เตือน! ซื้อรถครั้งแรกถ้าไม่อยากพลาดห้ามทำสิ่งเหล่านี้

การซื้อรถครั้งแรกไม่ว่าจะเป็นรถมือใหม่หรือว่ามือสองเป็นเรื่องที่ท้าทาย เนื่องจากการซื้อรถคือภาระผูกพันระยะยาวและเป็นสิ่งที่ต้องตัดสินใจให้ละเอียดรอบคอบเพื่อป้องกันค่าใช้จ่ายที่อาจสูงจนเกินไปด้วย โดยทั่วไป สิ่งที่ต้องพิจารณาก่อนการซื้อรถมือสองได้แก่ แผนการชำระเงิน การวางเงินดาวน์และเงินผ่อน อัตราดอกเบี้ยประกันรถ ค่าต่อพรบรถยนต์ ค่าน้ำมัน ค่าบำรุงรักษา และอะไรจิปาถะอื่นๆ อีกมากมาย

และด้วยปัจจัยหลายอย่างที่ผู้ซื้อควรต้องคำนึงถึงนี่เองอาจทำให้ผู้ที่เพิ่งซื้อรถเป็นครั้งแรกทำพลาดหรือตกหล่นอะไรไปบ้าง วันนี้ Carsome ผู้เชี่ยวชาญด้านรถยนต์จึงได้รวบรวมลิสต์ข้อผิดพลาดที่คนซื้อรถครั้งแรกมักทำพลาดมาให้ เพื่อนๆ จะได้ซื้อรถได้อย่างมั่นใจและไม่ต้องกลัวว่าจะพลาดอะไรไปเลยแม้แต่นิดเดียว!

 

9 สิ่งที่ผู้ซื้อรถครั้งแรกมักทำพลาด

สิ่งที่ผู้ซื้อรถครั้งแรกมักทำพลาด

 

  • ข้อผิดพลาดข้อที่ 1: คิดว่าซื้อรถมือหนึ่งดีกว่ารถมือสอง

ผู้ซื้อรถครั้งแรกมักจะเลือกซื้อรถใหม่ เพราะคิดว่ารถมือสองมีคุณภาพต่ำและอาจเกิดความเสียหายได้ในภายหลัง แต่ในความเป็นจริงแล้วรถมือสองนั้นเป็นทางเลือกที่ดีกว่าในการประหยัดเงิน เนื่องจากรถมือสองมีราคาที่ถูกกว่าและคุ้มค่ากว่ามาก เหมาะสมกับงบของวัยเริ่มทำงานเลยทีเดียว

ข้อเปรียบเทียบรถมือใหม่และรถมือสอง:

รถใหม่ รถมือสอง
ค่าเสื่อมราคา อัตราค่าเสื่อมราคาสูง (5 ปีแรก) มีอัตราค่าเสื่อมราคาต่ำกว่า
ราคา ราคาสูงกว่ามาก ราคาต่ำกว่า ประหยัดกว่า
ประกันรถ อัตราดอกเบี้ยสูงกว่า อัตราดอกเบี้ยต่ำกว่า

 

นอกจากข้อดีข้างต้น รถมือสองยังมีค่าบำรุงรักษาที่ต่ำกว่า และยังมีรถมือสองที่มีคุณภาพดีเทียบเท่ารถใหม่เลยด้วย ดังนั้นรถมือหนึ่งจึงไม่ใช่ทางเลือกที่ดีกว่ารถมือสองเสมอไป ถ้าคุณไม่อยากพลาดตัวเลือกที่คุ้มค่าก็อย่าลืมพิจารณารถมือสองเป็นตัวเลือกของคุณด้วย

 

  • ข้อผิดพลาดข้อที่ 2: ไม่ค้นหาข้อมูลให้ดี

การซื้อรถคือเรื่องที่คุณควรใช้เวลาศึกษาตัดสินใจให้ดี เหมือนกับการเลือกซื้อเฟอร์นิเจอร์หรืออุปกรณ์ไฟฟ้าต่างๆ สักชิ้น คุณควรประเมินทุกปัจจัยและแง่มุมก่อนการตัดสินใจซื้อ ยิ่งรถมีราคาสูงและต้องใช้ในระยะยาวจึงยิ่งต้องค้นหาข้อมูลอย่างละเอียด

คุณสามารถทำการสำรวจข้อมูลได้หลายวิธี วิธีที่เป็นที่นิยมมากที่สุดก็คือการไปดูรถที่ตัวแทนจำหน่ายรถยนต์ใกล้บ้านหรือผ่านทางออนไลน์ เช่น เว็บไซต์รีวิว ข้อมูลที่คุณควรให้ความสำคัญคือประสบการณ์การใช้งานรถยนต์รุ่นที่คุณสนใจ ความน่าเชื่อถือของดีลเลอร์ ตัวเลือกชำระเงินรถยนต์ โปรโมชั่นพิเศษ และข้อมูลอื่นๆ เกี่ยวกับรถยนต์ที่คุณหาได้

 

  • ข้อผิดพลาดข้อที่ 3: ไม่รู้ความต้องการของตนเอง

การรู้ความต้องการของตัวเองก่อนการเลือกซื้อรถคือเรื่องที่สำคัญ เหตุผลแรกคือเป็นการป้องกันให้คุณได้ซื้อรถแบบที่ต้องการ ไม่ใช่ตามความต้องการของดีลเลอร์รถที่พยายามเกลี้ยกล่อมคุณ เนื่องจากตัวแทนจำหน่ายรถยนต์มักจะใช้โอกาสในการเสนอขายรถยนต์ที่เกินงบหรือไม่ตรงกับความต้องการของคุณ

ดังนั้นถ้าคุณไม่อยากพลาดก็อย่าลืมลิสต์ความต้องการของคุณออกมา

 

  • ข้อผิดพลาดข้อที่ 4: ตัดสินใจซื้อรถจาก love at first sight 

การเลือกซื้อรถยนต์จากรสนิยมหรือรูปลักษณ์ภายนอกนั้นไม่ใช่ความผิด อย่างไรก็ตาม การซื้อรถที่ชาญฉลาดควรเลือกซื้อจากสมรรถภาพหรือฟังก์ชั่นการใช้งานมากกว่า ยกตัวอย่างเช่น รถในอุดมคติของคุณอาจจะเป็นรถสปอร์ต แต่ในความเป็นจริงแล้วการใช้งานรถสปอร์ตอาจจะไม่เหมาะกับการใช้งานในชีวิตประจำวันและอาจมีต้นทุนและค่าน้ำมันที่ต้องจ่ายมากกว่ารถทั่วไป 

รถที่เหมาะกับคุณมากกว่าอาจจะเป็นรถคันเล็กเพราะประหยัดน้ำมันและสามารถใช้งานในเมืองได้สะดวก ดังนั้นคุณควรคำนึงถึงฟังก์ชั่นการทำงานเป็นเรื่องหลัก ส่วนรูปลักษณ์ควรเป็นเรื่องรองซะมากกว่า

 

  • ข้อผิดพลาดข้อที่ 5: ไม่ตรวจสภาพรถก่อนซื้อ

รถถยนต์ที่ดูดีไม่ได้สะท้อนถึงสภาพจริงๆ ของตัวรถ คุณจะสามารถรู้ว่ารถคันนั้นคุณภาพดีจริงหรือไม่จากการตรวจประเมินสภาพรถหรือการทดลองขับเท่านั้น

โดยทั่วไป บันทึกการบำรุงรักษาช่วยให้คุณรู้ประวัติคร่าวๆ ของรถยนต์ เช่น รถเคยประสบอุบัติเหตุใหญ่ที่ส่งผลต่อโครงสร้าง โดนไฟไหม้ หรือจมน้ำมาหรือไม่ ดังนั้นก่อนการซื้อรถโดยเฉพาะรถมือสอง คุณควรตรวจสอบประวัติเหล่านี้และประวัติการเคลมประกันด้วย

 

  • ข้อผิดพลาดข้อที่ 6: ไม่ทดลองขับรถ (Test Drive) ก่อนตัดสินใจซื้อ

การทดลองขับรถ (Test Drive) โดยเฉพาะการซื้อรถมือสองช่วยให้คุณสามารถประเมินคุณภาพรวมถึงข้อดีข้อเสียของรถที่ต้องการซื้อก่อนตัดสินใจได้ ดังนั้นการทดลองขับรถคือเรื่องที่สำคัญและมีความจำเป็นก่อนจะซื้อรถสักคันเพื่อป้องกันความผิดพลาดที่อาจเกิดขึ้น นอกจากนี้ คุณควรทดลองขับรถอย่างน้อย 2 รุ่นขึ้นไปเพื่อเปรียบเทียบคุณภาพการขับขี่และประสิทธิภาพการใช้งานต่างๆ

 

  • ข้อผิดพลาดข้อที่ 7: ไม่คำนึงถึงค่าใช้จ่ายทั้งหมด

การจะเป็นเจ้าของรถยนต์สักคันมีค่าใช้จ่ายสูง ไม่เพียงแต่คุณต้องจ่ายราคาค่าซื้อรถแล้ว แต่คุณยังมีค่าใช้จ่ายอื่นๆ อีกด้วย เช่น ค่าภาษี ค่าอัตราดอกเบี้ยประกัน ค่าน้ำมัน และค่าบำรุงรักษาอื่นๆ อีกมากมาย ดังนั้นคุณจึงควรพิจารณาต้นทุนเหล่านี้ทั้งหมด ไม่ใช่แค่คำนึงถึงการผ่อนชำระรถรายเดือนเพียงอย่างเดียว การคำนวณค่าใช้จ่ายทั้งหมดออกมาจะทำให้คุณสามารถเตรียมความพร้อมทางการเงินได้ดีมากยิ่งขึ้น

 

  • ข้อผิดพลาดข้อที่ 8: ตัดสินใจเลือกแผนการผ่อนเงินระยะยาว

ผู้ซื้อรถครั้งแรกส่วนใหญ่มักจะสนใจข้อเสนอเงินกู้ระยะยาว และการซื้อรถโดยไม่ต้องวางเงินดาวน์ แต่ข้อเสนอเหล่านี้ทำให้ผู้ซื้อต้องเจอกับอัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้น แม้ว่าระยะเวลากู้ยืมที่ยาวนานขึ้นจะทำให้จำนวนเงินที่ต้องชำระรายเดือนลดลง แต่ความเป็นจริงแล้วเงินที่ต้องจ่ายโดยรวมนั้นสูงขึ้นเป็นอย่างมาก

 

  • ข้อผิดพลาดข้อที่ 9: ไม่เข้าใจสัญญาสินเชื่อรถยนต์

เมื่อคุณซื้อรถอาจจะต้องทำความเข้าใจกับสัญญาต่างๆ ให้ละเอียดรอบคอบเสียก่อน ในกรณีที่ขอสินเชื่อรถยนต์ คุณควรต้องทำความเข้าใจความหมายของสัญญาสินเชื่อเช่าซื้อเพื่อป้องกันความสับสนและการถูกหลอกลวง คุณควรอ่านทำความเข้าใจข้อกำหนดและเงื่อนไขทั้งหมดในสัญญาอย่างละเอียดก่อนที่จะลงนาม ขั้นตอนนี้แม้จะดูเหมือนง่ายแต่คุณก็อาจพลาดได้หากไม่ระวังให้ดี

 

และนี่ก็คือข้อผิดพลาด 9 ข้อที่ผู้ซื้อรถเป็นครั้งแรกควรหลีกเลี่ยง Carsome หวังว่าคุณจะได้เจอรถยนต์คุณภาพดีและถูกใจ ไม่เจอข้อผิดพลาดใดๆ

 

หากคุณกำลังสนใจจะ ซื้อรถ หรือ ขายรถ แล้วล่ะก็… ที่ Carsome เสนอราคาให้คุณได้ดีที่สุด! เรามีขั้นตอนการชำระเงินที่รวดเร็ว และไม่มีขั้นตอนยุ่งยากใด ๆ คลิกที่เว็บไซต์เพื่อศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมได้เลย!

อ่านบทความต่อ: