เปลี่ยนกำลังจากเกียร์ไปยังเพลา คุณควรจะตรวจสอบน้ำมันกระปุกเกียร์ตามคำแนะนำของผู้ผลิตรถยนต์เพื่อให้แน่ใจว่ามีการเติมอย่างถูกต้องและไม่มีการรั่วไหล คุณจะต้องเข้าไปตรวจสอบใต้ท้องรถดังนั้นจึงควรให้ช่างเป็นคนตรวจสอบ

  • น้ำยาหล่อเย็น

หม้อน้ำในรถของคุณเป็นส่วนประกอบสำคัญที่ช่วยให้เครื่องยนต์ของคุณเย็นและ ทำงานได้อย่างถูกต้อง การล้างระบบน้ำหล่อเย็นเป็นประจำจะช่วยกำจัดสิ่งปนเปื้อนที่สามารถสะสมอยู่ภายในและทำให้หม้อน้ำของคุณอยู่ในระดับที่เหมาะสม

 

การตรวจสภาพรถที่ควรทำเป็นครั้งคราว

 

  • การเปลี่ยนที่ปัดน้ำฝน

เราขอแนะนำให้คุณเปลี่ยนที่ปัดน้ำฝนทุกๆ 6-12 เดือน ที่ปัดน้ำฝนทำจากยางซึ่งย่อยสลายได้และจะมีประสิทธิภาพลดลงเมื่อเวลาผ่านไป คุณควรตรวจสอบที่ปัดน้ำฝนเป็นประจำ และสังเกตสัญญาณเมื่อเริ่มมีการเสื่อมสภาพ ได้แก่ ชิ้นส่วนยางที่สึกหลอ, แตกหัก, ที่ปัดน้ำฝนที่ทิ้งคราบบนกระจกหน้า, กรอบที่งอ และเสียงแปลกๆ เมื่อลากผ่านกระจก

  • การตรวจสอบประสิทธิภาพแบตเตอรี่

แบตเตอรี่รถยนต์ของคุณเป็นหนึ่งในองค์ประกอบที่สำคัญที่สุดสำหรับการทำงานของรถ แบตเตอรี่รถยนต์จ่ายกระแสไฟฟ้าจำนวนมากสำหรับการสตาร์ทเครื่องยนต์และอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์อื่นๆ ในรถยนต์ อุณหภูมิที่สูงมากจะส่งผลต่อประสิทธิภาพของแบตเตอรี่ดังนั้นการทดสอบแบตเตอรี่เป็นประจำจะช่วยให้มั่นใจได้ว่าแบตเตอรี่จะสามารถทำงานได้เมื่อคุณต้องการ

 

และคุณก็ได้รู้เคล็ดลับการซ่อมบำรุงพื้นฐานเพื่อรักษาประสิทธิภาพของรถแล้ว เราขอแนะนำให้คุณทำตามคำแนะนำเหล่านี้! นอกจากนี้ หากคุณสนใจที่จะขายรถมือสองของคุณอย่าลืมตรวจสอบข้อมูลเพิ่มเติมจาก Carsome กันนั

Carsome เป็นแพลตฟอร์มซื้อขายรถยนต์มือสองออนไลน์ในประเทศไทย รถยนต์ทุกคันจาก Carsome ผ่านการตรวจสอบสภาพรถยนต์ทั้ง 175 จุด และ ได้รับการรับรองจาก Carsome Certified

อ่านบทความต่อ: ซื้อรถมือสองกับ Carsome ได้รถคุ้มค่าราคาถูกใจ!  หรือ คู่มือการขอสินเชื่อรถยนต์ พร้อมเปรียบเทียบอัตราดอกเบี้ยฉบับสมบูรณ์

หากคุณกำลังสนใจจะ ซื้อรถ หรือ ขายรถ แล้วล่ะก็… ที่ Carsome เสนอราคาให้คุณได้ดีที่สุด! เรามีขั้นตอนการชำระเงินที่รวดเร็ว และไม่มีขั้นตอนยุ่งยากใด ๆ คลิกที่เว็บไซต์เพื่อศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมได้เลย!