รถญี่ปุ่น VS รถยุโรป : ความแตกต่าง ข้อดี-ข้อเสีย

รถญี่ปุ่น VS รถยุโรป : ความแตกต่าง ข้อดี-ข้อเสีย

รถยุโรปหรือ รถญี่ปุ่น เป็นหัวข้อที่ผู้ที่คิดจะซื้อรถมักพูดถึงอยู่เสมอ เนื่องจากรถทั้งสองสัญชาตินี้มีข้อดีข้อเสียที่ไม่เหมือนกัน วันนี้ CARSOME ผู้เชี่ยวชาญด้านรถยนต์จึงจะมาพูดถึงและเปรียบเทียบรถยุโรปและรถยนต์ญี่ปุ่นให้เห็นกันแบบจะๆ หมัดต่อหมัดกันไปเลย จะได้ตัดสินใจได้ถูกว่ารถสัญชาติใดที่เหมาะกับคุณกันแน่

ซื้อรถมือสอง กับ CARSOME การันตีคุณภาพรถยนต์ ผ่านการตรวจเช็กอย่างละเอียดถึง 175 จุดพร้อมปรับสภาพให้ได้มาตรฐาน รับประกันสูงสุด 2 ปีเต็ม ราคาโปร่งใส คุ้มค่า ซื้อไปแล้วไม่พอใจ การันตีคืนเงินภายใน 30 วัน

นึกถึง รถมือสอง ต้อง CARSOME

ซื้อรถยนต์มือสอง

รถยุโรปกับรถญี่ปุ่น

รถญี่ปุ่น

รถญี่ปุ่น กับ รถยุโรป

แม้ว่าหากพูดถึงรถยนต์ญี่ปุ่นโดยทั่วไปแล้ว ความหรูหราต่างๆ อาจไม่สามารถเทียบเท่ากับรถยุโรปได้ แต่รถยนต์ญี่ปุ่นก็มีข้อดีอย่างอื่นมากมายทำให้ใครหลายคนติดใจใช้แต่รถยนต์ญี่ปุ่นไม่ยอมเปลี่ยนใจไปใช้รถสัญชาติอื่นเลย มาดูกันดีกว่าว่าหลักๆ แล้วรถยนต์ญี่ปุ่นมีข้อดีและมีอะไรที่น่าสนใจบ้าง

รถญี่ปุ่น มีจุดเด่นอะไรบ้าง

1. ราคา รถญี่ปุ่น ประหยัดคุ้มค่า

รถยนต์ญี่ปุ่นส่วนใหญ่มีราคาที่ประหยัดและมีความคุ้มค่ามากกว่าเนื่องจากมีโรงงานผลิตในไทย ไม่ว่าจะเป็นการบำรุงรักษาหรือการจัดซื้ออะไหล่ก็จัดหาได้ง่ายและมีราคาที่ต่ำกว่ารถยุโรป

2. รถญี่ปุ่น มือสอง ขายต่อราคาดี

รถยนต์ญี่ปุ่นยังได้รับความนิยมมากในไทย สามารถขายต่อมือสองได้ในราคาดี และขายออกต่อได้ง่ายอย่างแน่นอน เรียกได้ว่า การซื้อรถยนต์ญี่ปุ่นเมื่อเทียบกับการซื้อรถยุโรปแล้วนั้น มีความคุ้มค่าทั้งในระยะสั้นและระยะยาว

3. ความประหยัดน้ำมันของ รถญี่ปุ่น

รถยนต์ญี่ปุ่นโดดเด่นเรื่องประหยัดน้ำมัน เพราะมีหลายรุ่นที่เป็น ECO Car มากมาย ในขณะเดียวกันก็มีรถไฮบริดที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมด้วย เรียกได้ว่า รถยนต์ญี่ปุ่นมีรถหลายประเภทให้ผู้ใช้เลือกซื้อตามความต้องการเลย

4. ดีไซน์ที่ตอบโจทย์ได้หลากหลาย

รูปลักษณ์ของรถยนต์ญี่ปุ่นจะมีการดีไซน์ที่หลากหลายทั้งรถยนต์ 4 ประตู รถกระบะญี่ปุ่น หรือรถยนต์ 7 ที่นั่งรถยนต์ ตอบโจทย์การใช้งานได้ทุกไลฟ์สไตล์ตั้งแต่รถยนต์สำหรับ First Jobber เริ่มทำงาน, รถสำหรับผู้หญิงขับในเมือง รวมไปถึงรถสำหรับครอบครัว อย่างไรก็ตาม คุณสมบัติดังกล่าวทำให้ภาพจำของรถยนต์สัญชาติญี่ปุ่นอยู่ที่ความประหยัดคุ้มค่าเป็นหลัก จึงสู้ความหรูหราของยี่ห้อรถหรูยุโรปไม่ได้ โดยเฉพาะ รถหรูยุโรป อย่าง Mercedes-Benz, BMW, Porsche หรือ Volvo ที่กลายเป็นภาพจำของรถหรูราคาแพงที่หลายๆ คนอยากครอบครองไปแล้ว

5. อะไหล่ รถญี่ปุ่น ไม่ทนทานนัก

รถยนต์ญี่ปุ่นทั่วๆ ไปยังมีการใช้อะไหล่และวัสดุที่อาจไม่ทนทานเท่ารถยุโรปเท่าใดนัก นอกจากนั้น ช่วงล่างหรือความแรงของเครื่องยนต์ก็อาจจะยังสู้ไม่ได้เช่นเดียวกัน อีกทั้งเทคโนโลยีด้านความปลอดภัยและฟังก์ชั่นเพิ่มความสะดวกสบายก็ยังอาจจะเป็นรองรถยุโรปอยู่อีกด้วย

รถญี่ปุ่น มียี่ห้ออะไรบ้าง

ตัวอย่างรถสัญชาติญี่ปุ่นที่ได้รับความนิยมในตลาดรถประเทศไทย

1. Honda

Honda รถญี่ปุ่น

ฮอนด้า (Honda) เป็นรถยนต์สัญชาติญี่ปุ่นที่อยู่ในระดับชั้นนำระดับโลกและในประเทศไทย โดยเป็นแบรนด์ที่มียอดขายอันดับต้นๆ ติดต่อกันมายาวนาน โดยรูปลักษณ์ที่สวยงาม สมรรถนะที่ยอดเยี่ยม และเทคโนโลยีต่างๆ ที่ตอบสนองทุกไลฟ์สไตล์ จึงทำให้เป็นรถยนต์ยี่ห้อแรกๆ ที่เหมาะกับมือใหม่หัดขับ หรือกลุ่ม First Jobber วัยเริ่มต้นทำงาน เนื่องจากมาพร้อมความคุ้มค่าในราคาเบาสบาย โดยรุ่นรถยนต์ฮอนด้ายอดนิยม -ขายต่อมือสองได้ราคาดี ได้แก่ Honda ACCORD มือสอง, Honda CITY มือสอง, Honda CIVIC มือสอง, Honda Jazz มือสองและ Honda CR-V มือสอง เป็นต้น

สนใจ Honda มือสอง สภาพใหม่ คุณภาพดี ดูได้ที่ CARSOME

2. Toyota

toyota รถญี่ปุ่น

Toyota (โตโยต้า) เป็นอีกหนึ่งรถยนต์สัญชาติญี่ปุ่นที่โดดเด่นในตลาดรถบ้านเรา เนื่องจากมีราคาถูก สามารถขายต่อได้ง่าย นอกจากนั้น ยังมีศูนย์บริการที่ครอบคลุม และอะไหล่ก็สามารถหาซื้อได้ง่ายในราคาไม่แพง นอกจากนั้น ยังมีรุ่นรถให้เลือกหลากหลายทั้งแบบรถเก๋งสุดประหยัดขับในเมืองอย่าง Toyota YARIS มือสอง หรือจะเป็นรถสายลุยอย่างรถกระบะอย่าง Toyota HILUX มือสอง รวมถึงรถสปอร์ตสุดเท่อย่าง Toyota CAMRY มือสอง และรถครอบครัวอย่าง Toyota C-HR มือสอง ด้วย

สนใจ Toyota มือสอง สภาพใหม่ คุณภาพดี ดูได้ที่ CARSOME

3. Mitsubishi

mitsubishi รถญี่ปุ่น

Mitsubishi (มิตซูบิชิ) เป็นบริษัทรถยนต์สัญชาติญี่ปุ่นระดับโลก โดยก่อตั้งขึ้นในปี พ.ศ. 2413 และได้พัฒนาเทคโนโลยีและนวัตกรรมมากมาย โดยประเทศไทยก็เป็นศูนย์การผลิตที่ใหญ่ที่สุดของกลุ่มมิตซูบิชิ ณ โรงงานผลิตรถยนต์ มิตซูบิชิ มอเตอร์ส แหลมฉบัง จ.ชลบุรี ซึ่งรถมิตซูบิชิมือสองก็ถือว่าเป็นอีกตัวเลือกหนึ่งที่ใครหลายคนให้ความสนใจค่อนข้างเยอะ ไม่ว่าจะเป็นรถสไตล์ SUV อย่าง Mitsubishi PAJERO SPORT มือสอง หรือกระบะพันธุ์แกร่งอย่าง Mitsubishi TRITON มือสอง รวมถึงรถอีโค่คาร์สุดประหยัดอย่าง Mitsubishi MIRAGE มือสอง ด้วย

สนใจ Mitsubishi มือสอง สภาพใหม่ คุณภาพดี ดูได้ที่ CARSOME

นึกถึง รถมือสอง ต้อง CARSOME

ซื้อรถยนต์มือสอง

รถยุโรป

รถญี่ปุ่น VS รถยุโรป

รถยุโรปเป็นเหมือนรถในฝันของใครหลายๆ คน เพราะรถแบรนด์หรูหราระดับโลกก็มักจะเป็นรถยุโรป ไม่ว่าจะเป็น Mercedes-Benz, BMW, Porsche หรือ Lamborghini และแบรนด์ดังๆ อื่นๆ อีก โดยนอกจากความหรูหราดูดีและการเป็นรถในฝันของใครหลายๆ คนแล้ว รถยุโรปยังมีจุดเด่นอีกมากมาย ดังนี้

รถยุโรปมีจุดเด่นอะไรบ้าง

1. ดูหรูหราโดดเด่น

รูปลักษณ์ที่โก้หรูสวยงามของรถยุโรป นอกจากจะตอบโจทย์ความชอบส่วนตัวแล้ว รถยุโรปยังมีดีไซน์ที่โดดเด่นเป็นเอกลักษณ์สะดุดตา จึงปฏิเสธไม่ได้ว่ารถยุโรปเป็นหนึ่งในสิ่งที่ช่วยประดับฐานะของผู้ใช้ได้เป็นอย่างดี อีกทั้งช่วยยกระดับฐานะทางสังคม และยังเป็นหนึ่งในของสะสมของใครหลายคนอีกด้วย

2. อะไหล่และเครื่องยนต์ที่ดีกว่า

เครื่องยนต์ของรถยุโรปโดดเด่นในเรื่องสมรรถนะ กำลังแรงม้าเหนือกว่า แถมมีขนาดเครื่องยนต์ที่เล็กกว่าที่พัฒนาต่อยอดมาจากรถแข่งในสนาม จึงเหมาะกับสายซิ่งที่ต้องการขับแบบแรงๆ และเร็วๆ แน่นอนว่า เรื่องนี้รถยุโรปตอบโจทย์มากกว่ารถยนต์ญี่ปุ่นจริงๆ นอกจากนั้น อะไหล่ของรถยุโรปมักจะมีความแข็งแรงคงทนมากกว่ารถยนต์ญี่ปุ่นทั่วๆ ไป และช่วงล่างจะมีความแข็งแรงแน่นหนึบขับสนุกอีกด้วย

3. สร้างมลพิษน้อย

ส่วนใหญ่รถยุโรปสร้างมลพิษน้อยกว่ารถยนต์ญี่ปุ่น (แต่ก็ขึ้นอยู่กับรุ่นรถที่เลือก) รถยุโรปให้ความสำคัญกับการเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมาก และยังโดดเด่นในเรื่องการสร้างรถยนต์ไฟฟ้าที่มีประสิทธิภาพที่ดีสุดๆ อีกด้วย

4. มั่นใจได้ในเรื่องความปลอดภัย

คุณภาพของรถยุโรปไม่ได้มีแค่เรื่องดีไซน์ที่โดดเด่นหรือเครื่องยนต์ที่แรงกว่า แต่ครอบคลุมไปถึงออปชั่นต่างๆ ที่มากับตัวรถ โดยเฉพาะออปชั่นเทคโนโลยีด้านความปลอดภัยและฟังก์ชั่นเพิ่มความสะดวกสบายต่างๆ แถมยังมีอายุการใช้งานที่นานกว่าด้วย

5. ราคาแพงกว่า

ข้อเสียที่ชัดเจนอย่างมากของรถยุโรปก็คือ ราคาที่สูงกว่ารถยนต์ญี่ปุ่นในฟังก์ชั่นของรถที่เท่ากัน ด้วยคุณสมบัติทั้งหมดดังกล่าวไม่ว่าจะเป็นดีไซน์การออกแบบ ความหรูหราทั้งภายนอกและภายใน เทคโนโลยีล้ำสมัยที่เสริมเข้ามาให้รถ เปรียบเทียบง่ายๆ ก็คือ ราคารถยุโรปในรุ่นเริ่มต้นส่วนใหญ่ใกล้เคียงกับราคารถยนต์ญี่ปุ่นรุ่นทอปเลยทีเดียว แถมยังไม่ใช่แค่ค่าตัวรถเพียงอย่างเดียวเท่านั้นที่มีราคาสูง แต่งบประมาณค่าบำรุงรักษารวมถึงการจัดหาอะไหล่ต่างๆ ก็มีราคาสูงกว่าไม่แพ้กันเลยด้วย

รถยุโรปมียี่ห้ออะไรบ้าง

ตัวอย่างรถสัญชาติยุโรปที่ได้รับความนิยมในตลาดรถประเทศไทย

1. BMW

รถยุโรป bmw

สำหรับใครที่ชอบรถยนต์สไตล์พรีเมียมที่มาพร้อมกับเรื่องเทคโนโลยีล้ำสมัยแล้ว รถ BMW (บีเอ็มดับเบิลยู) ก็นับว่า ยี่ห้อรถหรูยุโรป ที่น่าสนใจไม่น้อย เพราะรถสัญชาติเยอรมันคันนี้ขึ้นชื่อเรื่องดีไซน์และนวัตกรรมยานยนต์อันโดดเด่น สะดุดตา ตกแต่งหรูหราทั้งนอกห้องโดยสารและภายนอก จึงเป็นที่นิยมของคนที่ชอบเล่นรถยุโรป ชอบความเงียบในห้องโดยสาร และขับได้นิ่ม โดยรุ่นมือสองที่ได้รับความนิยมก็มีทั้ง BMW X1 มือสอง รถ SUV ยุโรปคันงาม, BMW Serie 5 มือสอง และ BMW Serie 3 มือสอง ด้วย

สนใจ BMW มือสอง สภาพใหม่ คุณภาพดี ดูได้ที่ CARSOME

2. Mercedes-Benz

Mercedes-Benz รถยุโรป

Mercedes-Benz (เมอเซเดส-เบนซ์) เป็นอีกหนึ่งแบรนด์รถยนต์หรูจากเยอรมันที่มีอายุมากกว่า 100 ปี และเป็นอีกหนึ่งในเป้าหมายที่ผู้ชายหลายคนอยากมีไว้ในครอบครองสักคัน โดยเป็นแบรนด์ที่โดดเด่นทั้งในด้านการออกแบบรถ เทคโนโลยีที่ใช้ รวมไปถึงสมรรถนะของเครื่องยนต์และความปลอดภัย ไปจนถึงความใส่ใจในสิ่งแวดล้อม อีกทั้งยังเป็นผู้นำในการนำนวัตกรรมหรือระบบต่างๆ ที่อยู่ในรถยนต์ทั่วไปในปัจจุบันมาใช้เป็นเจ้าแรก อย่างการนำเทคโนโลยี Airbag หรือ Intelligent Drive เพื่อลดอุบัติเหตุจากการขับขี่ เป็นต้น

3. Porsche

Porsche รถยุโรป

Porsche (พอร์เชอ) ยี่ห้อรถยุโรปสัญชาติเยอรมันที่สายสปอร์ตคลั่งไคล้ ด้วยภาพลักษณ์ความหรูหราและทันสมัยโดนใจกลุ่มวัยหนุ่มสาวที่มีกำลังทรัพย์ เนื่องจากขึ้นชื่อในเรื่องความแรงของสมรรถนะ จนเป็นรถที่ขับเคลื่อนได้เร็วมากที่สุดในระดับทอปของโลก ซึ่งนอกจากรุ่นรถสปอร์ตในตำนานอย่าง Porsche 911 ที่เป็นความใฝ่ฝันของสายซิ่งหลายคน Porsche ก็ได้ผลิตรุ่นรถอเนกประสงค์อย่าง Porsche Cayenne และรถยนต์ไฟฟ้าสมรรถนะเยี่ยมอย่าง Porsche Taycan อีกด้วย

ความแตกต่างระหว่างรถยุโรปกับ รถญี่ปุ่น

ความแตกต่าง

รถญี่ปุ่น

รถยุโรป

ดีไซน์เน้นความคุ้มค่า ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ที่หลากหลายเน้นความหรูหรา เสริมภาพลักษณ์ผู้ขับขี่
สมรรถนะเครื่องยนต์น้อยกว่ารถยุโรปแรงกว่ารถญี่ปุ่น
ความทนทานน้อยกว่ารถยุโรปทนทานกว่ารถญี่ปุ่น
เทคโนโลยีและสิ่งอำนวยความสะดวกเทคโนโลยีสูงเฉพาะในรุ่นตัวทอปเทคโนโลยีสูงตั้งแต่ในรุ่นเริ่มต้น
รักษาสิ่งแวดล้อมเน้นการประหยัดพลังงานเน้นการลดมลพิษที่ปล่อยออกมา
ราคารถคุ้มค่าเข้าถึงง่ายสูง เข้าถึงยาก
ราคาอะไหล่และการซ่อมบำรุงไม่สูงมากนักค่อนข้างสูงเนื่องจากอะไหล่ราคาสูง
ขายต่อมือสองราคาคงที่ ขายต่อง่ายขายต่อได้ยากเนื่องจากราคามือหนึ่งก็ค่อนข้างสูง

จะเห็นได้ว่าทั้งรถยุโรปและ รถญี่ปุ่น ต่างก็มีข้อดีข้อเสียที่ไม่เหมือนกัน ซึ่งหากใครเป็นคนที่ชอบความหรูหราทันสมัย หรือให้ความสำคัญเรื่องมาตรฐานความปลอดภัย รวมทั้งพร้อมจ่ายในราคาที่สูง รถยุโรปก็เป็นทางเลือกที่เหมาะสม แต่ถ้าเน้นให้ความสำคัญเรื่องความคุ้มค่า ราคาถูก ประหยัดค่าบำรุงรักษา หรืออยากได้รถที่ขายต่อได้ราคาดี รถญี่ปุ่นก็อาจจะตอบโจทย์มากที่สุด อยู่ที่ว่าใครจะเหมาะกับรถสไตล์ไหนมากกว่ากัน ดังนั้น ก่อนที่จะเลือกซื้อรถสักคันก็ควรวางแผนและศึกษารถที่ต้องการก่อน

ที่สำคัญ สำหรับใครที่อยากซื้อรถมือสองก็ควรหาแหล่งจำหน่ายที่มีคุณภาพ ได้มาตรฐาน อย่าง CARSOME แพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซซื้อ-ขายรถยนต์มือสองครบวงจรที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ที่มาพร้อมการรับประกันนานสูงสุด 2 ปีเต็ม และการรับประกันนานสูงสุด 2 ปีเต็ม ในราคาโปร่งใส คุ้มค่า นอกจากนั้น รถทุกคันที่ CARSOME รับประกันคุณภาพจะผ่านการตรวจเช็กอย่างละเอียดถึง 175 จุด พร้อมปรับสภาพให้ได้มาตรฐาน เรียกได้ว่า ไม่ว่าจะรถญี่ปุ่นมือสองหรือรถยุโรปมือสอง ก็มีแต่รถคุณภาพเนี๊ยบโดนใจ ไม่มีผิดหวังแน่นอน

หากคุณกำลังสนใจจะ ซื้อรถมือสอง หรือ ขายรถคันเดิม แล้วล่ะก็… ที่ CARSOME เสนอราคาให้คุณคุ้มค่าที่สุด! เรามีการดำเนินการที่มีมาตรฐาน โปร่งใส รวดเร็ว ให้คุณซื้อหรือขายรถได้อย่างสบายใจ คลิกเพื่อดูข้อมูลเพิ่มเติมได้เลย!

CTA CARSOME ซื้อขายรถยนต์มือสอง

อ่านบทความต่อ: CROSSOVER รถ SUV MPV PPV คือ อะไร? หรือ ฤกษ์ดี วันดีออกรถเดือนพฤษภาคม 2566 ตามวันเกิด